Gợi ý 15 trò chơi trong nhà giúp con giải trí mùa dịch

(lamchame.vn) - Trong những ngày này, các bé phải nghỉ học tạm thời để ở nhà phòng tránh dịch bệnh Corona, điều đó khiến nhiều bố mẹ phải đau đầu không biết phải làm sao để tạo không gian vui chơi trong nhà cho con vừa vui vẻ, an toàn và hữu ích để tránh việc xem ti vi, điện thoại. Sau đây là một số gợi ý về các trò chơi trong nhà giúp bé bớt chán khi ở nhà, các mẹ có thể tham khảo và hướng dẫn các bé chơi.

1. Bốc thăm trúng thưởng

Bố mẹ cho trẻ ghi tầm 20-30 việc vào giấy nho nhỏ, gấp lại, bốc thăm trúng giấy nào thì làm việc đó. Việc do các bạn nhỏ tự nghĩ ra thì các bạn hào hứng hơn. Ví dụ: uống một ngụm nước, hun một cái, cò cò một vòng nhà, đứng trên 1 chân trong 5 phút, làm mặt hề, hát một bài, tặng một món đồ, thể dục gập người 5 phút, lau một cái bàn…

2. Mẹ đi chợ

Bố hoặc mẹ sẽ đọc to và con làm theo yêu cầu; đến đoạn nào có hành động thì phải làm theo:

Mẹ Sâu đi chợ:
– Gặp con cá – Mẹ đá
- Gặp con cò – Mẹ nhảy cò cò.
– Gặp dòng nước chảy - Mẹ đi mẹ nhảy
– Gặp cái chum- Mẹ đi lum khum
– Gặp con bò Mẹ đi lò cò
Sau đó đổi lại, thay Mẹ bằng tên con như: Sâu, Minh... và sáng tác thêm các câu có vần điệu càng gây cười càng tốt.

3. Truy tìm kho báu

Lấy 1 món đồ vật và đem giấu đi 1 nơi. Nhiệm vụ là các bạn nhỏ cần lấy 1 tờ giấy đầu tiên nhận nhiệm vụ, và làm theo hướng dẫn. Các chỉ dẫn làm sao... loằng ngằng, để trẻ phải đi tìm khắp nơi trong nhà.

Ví dụ:
2- Nhận nhiệm vụ 2 trong ngăn kéo.
3- Nhảy lò cò 10 bước rồi đến góc nhà, sau cánh cửa lấy nhiệm vụ số 4.
4- Hát 1 bài rồi tìm nhiệm vụ 5 dưới ghế sopha...
10 tờ giấy ghi các chỉ dấu /mệnh lệnh khác nhau và cuối cùng có thể tìm được kho báu. Lần sau các bạn phải tự nghĩ ra các quy trình đi tìm kho báu.

4. Nhảy tưng tưng trên gối và chăn

Ảnh minh họa

Đây là một trò chơi gần như đứa trẻ nào cũng thích. Nếu hàng ngày bạn thường rầy la lũ trẻ khi chúng nhảy nhót lên chăn gối thì những ngày này hãy thư giãn một chút và thưởng lũ trẻ được tha hồ xếp hết gối và chăn trong nhà lại để nhảy nhót và lăn lộn trên đó, đảm bảo lũ trẻ sẽ vô cùng phấn khích và có thể chơi cả ngày không chán.

5. Nhảy lò cò trong nhà

Để thực hiện trò chơi nhảy lò cò trong nhà, bạn cần phải viết những con số ra sàn, nếu dùng phấn màu sẽ làm sàn nhà bị bẩn. Thay vào đó, chúng ta có thể dùng băng dính màu để trò chơi nhảy lò cò trong nhà trở nên hấp dẫn hơn với trẻ.

6. Thiết kế thời trang bằng giấy báo

Trò chơi không chỉ giúp trẻ phát huy óc sáng tạo, rèn luyện sự khéo léo của đôi tay khi cắt giấy và còn là một gợi ý hay về việc tái sử dụng giấy báo cũ cho các con.

7. Nghệ sĩ tạc tượng

Bố mẹ hoặc con sẽ làm nhà điêu khắc, nghệ sĩ tạc tượng. Người nghệ sĩ sẽ sắp xếp, yêu cầu các người chơi đứng ở các tư thế nào theo người tạc tượng và không được nhúc nhích, cử động. Rồi tìm cách chọc cho người đó cười. Ai cười trước sẽ đổi vai làm nghệ sĩ tạc tượng và trò chơi tiếp tục.

Có thể làm 1 loạt các tờ giấy yêu cầu và bốc thăm như: đứng bằng 1 chân, giơ 2 tay 2 chân lên trời...và thêm 1 số bình luận vui nhộn như: Woa chúng ta đang ngắm nhìn con voi này, nhưng vòi nó ngắn quá, mình kéo dài vòi nó ra nhé!

8. Dàn nhạc hợp xướng

Trò này giống như trò đàn gà, nhưng thay vai gà bằng các vai là các nhạc cụ.
- 1 người làm đàn : Tình tính tình, tình tính tang, tình tính tang tang tính tình
- 1 người làm kèn : Tò tí tò, tò tí te, tò tí tò tí te te tò.
- 1 người làm trống : Tùng cắc tùng, tùng cắc cheng, tùng cắc tùng, cắc cheng cheng tùng.
- 1 người làm đàn cò : Ò í ò, ó í e, ò í ò í e e ò.

Một người làm nhạc trưởng sẽ chỉ huy dàn hợp xướng này, chỉ đũa vào ai thì người ấy phải hòa tấu lên giai điệu của mình. Các bạn lớn có thể ghi ra giấy các câu còn các em bé thì có thể tự nghĩ câu ngắn/ cắt bớt cho phù hợp.

9. Chỉ một đằng làm một nẻo

Với trò này, chúng mình ngồi trên giường chơi cũng được. Bố mẹ chỉ bộ phận trên cơ thể mình nhưng lại gọi tên là bộ phận khác, các bạn nhỏ thì phải chỉ đúng bộ phận khác đó và nói bộ phận mà bố mẹ chỉ. Ví dụ: Ví dụ : Bố chỉ đầu và nói đây là cái chân. Con phải chỉ chân và nói đây là cái đầu.

Ai không phản ứng nhanh hoặc chỉ sai, nói sai thì đổi ngược lại vai chơi.

10. Xây mê cung bằng sách

Mê cung là một trò chơi giúp bé phát triển khả năng tư duy rất tốt, đặc biệt là những bé mê khám phá. Hãy biến sàn nhà thành một mê cung bằng những cuốn sách có trên giá sách của gia đình bạn, bạn có thể xây mê cung cho con hoặc để bé tự xây theo trí tưởng tượng của riêng mình, sau đó cùng con chinh phục mê cung này.

11. Đọc sách

Nếu trẻ chán, có thể đổi không khí bằng cách chui xuống gầm bàn đọc sách, lấy mền dựng giả nhà, lều rồi đọc sách, cho trẻ đọc sách của bố mẹ (các bé cảm thấy sách chữ của bố mẹ là cái gì ghê gớm hấp dẫn bí ẩn lắm nên được đọc là khoái chí)…

12. Viết truyện

Nghĩ ra 1-3 nhân vật, 1-3 không gian, 1-3 đồ vật gì đó rồi gợi ý cho bạn nhỏ tạo ra câu chuyện, vẽ minh họa.7. Làm thiệp: Cắt hình hoa, hình lá, hình trái tim… đơn giản, dán lên giấy cứng, ghi lời tặng bạn.

13. Nặn bột

Nguyên liệu gồm 2 phần (phần là 1 chén cơm) bột + 1 phần muối + 1 muỗng canh dầu ăn, trộn đều, đổ gần một phần nước đun sôi vào, khuấy đều, trộn lên (đừng đổ hết một phần, sẽ bị nhão, kinh nghiệm của mình với bột mì + muối). Càng nhồi càng mềm nhé. Nếu bạn nhồi một lúc rồi mà vẫn thấy quá khô, thì chỉ thêm từng muỗng nhỏ nước sôi rưới vào khối bột. Công thức bột nặn này đơn giản nhất. Nếu có màu nước thì nhỏ vào tạo màu. Cho bé đũa, hoặc ống hút, hoặc que tính… để làm cây nặn hình trên que như nặn tò he vậy.

14. Sa bàn thành phố/ cảng biển bìa cacton

Kiếm hộp bìa cacton trải phẳng ra và dùng bút dạ vẽ một sa bàn thành phố, thực ra với trẻ không cần quá cầu kỳ, bố mẹ và con cùng thiết kế, tưởng tượng: đây là gara, bến tàu, bến xe... và chằng chịt các con đường và bé dùng các xe ô tô, gấp giấy tàu thuyền... là bé mê mải chơi sung sướng rồi.

Ảnh minh họa

15. Vượt chướng ngại vật với bàn ghế sofa

Thông thường phòng khách sẽ có bàn, ghế. Nhưng khi trẻ cần vận động thì những chiếc ghế sofa sẽ trở thành chướng ngại vật lợi hại để bé vượt qua. Bé có thể chạy nhảy xung quanh bàn. Gầm bàn có thể biến thành một đường hầm đòi hỏi bé phải vượt qua mới sang được đầu bên kia. Ngoài ra cha mẹ có thể bỏ thêm 1 số chướng ngại vật khác trong nhà để bé có thể leo chèo hoặc chạy vòng vòng.

Cách tốt nhất để một đứa trẻ hết buồn chán là làm cho trẻ chở nên bận rộn. Những trò chơi trong nhà kể trên sẽ giúp trẻ có cơ hội rèn luyện thân thể khỏe mạnh, phát triển tư duy sáng tạo, tay chân hoạt động linh hoạt hơn. Đặc biệt khi chơi bố mẹ cùng chơi với con sẽ giúp trẻ cảm thấy được yêu thương và bố mẹ sẽ có cơ hội gần con, gắn kết với con hơn.

Link bài gốc:https://www.lamchame.com/forum/threads/goi-y-15-tro-choi-trong-nha-giup-con-giai-tri-mua-dich.2477064/

Theo Thành viên diễn đàn lamchame.com tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang