Gợi ý 8 món ăn sáng lành mạnh cho mẹ bầu và thai nhi

(lamchame.vn) - Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày đối với tất cả mọi người, đặc biệt là các mẹ bầu. Khi mang thai cơ thể phụ nữ cần bổ sung lượng dinh dưỡng rất lớn để thai nhi phát triển toàn diện. Chính vì thế, bữa ăn sáng chính là mối quan tâm hàng đầu trong suốt quá trình mang thai.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị, 1 tiếng đồng hồ sau khi thức dậy là thời điểm hoàn hảo để bắt đầu một bữa sáng bởi theo nghiên cứu, sau một đêm dài, lượng đường trong máu có nguy cơ xuống thấp, nhất là với những người có tiền sử huyết áp thấp. Hơn nữa, việc nạp thêm thức ăn vào cơ thể cũng giúp quá trình trao đổi chất hoạt động tốt hơn.

Dưới đây là 4 gợi ý cho bữa sáng đủ chất, hoàn hảo giúp bà bầu thay đổi khẩu vị và cũng rất tốt cho sức khỏe thai nhi:

1. Smoothie kiwi, sữa hạnh nhân, sữa chua, rau chân vịt và hạt chia

Để có được đầy đủ các siêu thực phẩm chỉ trong một buổi sáng, tốt nhất mẹ bầu hãy làm một ly smoothie nhé! Loại sinh tố được gợi ý cho bạn sẽ bao gồm cả vitamin C từ trái cây và protein, folate, canxi từ sữa chua và rau chân vịt. Riêng Omega 3, bạn sẽ tìm thấy một lượng khá lớn trong hạt chia.

Công thức: 1/2 chén sữa hạnh nhân; 1/2 chén sữa chua; một trái kiwi đông lạnh, gọt vỏ và cắt nhỏ; một nắm rau chân vịt và một muỗng canh hạt chia.

Cách làm: Cho tất cả vào cối xay sinh tố và xay nhuyễn và uống ngay sau khi xay.

2. Trứng luộc, trái bơ và bánh mì nướng

Các nghiên cứu gần đây cho thấy trong khẩu phần ăn của các bà bầu đang thiếu hụt choline nghiêm trọng. Trong khi đây lại là chất giúp tăng cường phát triển trí não của thai nhi, đặc biệt là trong ba tháng cuối thai kỳ. Mẹ bầu chỉ cần ăn một lòng đỏ trứng vào buổi sáng sẽ cung cấp đủ 1/4 lượng choline theo nhu cầu hàng ngày của cơ thể. Thêm vào đó, để bữa sáng có thêm chất xơ, bạn nên ăn kèm với bánh mì (loại bánh được làm từ ngũ cốc nguyên cám) và 1/2 trái bơ tươi.

3. Xôi nếp than với quả óc chó và táo

Một chén xôi nếp than 200g chứa 169 calories; 3,5g protein; 37 carbohydrate; 1,7g chất xơ; 9,7cmg selenium và 0,33g chất béo cùng 8 loại axit amin và các nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể. Đây đều là những chất dinh dưỡng rất cần thiết cho cơ thể trong thời kỳ thai nghén, đặc biệt là tác dụng bổ máu. Để có bữa ăn sáng với xôi nếp than, bạn có thể ngâm qua đêm và cho vào nồi cơm điện nấu nhanh trong 15 phút hoặc tạt qua hàng xôi mua về. Nhưng nhớ thêm một ít hạt óc chó (Omega 3) và 1 quả táo cho bữa sáng thêm dinh dưỡng nhé!

4. Trứng ốp la ớt chuông

Nguyên liệu: 2 quả trứng gà, 1 trái cà chua, 1 quả ớt chuông xanh, bơ lạt, muối, hạt tiêu, thì là.

Cách làm:

– Ớt chuông rửa sạch, bỏ cuống cắt thành từng khoanh dày 1 cm. Cà chua rửa sạch, cắt lát mỏng.

– Làm nóng chảo trên lửa nhỏ, cho bơ vào chờ tan chảy. Đặt ớt chuông lên trên chảo, thêm lát cà chua vào giữa.

– Đập quả trứng lên miếng cà chua và khéo léo để trứng nằm gọn trong khoanh ớt chuông.

– Sau cùng rắc ít muối tiêu lên trên rồi trang trí thêm thì là. Mẹ bầu có thể dùng kèm nước tương, bánh mì.

5. Nui trộn rau củ

Nguyên liệu: 3 muỗng canh dầu ô liu, 300g nui xoắn, 1 củ cà-rốt, gọt vỏ, cắt thành sợi, 1/2 củ hành tây tím cắt sợi, 1 quả bí ngòi cắt góc tư hình tròn, 200g cà chua cắt làm đôi, 1 quả cà tím cắt lát, 1/2 ớt chuông cắt sợi, 1 muỗng cà phê tỏi băm, 120ml sốt cà chua, muối, 1 muỗng cà phê gia vị Ý (thyme khô, oregano, húng quế), 1/8 muỗng cà phê hạt tiêu đen, 6 lá húng quế cắt mỏng.

Cách làm:

– Nui đem luộc chín với nước có chút muối và dầu ăn. Nui chín đem trụng nước lạnh để ráo. Sau đó thêm dầu ô liu trộn đều.

– Bắc chảo dầu lên bếp, cho cà-rốt, hành tây trước.

– Sau đó cho bí ngòi, cà tím vào đảo chín nêm muối vừa ăn. Đảo trong khoảng 3 phút. Sau đó thêm tỏi vào, tắt lửa.

– Chảo dầu nóng thêm lần nữa, cho cá chua vào đảo khoảng 1 phút, thêm sốt cà chua vào đảo, thêm gia vị ý, lá húng quế tắt lửa.

– Sau đó trộn đều hỗn hợp rau củ xào với nui.

6. Bánh gạo phết bơ hạnh nhân và chuối

Nếu bạn đang tìm kiếm chút ngọt ngào đầu tiên vào buổi sáng, món bánh gạo nướng này sẽ rất thích hợp. Với các thành phần gồm bơ hạnh nhân, chuối và bánh gạo bạn sẽ không lo thiếu hụt lượng protein, magiê, vitamin B6 và Omega 3 trong một ngày. Mách nhỏ với bạn rằng, vitamin B6 trong chuối là dưỡng chất làm giảm tình trạng ốm nghén của các bà bầu đấy nhé!

7. Bánh mì phết phô mai và trà bạc hà

Khi quá buồn nôn vào buổi sáng, bạn hãy nhờ chồng pha cho một tách trà bạc hà và ăn nhẹ với miếng bánh mì phết phô mai. Trong khi trà giúp làm dịu dạ dày thì phô mai và bánh vì sẽ cung cấp đủ canxi và protein theo nhu cầu của cơ thể.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang