Bà bầu có nên mặc áo ngực hay không?

(lamchame.vn) - Chăm sóc phần ngực là một vấn đề rất cần được quan tâm, đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú. Trong thời gian này, ngực chị em lớn hơn, nặng hơn và nhạy cảm hơn bình thường, do đó mẹ bầu nên mặc áo ngực phù hợp để hỗ trợ mẹ bầu luôn cảm thấy thoải mái. 

Trên nhiều diễn đàn mạng xã hội, lại đang có những quan điểm trái chiều, không ít chị em cho rằng, khi mang thai, không nên mang áo ngực, áo lót vì khi mặc vào sẽ không tốt về sau. Tuy nhiên theo kinh nghiệm của nhiều người thì nguyên nhân chính gây xệ ngực , chảy ngực sau khi sinh con không phải là do quá trình chăm con mà chính là vì trong lúc mang bầu các mẹ đã không giữ ngực, bảo vệ đúng cách dẫn đến biến dạng khi phát triển tuyến sữa…

Vậy nên để bảo quản thì các mẹ bầu nên mặc áo ngực dành cho bà bầu loại thỏa mái và hỗ trợ nâng đỡ tốt, điều chỉnh được độ rộng hẹp. Dây quai bản rộng, giúp mẹ bầu không bị đau vai và đặc biệt áo ngực không có gọng bằng kim loại.

1. Tại sao nên mua áo ngực khi mang bầu?
Bởi vì chúng được thiết kế khác với áo ngực thường để nâng đỡ riêng cho bộ ngực của phụ nữ mang thai. Áo ngực cho bà bầu không có gọng đỡ cứng nhắc, có dây áo lớn hơn, có nhiều nút gài để điều chỉnh hơn. Trong khi áo ngực thường ưu tiên cho yếu tố thời trang và kiểu dáng, thì áo ngực cho bà bầu được thiết kế dành riêng cho việc mang thai và cho con bú.

Có rất nhiều lựa chọn khi bạn cần mua áo ngực cho bà bầu. Đã qua rồi thời của nhưng chiếc áo đơn giản và không thoải mái. Áo ngực cho bà bầu đã được cách mạng hóa và bạn sẽ dễ dàng tìm thấy những chiếc áo làm cho bạn cảm thấy thoải mái và tự tin. Có rất nhiều vấn đề xung quanh việc mua áo ngực khi mang bầu và chắc hẳn bạn sẽ có rất nhiều câu hỏi về kiểu áo, cỡ áo, cách chọn mua, cách mặc cũng như cách giặt giũ.

2. Nên mua áo ngực cho bà bầu khi nào?
Một chiếc áo ngực không vừa có thể dẫn đến việc bạn bị mỏi ở cổ, vai và lưng. Đối với nhiều phụ nữ, họ chỉ nhận ra vấn đề này khi họ mặc được một chiếc áo vừa vặn. Trong ba tháng đầu của thai kỳ, ngực của hầu hết các bà mẹ có nhiều thay đổi đáng kể. Nhiều người cảm nhận nhiều hơn về ngực của mình trong giai đoạn này vì nó mềm hơn, to ra và nhạy cảm hơn. Mỗi phụ nữ có những thay đổi về bộ ngực khác nhau, nhưng nhìn chung họ thường thấy ngực họ to hơn và nặng hơn.

Phần lớn sự thay đổi này xảy ra trong bốn tháng đầu thai kỳ. Đến lúc đó, ngực của bà bầu đã lớn gần hết cỡ và các kích thích tố dẫn đến sự thay đổi này bắt đầu ổn định lại. Những thay đổi nội tiết tố và trọng lượng là rất cần thiết trong quá trình mang thai và không thể tránh khỏi.

Chúng giúp người phụ nữ sẵn sàng cho việc cho con bú. Thay đổi nhanh chóng trong các mô vú, kích thước và hình dạng khiến bộ ngực có thể trở nên rất khó chịu nếu không được nâng đỡ tốt. Thậm chí nếu bạn thường tránh mặc áo ngực, hoặc bạn thường mặc áo thun có kèm lớp lót ở phần ngực, thì bạn phải thay đổi thói quen này khi mang thai.

3. Nếu không mặc áo ngực thì sao?
Mặc áo ngực hay không hoàn toàn tùy thuộc vào bạn. Một số phụ nữ không mặc được áo ngực vì cảm thấy vướng víu và bó buộc. Nhưng việc có mặc áo chắc chắn sẽ giúp tránh kéo giãn các mô vú nhạy cảm dẫn đến chảy xệ. Ngoài ra, nó kín đáo hơn và gọn dáng người hơn.

4. Áo ngực lý tưởng cho mỗi giai đoạn mang thai
Thông thường các bà bầu mua áo ngực hai lần trong suốt thời gian mang thai. Hầu hết các áo ngực cho bà bầu có nhiều móc và mắt hơn so với áo ngực thường, thậm chí một số loại số có đến sáu cặp. Hãy nhớ rằng, hình dạng vú của bạn sẽ thay đổi nếu bạn đã từng có thai và cho con bú. Trong từng thai kỳ, ngực của người phụ nữ sẽ có những yêu cầu và thay đổi nội tiết tố khác nhau. Bạn có thể nhận thấy rằng ngực bạn tăng trưởng khác nhau trong mỗi thai kỳ.

Từ 0-3 tháng:  Chọn áo bằng vải co giãn và không có đường nối. Vì các tuyến (sữa) trong ngực phát triển trong ba tháng đầu và kích thước bầu ngực tăng, nên chiếc áo cần có khả năng co giãn tốt.

Từ 3-6 tháng:  Đây là giai đoạn mô vú phát triển chậm lại, nhưng lồng ngực của người mẹ bắt đầu nở rộng. Vì vậy, trong khi kích thước quả vẫn như trong ba tháng đầu nhưng lưng áo phải dài hơn. Tốt nhất là chọn áo có dây lưng điều chỉnh được, có nhiều móc và mắt, và quả áo có đường viền. Loại áo có vải co giãn sẽ khiến bạn thoải mái hơn, nhất là khi bạn có ngực nhỏ.

Từ 6-9 tháng:  Bạn có thể mặc áo ngực vào thời điểm này cho đến một hoặc hai tháng đầu tiên cho con bú, hoặc thậm chí lâu hơn nữa. Lúc này, bạn vẫn có thể mặc loại áo có dây điều chỉnh được (hoặc không được) và quả áo có đường viền. Xem kỹ áo có thể điều chỉnh nhiều hay ít, vì khi bắt đầu cho con bú bạn sẽ cần loại áo nâng đỡ ngực tốt như loại hiện giờ bạn đang mặc.

Giai đoạn cho bé bú: Có 2 loại áo. Loại mở nắp có phần bầu ngực móc vào dây áo và khi tháo móc cài toàn bộ phần quả áo sẽ mở ra. Loại chữ A có một miếng vải hình chữ A bao bên ngoài núm vú và một phần nhỏ bầu ngực.

Một chiếc áo ngực có gọng (hoặc không có), co giãn tốt và không có đường may giúp bạn thấy không bức bí. Nguy cơ viêm vú xảy ra khi áo ôm quá chặt vào ngực hoặc ngăn chặn việc lưu thông của bạch huyết trong mô vú của bạn.

Một chiếc áo ngực nâng đỡ tốt và linh hoạt sẽ rất cần thiết. Khi bầu ngực thay phiên căng sữa rồi hết sữa, áo cần phải duy trì sự nâng đỡ càng nhiều càng tốt. Bạn có thể cũng cần miếng lót thấm sữa để tránh chảy sữa. Một số áo có loại gọng “linh hoạt” (flexi) và dễ uốn cong.

Loại này có thể nâng đỡ tốt mà không “đâm” vào các mô vú, làm tăng nguy cơ nghẹt tuyến “sữa” hoặc viêm vú. Một số bà bầu mua áo ngực không gọng để mặc trong thời gian mang thai và đổi sang loại có gọng flexi khi cho con bú.

5. Những yếu tố quan trọng khác khi mua áo ngực cho bà bầu
•    Một chiếc áo ngực vừa vặn có gọng có thể điều chỉnh có thể khiến bạn thấy thoải mái hơn. Chọn áo không quá ôm sát ngực của bạn, khiến bạn cảm thấy thoải mái và không bị hạn chế.
•    Hãy mua chiếc áo khiến bạn thích, nếu không bạn sẽ chỉ cảm thấy không hấp dẫn và không hài lòng, khi bạn thử áo, hãy chọn một chiếc ôm vừa vặn ở phần dưới ngực chứ không nhô lên trên. Điều quan trọng là ngực của bạn được nâng đỡ gọn trong từng quả áo.
•    Lưng áo thường được may theo kích thước cơ thể. Ví dụ như số đo 34 hoặc 36 liên quan đến kích cỡ vòng ngực/lưng, và quả áo A-B-C… là số đo bầu ngực. Kích cỡ quả áo và lưng áo cần phải được ghi rõ trên nhãn riêng của mỗi chiếc áo ngực.
•    Chọn chiếc áo có phần lưng áo ở phía sau không cao hơn so với phần dây áo ở bên dưới bầu ngực. Nếu vậy, bạn sẽ cần phải điều chỉnh dây áo ngắn lại và nâng đỡ ngực tốt hơn. Hãy nhớ quy tắc vàng này - nếu phía sau trượt lên thì phía trước tụt xuống - đó là một trong những quy tắc mặc áo ngực mà phụ nữ mang thai hay không đều biết!

Một chiếc áo ngực thai sản hay dành cho mẹ đang cho con bú nên được làm từ loại vải, phụ kiện có chất lượng tốt nhất, thường là chất liệu cotton mềm mại, thoáng mát, thấm hút mồ hôi. Chất liệu tốt, kiểu dáng phù hợp sẽ đảm bảo sự thoái mái, chức năng cũng như hỗ trợ tốt nhất cho vòng một của mẹ. Các mẹ bầu hãy lựa chọn thật kỹ trước khi mặc nhé!
 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang