Hàng trăm công nhân vệ sinh môi trường bị nợ lương suốt 1 năm

Hơn 200 công nhân vệ sinh môi trường ở quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) bị nợ lương suốt 1 năm qua. Mỗi lao động bị nợ trung bình hơn 30 triệu đồng, tương đương 6 tháng lương.

Đôi chân tiếp xúc với rác và nước bẩn lâu ngày bị phù và đau nhức, chị Đỗ Thị Hằng không thể đi ủng. Chị và nhiều công nhân giờ chuyển sang công ty vệ sinh môi trường mới. Công việc vẫn vậy, ca sáng từ 3h - 11h kết thúc, dọn rác tại các hầm chung cư. Mỗi ca làm chị dọn 5 hầm như vậy. Từ tháng 6 - 12/2020, 7 tháng đi làm chị không được nhận lương.

Một số chung cư, tòa cao ốc, văn phòng yêu cầu dọn vào ban đêm để đỡ mùi và tiếng ồn. Phần đông lao động từ các tỉnh xa nhận làm công việc này. Hai vợ chồng chị Hoa quê ở Chợ Đồn, Bắc Kạn xuống đây làm để có tiền nuôi các con ăn học, cả 2 vợ chồng bị nợ hơn 60 triệu đồng.

"Con cháu ở nhà cả năm không có tiền mua sách vở, quần áo. Chỉ biết đòi tổ trưởng nhưng tổ trưởng bảo không biết, không biết dựa vào đâu mà đòi. Cứ đi vay nợ 1 tháng trả tiền nhà. Tết không có tiền về quê", chị Nguyễn Thị Hoa, huyện Chợ Đồn, Bắc Kạn cho biết.

Hàng trăm công nhân vệ sinh môi trường bị nợ lương suốt 1 năm - Ảnh 1.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tháng 3/2017, Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển công nghệ cao Minh Quân (gọi tắt là Công ty Minh Quân) trúng gói thầu duy trì vệ sinh môi trường khu vực quận Nam Từ Liêm.

Từ tháng 6/2020, Công ty Minh Quân liên tục nợ lương công nhân. Đầu năm nay, công ty không trúng thầu khu vực này và chấm dứt hợp đồng lao động với các công nhân. Người lao động liên tục tìm đến trụ sở công ty nhưng không được giải quyết. Người đại diện của công ty cũng thường xuyên tắt máy, không thể liên lạc được.

"Con tôi đi học nợ học phí, cô giáo gọi đến nhà, con ngại bạn chê vì lúc nào cũng đóng tiền cuối cùng, con không dám đi học nữa. Thân phận mình khổ cực mình phải chịu thôi. Nghĩ khổ cực kiếm tiền nuôi con thì công ty nợ không trả", chị Nguyễn Minh Yên, ở Bắc Ninh cho biết.

Hàng trăm công nhân vệ sinh môi trường bị nợ lương suốt 1 năm - Ảnh 2.

Kết thúc ca làm việc sáng, chị Hằng trở về nơi ở của mình. Đằng sau khu điền kinh của thành phố, chị xin che tạm tấm bạt. Đôi chân bị sưng mỗi ngày một lớn nhưng chị cũng kệ. Chị và nhiều lao động cố gắng tiết kiệm chút tiền gửi về cho các con.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tháng 11/2020, Công ty Minh Quân đổi tên thành Công ty cổ phần tập đoàn Nam Hà Nội, trụ sở tại quận Hà Đông, Hà Nội. Đại diện doanh nghiệp cho biết, một phần do chủ đầu tư là UBND quận Nam Từ Liêm, Hà Nội chưa thanh toán số tiền phát sinh ngoài hợp đồng.

Tháng 1/2021, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh đã ký văn bản giao Thanh tra TP chủ trì thanh tra toàn diện công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn TP liên quan đến Công ty Minh Quân.

 

Theo kenh14.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang