Hành trình vượt gần 600km băng rừng cấp cứu, giành giật sự sống cho em bé 7 ngày tuổi bị tim bẩm sinh, suy hô hấp

Hành trình hơn 20 tiếng kéo dài vô tận khi quãng đường trước mặt gần như không nhìn thấy, giăng đầy sương mù, cả kíp cấp cứu gần như nín thở ở mỗi chặng cua.

22h ngày 26/10/2020, Trung tâm cấp cứu 115 Hùng Vương nhận được điện thoại từ đồng nghiệp tại Bệnh viện đa khoa khu vực Yên Minh – Hà Giang yêu cầu hỗ trợ vận chuyển một em bé 7 ngày tuổi bị suy hô hấp, theo dõi tim bẩm sinh và đang trong tình trạng vô cùng nguy hiểm.

22h15p, trời đổ mưa, trong những cơn gió lạnh, các bác sĩ từ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương đã lên đường. Họ là 2 bác tài xế xe cứu thương có kinh nghiệm đi đường đèo nguy hiểm, kíp bác sỹ hồi sức sơ sinh, điều dưỡng nhi, điều dưỡng hồi sức cấp cứu, chuyên viên cấp cứu ngoại viện, cùng máy thở, monitoring, bơm tiêm điện… thuốc và cả sữa, máy sưởi vì bệnh nhân là một em bé sơ sinh và quãng đường em bé đến là Bệnh viện Nhi Trung ương - xa gần 600km.

Từ BVĐK Hùng Vương đến Bệnh viện đa khoa khu vực Yên Minh quãng đường dài khoảng gần 300km nhưng cả ekip phải mất hơn 9 giờ mới có thể vượt qua. Đêm ngày 26 trời mưa lớn, sương mù dày đặc che khuất tầm nhìn và những khúc cua chỉ cần sai một li là cả xe sẽ lao xuống vực sâu.

7h sáng 27/10, đội ngũ các bác sĩ tiếp cận được em bé tại Bệnh viện đa khoa khu vực Yên Minh. Bé đang được chăm sóc tại phòng chăm sóc đặc biệt cho trẻ sơ sinh của bệnh viện, bé trai 7 ngày tuổi, được sinh bằng phương pháp sinh mổ, nặng 3,6kg, sau sinh bé có biểu hiện suy hô hấp, theo dõi bệnh tim bẩm sinh.

 
 

Bé được các bác sỹ BVĐK Hùng Vương nhanh chóng tập trung hồi sức tích cực, siêu âm tim, chụp x-quang tim phổi và liên hệ trực tiếp các thầy, giáo sư tại Bệnh viện Nhi Trung ương hội chẩn từ xa...

7h30p xe bắt đầu chuyển bánh để về Hà Nội, và cũng bắt đầu từ đây một cuộc chiến vô cùng cam go, căng thẳng, quyết liệt chính thức bắt đầu, đường đi quanh co, nguy hiểm và trên tay các bác sỹ là một em bé suy hô hấp nặng, tim bẩm sinh. Những khúc cua, những dốc gập ghềnh đều là mỗi thử thách cho trái tim bé bỏng đang cố gắng đập của bé. Đây cũng là cuộc chiến của cả bé và êkip trên suốt chặng đường hơn 300km, một chặng đường từ miền địa đầu Tổ quốc đến thủ đô Hà Nội, kéo dài trong suốt thời gian gần 20 giờ liên tục.

15h30p cả ekip cấp cứu đã về đến BVĐK Hùng Vương, lái xe, bác sỹ điều dưỡng và cả những người thân của bé đều phờ phạc, mệt lả, kiệt sức nhưng trong ánh mắt họ đều ánh lên niềm vui, hy vọng, bé được các bác sỹ BVĐK Hùng Vương nhanh chóng tập trung hồi sức tích cực, siêu âm tim, chụp x-quang tim phổi và liên hệ trực tiếp các thầy, giáo sư tại Bệnh viện Nhi Trung ương hội chẩn từ xa, cung cấp tình trạng sức khỏe, kết quả cận lâm sàng của bé để chuẩn bị tiếp nhận bé tại Bệnh viện Nhi Trung ương

Hành trình gần 600km băng rừng cấp cứu giành giật sự sống cho em bé 7 ngày tuổi bị tim bẩm sinh, suy hô hấp - Ảnh 1.

Hiện sức khỏe bé đã ổn định sau khi điều trị Bệnh viện Nhi Trung ương

Đúng 18h ngày 27/10, bé đã đến Bệnh viện Nhi Trung ương an toàn và được các giáo sư, bác sỹ của khoa HSCC Bệnh viện Nhi TW tiếp nhận. Sau hơn 1 ngày được điều trị tích cực, cháu bé đã qua giai đoạn nguy hiểm nhất và đang được chăm sóc đặc biệt.

 

Link gốc: http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/hanh-trinh-vuot-gan-600km-bang-rung-cap-cuu-gianh-giat-su-song-cho-em-be-7-ngay-tuoi-bi-tim-bam-sinh-suy-ho-hap-162202810132247700.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang