“Hãy để con được ốm” - lời khuyên vàng ngọc của diễn viên Việt Anh gửi vợ

Biết tin cậu con trai bị ốm, diễn viên Việt Anh tức tốc gọi điện về hỏi thăm. Khi nghe vợ bảo định cho con đi khám bác sĩ, anh đã khuyên vợ hãy để tự nhiên.

Mới đây dòng chia sẻ của diễn viên Việt Anh đăng tải trên facebook đã nhận được vô số lượt like, comment và chia sẻ của các ông bố bà mẹ khác. Trong chia sẻ của mình, Việt Anh gửi đến vợ của mình lời nhắn nhủ hãy để con được ốm tự nhiên. Những phân tích của anh được rất nhiều người đồng tình và ủng hộ.

“Đang đi công tác thì nghe tin cậu cả ở nhà không khỏe, nên bố liền tức tốc gọi Facetime cho cu cậu để xem tình hình sức khỏe của con như thế nào. Thấy “tó con” của bố chỉ mới ho khan có vài tiếng thôi nên bố cũng bớt lo phần nào. Ấy vậy mà mẹ Đậu cứ cuống cuồng lên, cứ đòi đưa con đi khám bác sĩ. Thật ra, do thời tiết giao mùa, nên con bị ho cảm là việc đương nhiên thôi nên bố khuyên mẹ cứ để tự nhiên, giữ ấm cho bé, ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, để cơ thể con sản sinh kháng thể tự nhiên. Mẹ cứ phụ thuộc thuốc, mà cũng không hiểu lắm các thành phần trong đó, mà hầu hết trong thuốc điều trị đều có kháng sinh, rồi lâu dài làm con kháng kháng sinh thì khổ. Nên mới nói, nếu thấy các bé ở nhà bắt đầu có các biểu hiện như ho nhẹ, hay nóng người thì cứ tạm thời theo dõi các bé, để cơ thể con sản sinh kháng thể tự nhiên chống lại bệnh, dần dần con sẽ khỏe hơn, ít bệnh vặt hơn, sau này con có thể cân cả thế giới”.

Bên dưới dòng chia sẻ của diễn viên Việt Anh, rất nhiều người đã bình luận bày tỏ sự tán thành với quan điểm nuôi con của anh.

Thực tế, ngày nay rất nhiều phụ huynh có xu hướng lạm dụng kháng sinh cho trẻ. Hễ con hắt hơi, sổ mũi, sốt nhẹ là vội dùng ngay kháng sinh để con chóng khỏi. Thế nhưng, việc lạm dụng kháng sinh cho trẻ đang khiến chúng ta phải đối mặt với nguy cơ kháng kháng sinh vô cùng nguy hiểm.

Tự ý sử dụng kháng sinh cho con, vì sao “dại” thế?

Trả lời trên báo chí, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: “Tự ý cho trẻ dùng thuốc kháng sinh là sai lầm nghiêm trọng cần được loại bỏ, rất có hại tới sức khỏe của trẻ. Hiện nay, tình trạng cha mẹ tự làm bác sĩ ngày càng gia tăng, để lại nhiều hệ lụy nguy hiểm.”

Tự ý sử dụng kháng sinh cho trẻ rất nguy hiểm (Ảnh minh họa)

Theo bác sĩ Nguyễn Tiến Dũng, kháng sinh là “con dao hai lưỡi”, có thể đem tới hậu quả khôn lường. Bởi 10 lần trẻ ốm, chỉ 1-2 lần cần sử dụng kháng sinh. Việc tự ý cho con sử dụng thuốc kháng sinh có thể gây biến chứng nặng như viêm phổi, suy hô hấp, viêm phế quản do virus. Những trường hợp này thường phải điều trị lâu và sử dụng thuốc rất đắt tiền.

Hãy để con được quyền ốm

Trẻ nhỏ sức đề kháng còn yếu nên những khi thay đổi thời tiết hay môi trường sống trẻ bị ốm là điều rất dễ xảy ra. Tình trạng trẻ sốt nhẹ là biểu hiện phản ứng của cơ thể đang chống lại sự tấn công của các virus, vi khuẩn gây hại. Vì thế, mẹ không nên vội “cuống” lên khi thấy con có biểu hiện sốt nhẹ từ 37 đến 38 độ C. Nên để hệ miễn dịch của trẻ có cơ hội được rèn luyện và tự chống chọi với các tác nhân gây hại. Có như vậy, khả năng đề kháng và thích nghi với sự thay đổi của trẻ mới được tăng lên.

Khi trẻ sốt nhẹ, mẹ chỉ cần cho con uống nhiều nước, tăng cường ăn những trái cây giàu vitamin C, mặc quần áo thoáng mát, lau người bằng nước ấm và nghỉ ngơi, cơ thể sẽ tự hạ sốt.

Chỉ trong trường hợp trẻ sốt cao trên 38 độ mẹ mới nên cho con dùng thuốc hạ sốt. Nếu sốt kèm theo các biểu hiện khác như phát ban, nôn trớ, bỏ ăn, khó thở, quấy khóc liên tục không dứt mới cần đến bệnh viện để kiểm tra.

Cha mẹ không nên tự ý sử dụng thuốc kháng sinh cho con, bởi nếu trẻ ốm, sốt do virus thì kháng sinh hoàn toàn không có tác dụng, ngược lại nó sẽ tiêu diệt những vi khuẩn có lợi trong cơ thể, làm suy giảm sức đề kháng của trẻ.

Thay vào đó, để trị ho cho trẻ, mẹ có thể sử dụng các loại thảo dược tự nhiên vừa hiệu quả lại an toàn. Một số bài thuốc trị ho từ thảo dược quen thuộc như chanh đào mật ong, tỏi mật ong, quất hồng bì, lá hẹ hấp đường phèn… đều có khả năng trị ho hiệu quả. Nếu bé ho kéo dài không dứt, ho kèm theo sốt cao, nôn trớ thì mẹ hãy đưa bé tới bệnh viện để khám.

(TH)

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang