Rửa mũi cho con bằng ống xilanh quá bằng hại con, thà chẳng rửa còn hơn

Câu chuyện rửa mũi cho con vẫn luôn là đề tài được các bà mẹ quan tâm. Mới đây, vấn đề có nên rửa mũi cho con bằng ống xilanh hay không một lần nữa lại làm dấy lên tranh cãi gay gắt.

Câu chuyện bắt đầu từ chia sẻ của một bà mẹ đăng tải trên facebook cá nhân chia sẻ về kinh nghiệm chữa viêm mũi họng cho con chỉ bằng một cách duy nhất là rửa sạch mũi bằng ống xilanh kết hợp uống siro ho và không dùng bất kỳ một viên kháng sinh nào.

Theo người mẹ này, khi con bị viêm mũi họng không nên dùng kháng sinh và mẹ cũng không nên quá xót ruột đòi hỏi con phải khỏi bệnh ngay. Vì cơ thể con cần có thời gian để chiến đấu, nên mỗi lần bị bệnh phải 4 – 6 tuần mới khỏi là bình thường.

Người mẹ này cũng chỉ ra rằng viêm mũi họng, phế quản, thanh quản ở trẻ 90% là do virus mà kháng sinh chỉ giết được vi khuẩn chứ không loại bỏ được virus. Nếu sử dụng kháng sinh mà trong cơ thể con không có vi khuẩn gây bệnh, thì kháng sinh sẽ tiêu diệt vi khuẩn có lợi và vô tình làm cơ thể bé yếu đi.

Chốt lại, người mẹ đưa ra lời khuyên rằng việc rửa mũi sạch là vô cùng quan trọng, số lần không giới hạn tùy thuộc vào dịch mũi của con. Nếu làm sạch mũi đủ và đúng thì con sẽ không bị dùng kháng sinh bừa bãi, cơ thể có thể chiến đấu được nên sẽ ngày càng khỏe mạnh.

Nhiều mẹ tự dùng ống xilanh để rửa mũi cho con (Ảnh minh họa)

Ngay khi chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân về việc rửa mũi cho con bằng ống xilanh, bài viết của người mẹ này đã lập tức thu hút rất nhiều sự quan tâm, chia sẻ của các bà mẹ khác.

Rất nhiều người đồng tình với bà mẹ này rằng việc lạm dụng kháng sinh cho trẻ là sai lầm và tốt nhất phụ huynh nên tỉnh táo hơn trong việc chăm sóc con.

Nickname Ngân Nail bình luận: “Con mình sổ mũi, ho mình cũng rửa nhưng ngày hai lần. Trộm vía nhanh khỏi. Các mẹ cứ nói rửa mũi bạo lực chứ mình rửa mũi cho con từ khi mấy tháng giờ hơn hai tuổi vẫn bình thường không sao mà lại nhanh khỏi”.

Cùng ý kiến đồng tình, nickname Thoa Khanh cho rằng: “Giờ các mẹ cứ hơi chút lại dùng kháng sinh cho con, vừa hại người mà lại nhanh tái phát. Rửa mũi cho con là hiệu quả nhất. Nhưng phải bạo tay, mẹ cứ sợ thì không bao giờ rửa sạch cho con được. Nước mũi chảy xuống họng tạo thành đờm, con càng dễ viêm họng rồi ho. Lâu ngày mới thành viêm phổi. Nếu chịu khó rửa mũi cho con từ đầu thì không bao giờ thành viêm phổi được”.

Nicknam Linh Hằng cũng bình luận: “Mình cũng có hai bé và thấy việc rửa mũi vô cùng quan trọng khi bé có mũi. Bé nhà mình 13 ngày tuổi cũng ho và mũi xanh, mình rửa mũi uống siro ho, trộm vía 2 ngày bé không ho nữa và mũi cũng đỡ”.

Việc rửa mũi cho con bằng ống xilanh vẫn tiếp tục gây ra những tranh cãi gay gắt (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, cũng không ít bà mẹ tỏ ra lo ngại với việc rửa mũi cho con bằng xilanh.

Nickname Phương Hồng lo lắng: “Mình cũng biết rửa mũi cho con là cần thiết, nhưng rửa bằng xilanh thì sợ, nếu mẹ không làm quen tay dễ làm bé bị sặc nước lắm. Có lần mình cũng định thử nhưng con không hợp tác, khóc quá trời nên đành thôi, chỉ rửa bằng cách nhỏ nước muối sinh lý vào thôi.”

Cùng ý kiến như vậy, một bà mẹ khác bình luận: “Mình đi khám bác sĩ cũng chỉ khuyên rửa mũi bằng cách nhỏ nước muối sinh lý vào làm loãng dịch đờm, sau đó dùng dụng cụ hút ra thôi. Chứ rửa mũi bằng xilanh thì phải y tá có chuyên môn thực hiện mới không làm tổn thương niêm mạc mũi của con. Mình làm thử thì thấy xóc lên tận óc, huống gì con bé như thế...”

Theo chuyên gia, rửa mũi cho trẻ viêm mũi họng cần thiết nhưng phải đúng cách

Trả lời trên báo chí, bác sĩ CKII Trịnh Quang Dũng – Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết khi trẻ mắc các bệnh về đường hô hấp trên như viêm mũi, viêm họng… việc rửa mũi sẽ giúp trẻ dễ chịu hơn, tránh tình trạng dịch nhầy và gỉ mũi tắc đường thở của trẻ. Việc rửa mũi cũng giúp ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập xuống họng và tai của trẻ.

Tuy nhiên, dùng xilanh để bơm trực tiếp nước muối vào mũi trẻ rất nguy hiểm bởi loại này có áp lực cao sẽ làm tổn thương niêm mạc vốn rất mỏng ở trẻ em. Đó là chưa kể đến việc các loại xilanh đầu nhọn, sắc sẽ làm chảy máu mũi, viêm, xước nghiêm trọng ở trẻ. Ngoài ra, nếu không cẩn thận, nước còn ngược xuống hệ hô hấp, gây sặc vào phổi.

Theo các chuyên gia việc mẹ tự ý rửa mũi cho trẻ bằng ống xilanh có thể gây nguy hiểm cho trẻ (Ảnh minh họa)

Đồng quan điểm, bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP. HCM) cho biết khi con bị sổ mũi, ngạt mũi, cha mẹ cần nhỏ mũi, bôi dầu gió làm ấm lòng bàn chân, coi lại phòng có nóng, bí hay có lạnh không. Nếu bé bị nghẹt nhiều, mẹ nhỏ 2-3 giọt nước muối sinh lý vào mũi bé rồi làm bấc sâu kèn lấy gỉ và nước mũi ra, sau đó lại nhỏ lại 1 giọt nữa. Cách làm bấc sâu kèn là dùng khăn giấy sạch loại dai và mềm, cuốn thành 1 đầu to, một đầu nhỏ để hút dịch mũi ra cho trẻ.

Nếu phụ huynh muốn rửa mũi cho con, các chuyên gia cho rằng chỉ nên dùng bình rửa mũi chuyên dụng với áp lực chuẩn để tránh làm hỏng niêm mạc mũi của trẻ. Thiết bị này được bán khá nhiều tại các bệnh viện, hiệu thuốc uy tín.

(TH)

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang