Hiếm gặp: Hết tế bào ung thư sau khi mắc COVID-19

Tạp chí Huyết học Anh vừa đăng tải thông tin về ca bệnh hiếm gặp: Khối u trong cơ thể một bệnh nhân mắc ung thư hạch bạch huyết đã biến mất sau khi người này mắc COVID-19.

Hiếm gặp: Hết tế bào ung thư sau khi mắc COVID-19 - Ảnh 1.

Hình minh họa: NBC News

Ca bệnh lạ lùng này được mô tả lại trong nghiên cứu đăng trên Tạp chí Huyết học Anh.

Sau khi bị chẩn đoán mắc ung thư từ được vài tuần, bệnh nhân 61 tuổi này nhập viện vì mắc COVID-19 nặng. Ông phải thở ôxy và nằm viện 11 ngày rồi được về nhà, bình phục hoàn toàn.

Các bác sĩ tại bệnh viện ở Corwall (Anh) kiểm tra theo dõi, họ phát hiện các khối u trong cơ thể bệnh nhân gần như biến mất hoàn toàn. Vài tuần sau, ông đi kiểm tra bệnh ung thư và ảnh chụp cắt lớp cho thấy không còn dấu vết tế bào ung thư. Điều đáng nói là trước khi mắc COVID-19, bệnh nhân chưa bắt đầu hóa trị để chữa bệnh ung thư Hodgkin - một loại ung thư hạch bạch huyết mà 2.100 người mắc/năm ở Anh.

Việc các tế bào ung thư đầy rẫy trong cơ thể đột ngột biến mất là một điều hoàn toàn bí ẩn. Trường hợp khỏi ung thư ngẫu nhiên cũng từng xảy ra nhưng cực kỳ hiếm. Chỉ có vài chục ca được ghi nhận trên toàn thế giới. Các bác sĩ đặt ra giả thiết rằng có khả năng hệ miễn dịch được kích hoạt chống virus SARS-CoV-2 cũng giúp tiêu diệt tế bào ung thư ác tính.

Tiến sĩ Sarah Challoner, một trong các bác sĩ điều trị ung thư tại Bệnh viện Cornwall Hoàng gia, nói trong nghiên cứu: "Chúng tôi cho rằng COVID-19 đã kích hoạt phản ứng miễn dịch chống khối u".

Bà Challoner cho rằng các tế bào T (tế bào chống viêm nhiễm) đã được hệ miễn dịch tung ra với số lượng lớn để ngăn chặn virus và tấn công luôn cả tế bào ung thư mà nó nhận diện là "ngoại lai".

Tháng 8 năm ngoái, trên tại chí Acta Biomedica, các bác sĩ tại Bệnh viện Cremona ở Italy ghi nhận ca bệnh 20 tuổi mắc một loại ung thư máu mà khoảng 13.000 người ở Anh mắc hàng năm.

Mặc dù điều trị nhưng bệnh ung thư của bệnh nhân này tái phát vài lần và dường như không đáp ứng hóa trị. Tuy nhiên, sau khi mắc COVID-19 và chịu đựng 5 ngày kiệt quệ, sốt, ho khi cơ thể chống lại virus, bệnh nhân này cũng có kết quả chụp cắt lớp cho thấy không còn dấu vết ung thư.

Tuy nhiên, các chuyên gia nhấn mạnh rằng các ca mà bệnh ung thư biến mất ngẫu nhiên như vậy, dường như có khả năng xảy ra với ung thư máu hơn là bệnh ung thư mà bệnh nhân có khối u rắn như ung thư vú, phổi… Bên cạnh đó, hiện chưa rõ căn bệnh ung thư biến mất nhờ COVID-19 có tái phát hay không.

Giới chuyên gia y tế cũng đã nhanh chóng cảnh báo rằng việc mắc COVID-19 cũng không phải là cách thức để chữa khỏi ung thư, bởi cả 2 căn bệnh đều có thể khiến cơ thể kiệt quệ.

 

 

Theo afamily.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang