Hiểu lầm tai hại về ráy tai cho bé ở các mẹ

(lamchame.vn) - Việc thường xuyên lấy ráy tai cho bé không phải là một thói quen tốt, thậm chí còn mang tới những hậu quả khôn lường.

Hiểu lầm tai hại về ráy tai của các mẹ

Ráy tai là hỗn hợp của da chết, lông, các chất tiết từ tuyến nhày ở ống tai và nước. Thông thường ráy tai nằm ở 1/3 phần ngoài của ống tai.

Đây chính là một phần cơ chế để bảo vệ tai, vừa làm sạch vừa ngăn bụi, vi khuẩn tấn công vào sâu trong tai trong khi nhiều người lại nhầm tưởng rằng ráy tai là một loại chất bẩn Chúng có tác dụng giúp điều hòa PH, diệt khuẩn, diệt nấm và bảo vệ môi trường bên trong tai khỏi nước.

Ráy tai không cần vệ sinh hàng ngày hoặc hàng tuần. Bởi phần lớn các trường hợp ống tai sẽ tự làm sạch nhờ động tác chuyển động của hàm các tế bào chết và ráy tai sẽ di chuyển từ màng nhĩ ra ngoài.

Việc sốt sắng sử dụng tăm bông để ngoái tai cho bé thường gây nhiều tác hại hơn mẹ tưởng. Nếu mạnh tay quá thì tai có thể bị tổn thương. Nếu thường xuyên ngoái tai sẽ làm mất đi môi trường ổn định trong tai tạo điều kiện cho nấm và vi khuẩn hoạt động trong ống tai nhiều hơn.

Vậy khi nào nên lấy ráy tai?

Lấy ráy tai chỉ thực sự cần thiết trong những trường hợp trong tai có quá nhiều ráy, đóng cục, cứng làm cản trở việc quan sát màng nhĩ của bác sĩ trong lúc thăm khám.

Chỉ lây ráy tai khi chúng tích tụ quá nhiều khiến cho bé luôn ở trong tình trạng khó chịu và ngứa ngáy.

Vệ sinh tai thế nào cho con mới là đúng?

Mẹ không nên duy trì thói quen ngoáy tai mỗi ngày cho bé bởi nó sẽ làm cho trẻ dễ cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu nếu không được ngoáy tai thường xuyên.

Nếu đi tắm bị nước vào tai thì hãy nghiêng đầu để nước chảy ra khỏi tai.

Khi sấy tóc cho con, mẹ nên dùng máy sấy hơ qua tai cho bé tránh đừng để nóng quá nhằm giúp môi trường bên trong tai trẻ khô nhanh hơn.

Trường hợp nếu trẻ có biểu hiện ngứa tai thì nên dùng tay ấn vào cửa tai để thấy thoải mái hơn. Nếu ráy tai bịt kín hay có cảm giác khó chịu, khó nghe thì nên tới bác sĩ để lấy ráy tai thay vì tới các tiệm cắt tóc gội đầu để làm việc này.

Cách làm mềm ráy tai do bác sĩ hướng dẫn

Làm mềm ráy tai bằng dầu oliu:

•            Đặt bé nằm nghiêng

•            Đổ vài giọt dầu liu vào thìa cà phê hoặc dùng bơm tiêm nhựa không kim để hút dầu

•            Kéo vành tai bé rồi đổ 1 chút vào trong ống tai

•            Tiến hành day nhẹ vùng tai trong khi kéo vành tai lên. Lặp đi lặp lại nhiều lần để làm cho dầu di chuyển vào sâu trong tai, làm tan ráy tai.

Làm mềm ráy tai bằng oxy già pha loãng

•            Pha hỗ hợp làm mềm ráy tai bằng nước ấm và dung dịch oxy già 3 % mua ở hiệu thuốc tỉ lệ 1:1

•            Đặt bé nằm nghiêng

•            Dùng bơm tiêm không kim hút hỗn hợp làm mềm ráy tai

•            Nhỏ khoảng 5-10 giọt từ từ để nước đi sâu và trong tai.

•            Giữ trẻ nằm yên trong 5 phút

•            Nghên đầu bé theo ngước ngược lại để nước chảy ra ngoài.

Sau khi rửa tai xong mẹ cho bé ngồi thẳng, nghiêng đầu vào bồn rửa. Bạn có thể dùng bơm tiêm nhựa không kim bơm một chút nước ấm vào tai bé để ráy tai trôi ra ngoài.

Theo Sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang