Hơn 530.000 trẻ em Trung Quốc bị dậy thì sớm, không phải gà rán hay sữa đậu nành đây mới là thứ kích thích trẻ dậy thì mà BS khuyến cáo

Dậy thì sớm sẽ khiến trẻ phải đối mặt với những tác hại về cả thể chất và tinh thần, vì vậy các bậc phụ huynh không nên chủ quan.

Khi chất lượng cuộc sống và chế độ dinh dưỡng ngày một cải thiện, nhân loại đang dần phải làm quen với cụm từ "dậy thì sớm". Cách đây 20 năm, thuật ngữ này dường như vô cùng xa lạ nhưng trong nhiều năm gần đây thì chúng trở nên vô cùng quen thuộc.

Theo giáo sư Gong Chunxiu (Giám đốc Trung tâm Di truyền và Chuyển hóa Nội tiết của Bệnh viện Nhi đồng Bắc Kinh, Đại học Y khoa Thủ đô) cho biết, dậy thì sớm ở trẻ em là một bệnh lý nội tiết, bé gái phát triển ngực trước 8 tuổi, bé trai phát triển các đặc điểm sinh dục như dương vật hoặc tinh hoàn trước 9 tuổi.

Tỷ lệ dậy thì sớm ở Trung Quốc đang tăng lên qua từng năm. Theo số liệu khảo sát do Hiệp hội Giáo dục và Nâng cao Sức khỏe Trung Quốc công bố, tỷ lệ trẻ em dậy thì sớm ở Trung Quốc là khoảng 0,43%, và cả nước có khoảng 530.000 trẻ dậy thì sớm.

Gà rán hay sữa đậu nành có thật sự gây dậy thì sớm ở trẻ

Theo bác sĩ Gong Chunxi, trên mạng xã hội thường lan truyền thông tin về những loại thực phẩm có thể khiến trẻ em dậy thì sớm như là sữa đậu nành, rau củ trái vụ, gà rán... nhưng những thông tin này không có cơ sở khoa học.

Nhiều người nói rằng các sản phẩm từ đậu nành có chứa một loại estrogen tự nhiên đó là isoflavone, chất này có thể kích thích sự phát triển sớm ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Nhưng theo bác sĩ, isoflavone thực chất không hề giống với estrogen trong cơ thể người, không thể gây rối loạn hormone, vì vậy chúng không thể gây phát triển sớm cho trẻ.

Cũng theo bác sĩ Gong Chunxi, trái cây và rau trái vụ thường được kích thích tăng trưởng bằng các loại hóa chất, nhưng thực tế những chất điều hòa sinh trưởng thực vật này không thể khiến con người phát triển nhanh hơn, vì vậy chúng sẽ không gây dậy thì sớm ở trẻ em.

Hơn 530.000 trẻ em Trung Quốc bị dậy thì sớm, không phải gà rán hay sữa đậu nành đây mới là thứ kích thích trẻ dậy thì mà BS khuyến cáo - Ảnh 1.

Dù gà không là nguyên nhân gây dậy thì sớm nhưng ông Gong Chunxi vẫn khuyến cáo trẻ không nên ăn quá nhiều gà rán, vì đồ chiên rán có thể gây béo phì cho trẻ.

Gà rán là thực phẩm nhiều trẻ yêu thích. Nhiều người cho rằng gà lớn nhanh như vậy là do sử dụng hormone. Tuy nhiên, bác sĩ khẳng định ở Trung Quốc có nhiều tiêu chuẩn khắt khe trong việc kiểm định chất lượng thịt. Hơn nữa gà lông trắng (loại gà dùng để rán) có đặc tính sinh trưởng nhanh, kết hợp với quy trình chăn nuôi khoa học nên chỉ trong vòng 1 tháng rưỡi là có thể lớn được là điều bình thường. Tuy nhiên, ông Gong Chunxi vẫn khuyến cáo trẻ em không nên ăn quá nhiều gà rán, vì đồ chiên rán có thể gây béo phì.

"Thủ phạm" dậy thì sớm cho trẻ là thứ cha mẹ thường bỏ qua

Để ngăn ngừa dậy thì sớm, PGS. Fan Zhihong (Trường Khoa học Thực phẩm và Kỹ thuật Dinh dưỡng thuộc Đại học Nông nghiệp Trung Quốc) khuyến cáo các bậc cha mẹ nên kiểm soát lượng thịt con mình tiêu thụ mỗi ngày, đồng thời tăng tỷ lệ trái cây và rau quả trong khẩu phần ăn để bé có một sức khỏe tốt.

Theo bác sĩ, thủ phạm thực sự gây dậy thì sớm cho trẻ chính là sách và phim tình cảm. Phụ huynh thường nghĩ rằng trẻ còn nhỏ, không hiểu chuyện nhưng thực tế những thông tin đen tối này có thể len lỏi vào sâu trong suy nghĩ của bé, kích thích sự tò mò và khám phá bản thân.

photo-1591415673108-1591415673244289769718.jpg

Thủ phạm thực sự gây dậy thì sớm cho trẻ chính là sách và phim tình cảm.

Ngoài ra, bác sĩ cũng cho biết trên thị trường có bán một số loại đồ chơi, đồ dùng bằng nhựa chứa phthalates vượt quá tiêu chuẩn. Chất này có thể tăng nguy cơ dậy thì sớm cho trẻ. Vì vậy, cha mẹ nên cố gắng hạn chế tối đa việc sử dụng đồ dùng bằng nhựa kém chất lượng cho con, đồng thời sử dụng đồ chơi bằng thép không gỉ hoặc sứ thay cho bát, cốc và chậu nhựa hàng ngày.

Trẻ dậy thì sớm sẽ có những dấu hiệu nào?

Theo bác sĩ Gong Chunxi, cha mẹ muốn đánh giá con mình có dậy thì sớm hay không, bạn có thể xem qua những đặc điểm sau.

1. Bé gái: Nếu một bé gái phát triển ngực trước 8 tuổi, tăng kích thước bộ sinh dục, phát triền lông mu, lông nách, hành kinh, tăng trưởng nhanh về chiều cao thì rất có thể bé đã phát triển sớm.

2. Bé trai: Tinh hoàn to, dương vật to, phát triền lông mu, lông nách, khàn tiếng, tăng trưởng nhanh về chiều cao

3. Tăng tốc trưởng thành xương: Bé trai và bé gái đều có tuổi xương lớn hơn tuổi sinh lý và quá trình phát triển xương diễn ra nhanh hơn, đây cũng là một trong những biểu hiện của dậy thì sớm.

Dậy thì sớm có thể khiến trẻ phải đối mặt với những hậu quả như thế nào?

Dậy thì sớm sẽ khiến trẻ phải đối mặt với những tác hại về cả thể chất và tinh thần.

Về mặt sinh lý, dậy thì sớm ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao. Phát triển sớm đồng nghĩa với việc chu kỳ tăng trưởng phát triển hệ xương trở nên ngắn hơn, mặc dù chiều cao tăng mạnh trong giai đoạn đầu phát triển nhưng chiều cao cuối cùng sau khi trưởng thành có thể chỉ đạt 155-160 cm. Bé gái bị dậy thì sớm do ảnh hưởng rối loạn nội tiết sớm gây ra hội chứng buồng trứng đa nang sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bé sau này.

20200525_135953_588431_20200114_054648_222.max-1800x1800.png

Dậy thì sớm sẽ khiến trẻ phải đối mặt với những tác hại về cả thể chất và tinh thần.

Về mặt tâm lý, những đứa trẻ gặp tình trạng dậy thì sớm khi lớn lên sẽ có cảm giác ngại ngùng, thiếu tự tin so với các bạn cùng trang lứa.

Đặc biệt, dậy thì sớm sẽ dẫn đến chuyện yêu sớm và xu hướng quan hệ tình dục sớm trước tuổi trưởng thành. Điều này có thể gây nên những hậu quả đáng sợ như mang thai ngoài ý muốn, nạo phá thai nhiều lần...

(Nguồn: Sohu, Aboluowang)

 

Link gốc: http://nhipsongviet.toquoc.vn/tim-kiem.htm?keywords=H%c6%a1n+530.000+tr%e1%ba%bb+em+Trung+Qu%e1%bb%91c+b%e1%bb%8b+d%e1%ba%ady+th%c3%ac+s%e1%bb%9bm%2c+kh%c3%b4ng+ph%e1%ba%a3i+g%c3%a0+r%c3%a1n+hay+s%e1%bb%afa+%c4%91%e1%ba%adu+n%c3%a0nh+%c4%91%c3%a2y+m%e1%bb%9bi+l%c3%a0+th%e1%bb%a9+k%c3%adch+th%c3%adch+tr%e1%ba%bb+d%e1%ba%ady+th%c3%ac+m%c3%a0+BS+khuy%e1%ba%bfn+c%c3%a1o

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang