Hot : Ngày 4/12 bệnh nhi sứt môi – hở hàm ếch được khám miễn phí tại bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba

(lamchame.vn) - Cứ 3 phút có 1 em nhỏ được sinh ra bị hở môi, hở hàm ếch và dị tật hàm mặt. Đây là những dị tật không chỉ ảnh hưởng tới thẩm mỹ mà còn có tác động tiêu cực tới sức khỏe của các em . Ngày 4/12 này các bé sẽ có cơ hội khám miễn phí và được các bác sĩ hàng đầu của Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam Cu Ba tư vấn hướng điều trị.

Theo thống kê thì hiện nay cả nước có tới hơn 15 nghìn trẻ chưa được điều trị những dị tật liên quan đến hở môi, hở hàm ếch và dị tật hàm mặt. Đây là những dị tật bẩm sinh mà nếu được phẫu thuật trong những tháng đầu đời thì tình hình sẽ được cải thiện đáng kể. Sứt môi hở hàm ếch là dị tật bẩm sinh thường gặp, chúng phổ biến đến mức cứ 1000 trẻ chào đời sẽ có 1 bé bị dị tật trên. Nguyên nhân cho đến nay vẫn là người mẹ bị bị thiếu a xít folic trước và trong thai kỳ hoặc trong thời gian mang bầu mẹ sống trong bầu không khí ô nhiễm, mẹ có hút thuốc lá hoặc làm việc trong môi trường có nhiễm phóng sạ. Dị tật này cũng có tính di truyền tuy nhiên tỉ lệ không cao.

Ngày 4.12 những bé bị sứt môi hở hàm ếch sẽ được khám miễn phí tại bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba

Dị tật Sứt môi hở hàm ếch không chỉ khiến trẻ trở nên tự ti với hình thức của mình mà quan trọng là gây ra những rối loạn chức năng về ăn uống, hô hấp, phát âm. Những em bé bị dị tật này cũng có sức đề kháng kém hơn hẳn những em bé khác. Dù các bác sĩ luôn khuyến cáo rằng phẫu thuật sứt môi hở hàm ếch cũng đồng nghĩa với việc bé sẽ chấp nhận 80 % là có di chứng liên quan đến sẹo hoặc khuyết môi nhưng đây vẫn là cách tốt nhất để cải thiện tình hình. 

Để hạn chế dị tật này mẹ nên bổ sung đầy đủ các dưỡng chất trong suốt thai kỳ, nhất là ở tuần thứ 4 đến tuần thứ 9 vì đây là giai đoạn hình thành môi, hàm của bé. Dị tật này có thể phát hiện được thông qua hình ảnh siêu âm 4 chiều. 

Hiện nay, những ca phẫu thuật tương đối đơn giản tuy nhiên vẫn có nhiều em chưa được tiếp cận do gặp vấn đề về tài chính hoặc thiếu kiến thức, thiếu sự tư vấn đúng đắn. Nắm được điều này từ ngày ngày 30/11-4/12, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, triển khai  chương trình khám và phẫu thuật miễn phí cho hơn  trẻ em hở môi, hở hàm ếch và dị tật hàm mặt. Đây sẽ là cơ hội để các em được cải thiện tình trạng dị tật của mình. 


 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang