Mất tiền triệu mua mật ong giả mới biết 5 “chiêu” kiểm tra mật ong thật này

(lamchame.vn) - Nhúng một bao diêm vào mật ong rồi đốt nó lên. Nếu que diêm sáng lên, nhiều khả năng đây là mật ong là tinh khiết. Nếu que diêm không sáng lên, nghĩa là nó có chứa các chất phụ gia như nước ngăn cản que diêm phát sáng.

Đối với đa số người Việt, mật ong là sản phẩm phải luôn có mặt trong tủ bếp, tủ lạnh của gia đình. Ngoài có tác dụng như tăng sức đề kháng, trị bệnh, mật ong trở thành sản phẩm làm đẹp hữu ích, từ đắp mặt nạ đến tẩy chết môi. Tuy nhiên, điều các bà nội trợ băn khoăn thường trực là hiện nay mật ong giả trà trộn với mật ong nguyên chất được bày bán tràn lan trên mạng, chợ và cả siêu thị.

Các bà nội trợ đau đầu trong việc phân biệt mật ong thật - giả

Chị Thanh Ngân (quận Nhà Bè, TP HCM) cho biết một hôm đi làm về, chị thấy vài người ăn bận quê mùa ngồi ở ngã tư đông đúc ở quận 4, quận 7 bày bán mật ong với phần sáp ong còn nguyên, có cả vài con ong chết cho sinh động. Lại hỏi thì được những người này giới thiệu bán mật ong thật từ rừng U Minh với giá 400.000 đồng/lít. Cả tin, chị mua nửa lít. Về dùng vài ngày, chị thấy ngon nên quay trở lại mua thêm 3 lít về dùng thêm và tặng bố mẹ ruột, bố mẹ chồng, với số tiền 1,2 triệu đồng. Sau khi gửi về quê biếu, bố chồng có kinh nghiệm đốt ong rừng dùng “chiêu” để kiểm tra thì phát hiện mật ong giả, chị ngã ngửa vừa tiếc tiền vừa giận những người tham lam lừa đảo. Chị đi hỏi kinh nghiệm những người đi trước thì được dạy vài chiêu “độc” dưới đây.

Khác với trường hợp chị Ngân, chị Thu Hà (Đà Nẵng) cho biết dù khắp nơi rao bán mật ong rừng nguyên chất nhưng chị vẫn không tin, tìm mua bằng được mật ong thật vì có người nhà ở quê đi đốt ong bán mật. “Người nhà tôi phải lặn lội đi lên tận rừng già huyện Khâm Đức, tỉnh Quảng Nam đốt ong sưng tím mặt mày mới được vài lít về chia lại con cháu ở thành phố người nửa lít. Vậy ở đâu ra mật ong rừng, mật tinh khiết bán tràn lan vỉa hè, trên mạng…”, chị hoài nghi. Theo chị, những người già ở quê có những cách kiểm tra mật ong thật rất hay mà các nước thế giới vẫn sử dụng như nhận biết bằng que diêm, bông, ly nước, muỗng…

Dưới đây là những cách kiểm tra rất hay để phát hiện mật ong thật – giả:

Nhận biết mật ong thật bằng que diêm

Nhúng một bao diêm vào mật ong rồi đốt nó lên. Nếu que diêm sáng lên, nhiều khả năng đây là mật ong là tinh khiết. Nếu que diêm không sáng lên, nghĩa là nó có chứa các chất phụ gia như nước ngăn cản que diêm phát sáng. Thay vì một que diêm, bạn cũng có thể dùng một miếng bông nhỏ, nhúng vào một ít mật ong và châm lửa. Nếu mật ong của bạn là tinh khiết, bông sẽ bắt lửa.

 

Nhận biết mật ong thật bằng ly nước

Đổ một ít nước vào ly, sau đó đổ một thìa mật ong vào nước. Nếu mật ong nguyên chất sẽ lắng xuống đáy ly và mật ong giả sẽ hòa tan với nước.

 

Nhận biết mật ong thật bằng việc khuấy

Chuẩn bị một tô màu trắng, đặt một thìa mật ong vào, sau đó đổ ¼ cốc nước vào tô và khuấy. Cứ thế, khuấy cho đến khi mật ong hình thành những vết rảnh như lược. Nếu bạn không thấy các rảnh dạng lược thì mật ong của bạn đã bị pha nước đường.

Nhận biết mật ong thật bằng giấm ăn

Trộn một chút mật ong vào nước rồi thêm 4-5 giọt giấm. Nếu nước chuyển thành bọt, mật ong của bạn không phải hàng xịn mà đã bị pha chế.

 

Nhận biết mật ong thật bằng ngón tay cái

Đặt vài giọt mật ong lên ngón tay cái để ngửa, nếu mật ong nguyên chất sẽ ở lại rất lâu hoặc rất chậm tràn sang hai bên rồi nhỏ giọt. Nếu mật ong không thuần khiết, bị pha trộn sẽ dễ dàng tràn ra khỏi ngón tay cái.

 

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng chiếc thìa để thay thế bằng cách nhúng một chiếc thìa vào mật ong rồi nhấc lên. Mật ong nguyên chất sẽ chảy xuống rất chậm trong khi mật ong giả sẽ tràn ra và chảy xuống nhanh.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang