Kẻ hiếp dâm, giết bé gái 5 tuổi ở TP. Vũng Tàu có thể đối diện với hình phạt tử hình

Theo Luật sư Phạm Thanh Hữu, khả năng cao hung thủ hiếp dâm, giết hại bé gái 5 tuổi tại TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ đối diện với hình phạt tử hình.

Sáng 19/4, ông Trần Vinh Quang - Chủ tịch UBND TP. Bà Rịa cho biết Cơ quan CSĐT Công an TP. Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa bắt giữ nghi can P.V.Dũng (SN 1975, ngụ phường Long Tâm, TP. Bà Rịa) để điều tra về hành vi hiếp dâm, sát hại bé gái 5 tuổi tại phường Long Tâm.

Theo đó, nghi can là người cùng khu phố với gia đình của nạn nhân, sau khi tạm thời bắt giữ, các đơn vị chức năng sẽ tiến hành lấy lời khai của nghi can, làm rõ vụ việc.

Kẻ hiếp dâm, giết bé gái 5 tuổi ở TP. Vũng Tàu có thể đối diện với hình phạt tử hình - Ảnh 1.

Nghi can Phạm Văn Dũng

Trước đó, ngày 18/4, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp với VKSND cùng cấp và các đơn vị nghiệp vụ khám nghiệm hiện trường, khẩn trương điều tra vụ việc bé P.N.Q.N (5 tuổi, ngụ khu phố 3, phường Long Tâm) tử vong, có dấu hiệu bị xâm hại tình dục, thi thể được tìm thấy tại bãi đất trống cách nhà khoảng 300m.

Thông tin từ gia đình bé gái cho biết, khoảng 21h ngày 17/4, sau khi phát hiện bé N. mất tích, cả gia đình tá hỏa đi tìm. Đến hơn 22h cùng ngày, người mẹ đau đớn khi phát hiện bé gái nằm bất động tại một bãi đất trống cách nhà 300m. Tình trạng cháu bé không mặc quần áo, miệng sùi bọt mép. Ngay sau đó, gia đình nhanh chóng đưa cháu N. vào bệnh viện Bà Rịa cấp cứu, tuy nhiên đã tử vong.

Trao đổi với chúng tôi, Luật sư Phạm Thanh Hữu, Đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh cho biết: Sự việc sẽ được cơ quan chức năng tiến hành điều tra làm rõ, mức án cuối cùng của hung thủ như thế nào sẽ do Tòa án căn cứ vào kết quả điều tra, quá trình tranh tụng tại Tòa mà quyết định. Tuy nhiên, nếu kẻ thủ ác đã thực hiện hành vi hiếp dâm và sát hại bé N. (mới 5 tuổi) thì khả năng cao hung thủ sẽ phải đối diện với hình phạt tử hình.

Cụ thể, theo điểm b khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017), trường hợp giết người dưới 16 tuổi sẽ bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Căn cứ điểm c khoản 3 Điều 142 Bộ luật Hình sự, trường hợp hiếp dâm người dưới 10 tuổi sẽ bị phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Đồng thời, vụ án đang gây hoang mang, bức xúc trong Nhân dân, xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm và tính mạng của trẻ em nên một bản án nghiêm minh, một hình phạt thích đáng cho kẻ thủ ác là điều mà mọi người đang chờ đợi. Do đó, nếu không có tình tiết gì làm thay đổi bản chất của vụ án thì khả năng cao hung thủ sẽ nhận lấy hình phạt cao nhất là tử hình.

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết 02 người trở lên;

b) Giết người dưới 16 tuổi;

c) Giết phụ nữ mà biết là có thai;

d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;

i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;

k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;

l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;

m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;

n) Có tính chất côn đồ;

o) Có tổ chức;

p) Tái phạm nguy hiểm;

q) Vì động cơ đê hèn.

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm.

3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm.

Điều 142. Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi

1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi trái với ý muốn của họ;

b) Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người dưới 13 tuổi.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm:

a) Có tính chất loạn luân;

b) Làm nạn nhân có thai;

c) Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%;

d) Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh;

đ) Phạm tội 02 lần trở lên;

e) Đối với 02 người trở lên;

g) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Có tổ chức;

b) Nhiều người hiếp một người;

c) Đối với người dưới 10 tuổi;

d) Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

đ) Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội;

e) Làm nạn nhân chết hoặc tự sát.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

 

Theo kenh14.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang