Kem chống nắng: Có nên sử dụng cho trẻ nhỏ?

Nắng nóng không thể làm trẻ bỏ lỡ các hoạt động ngoài trời. Để bảo vệ làn da, không ít phụ huynh băn khoăn việc nên hay không việc sử dụng kem...

Có con là mẫu nhí, thường xuyên tham gia các chương trình biểu diễn thời trang, chụp hình ngoài trời, chị P.T.M. Hương rất băn khoăn việc nên hay không sử dụng kem chống nắng cho con. Đặc biệt là vào mùa hè, khi các con nghỉ học, việc tham gia các hoạt động lại nhiều hơn.

"Có những buổi chụp hình ngoài trời diễn ra lúc giữa trưa, tôi vẫn cho con tham gia. Những lúc đó, nếu không sử dụng kem chống nắng thì tôi sợ con bị bỏng nắng mất. Tôi cũng phải lựa chọn các loại kem chống nắng chỉ số cao để bảo vệ làn da của con!" - chị Hương chia sẻ.

Kem chống nắng: Có nên sử dụng cho trẻ nhỏ? - Ảnh 1.
 

Trước những băn khoăn về việc nên hay không sử dụng kem chống nắng cho trẻ nhỏ, bác sĩ Nguyễn Thùy Linh, Phó Trưởng Khoa Điều trị da phụ nữ và trẻ em, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết: "Gia đình có thể sử dụng kem chống nắng cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên, trẻ em có làn da còn non yếu, nhạy cảm, nên phải tuân thủ những quy định chặt chẽ. Hiện tại, chưa có sản phẩm chống nắng dành cho trẻ dưới 6 tháng tuổi. Với lứa tuổi này, cha mẹ nên hạn chế cho trẻ ra ngoài trời vào những ngày nắng nóng. Nếu bắt buộc phải ra ngoài, cha mẹ nên sử dụng mũ, khăn, áo có chỉ số chống nắng cho trẻ".

Bác sĩ Linh cũng khuyến cáo: "Đối với trẻ trên 6 tháng tuổi đã có những sản phẩm kem chống nắng riêng. Nhưng cha mẹ nên lưu ý: Dạng xịt không được khuyến cáo vì có thể trẻ sẽ hít phải, không tốt cho hệ hô hấp. Nên lựa chọn dạng kem vì dễ sử dụng, bảo vệ da tốt".

Phần lớn phụ huynh vẫn loay hoay trước rất nhiều dòng sản phẩm kem chống nắng trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên, theo các bác sĩ, việc lựa chọn kem chống nắng cho trẻ, không nên chỉ dựa vào khả năng chống lại tia UV, mà phải quan tâm đến thành phần của sản phẩm.

"Hiện trên thị trường, kem chống nắng được chia làm các loại: kem chống nắng vật lý, kem chống nắng hóa học hay kem chống nắng kết hợp giữa vật lý và hóa học để tăng khả năng chống lại tia UV. Với trẻ nhỏ, tôi khuyên các bậc phụ huynh nên lựa chọn kem chống nắng vật lý. 

Kem chống nắng vật lý là loại kem chống nắng vô cơ, thường gồm các thành phần titanium dioxide và zinc oxide. Trong đó, Titanium dioxide là thành phần có tác dụng chính, tạo nên một lớp kem màu trắng trên da. Lớp kem này có khả năng phản xạ lại các tia UV, ngăn cản không cho tia UV xuyên đến da làm đen da, sạm da. Đáng nói, với kem chống nắng vật lý, màng chắn phân tử lớn, ít có khả năng bị hấp thu qua da, giảm tác động xấu đến trẻ" - bác sĩ Linh khuyến cáo thêm.

Kem chống nắng: Có nên sử dụng cho trẻ nhỏ? - Ảnh 2.
 

Ngoài ra, các bậc phụ huynh còn có những câu hỏi như: Bôi kem chống nắng toàn thân hay chỉ bôi kem chống nắng tại các vùng da có tiếp xúc trực tiếp với nắng? Sau khoảng thời gian bao lâu thì lại phải bôi kem chống nắng cho con 1 lần?

Trước những thắc mắc này, bác sĩ Linh cũng giải đáp: "Khi sử dụng kem chống nắng cho trẻ, cha mẹ nên bôi kem toàn bộ cơ thể chứ không chỉ vùng da tiếp xúc với nắng như tay chân hay mặt. Vì khi hoạt động ngoài trời, ánh nắng sẽ tác động lên toàn bộ cơ thể của trẻ. Không ít trường hợp, các con bị bỏng nắng ở lưng, bàn chân, cẳng chân… những bộ phận ít được chăm sóc trên cơ thể".

Nói chung, trẻ nhỏ vẫn có thể sử dụng kem chống nắng, nhưng cha mẹ phải có những lưu ý đặc biệt khi lựa chọn sản phẩm và sử dụng.

 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang