Khám phá Kompot - thứ nước quả "quốc dân" của chủ nhà World Cup 2018

Nước chủ nhà World Cup 2018 không chỉ nổi tiếng nhờ Vodka mà họ còn có những thức uống không cồn hấp dẫn đầy màu sắc và hương vị khác.

Kompot chính là một trong những loại đồ uống không cồn phổ biến nhất tại xứ sở bạch dương. Kompot cũng có mặt tại những nước Đông Âu và vùng Balkan như Ukraine, Belarus, Ba Lan, Cộng hòa Czech… Kompot rất hấp dẫn bởi sắc đỏ trong suốt như hồng ngọc của nó, vị ngọt nhẹ nhàng cùng hương thơm phức từ hỗn hợp hoa quả.

Khám phá Kompot - thứ nước quả quốc dân của chủ nhà World Cup 2018 - Ảnh 1.

Kompot không có một công thức nhất định nào cả. Tại mỗi vùng, mỗi gia đình lại có cách nấu Kompot khác nhau. Kompot được làm từ những loại hoa quả ôn đới như dâu tây, anh đào, táo, dâu rừng, đào, mơ, mận, mâm xôi… cắt miếng vừa phải, đun liu riu khoảng 1 tiếng để nước có hương vị và màu sắc từ hoa quả, sau đó được lọc và thêm mật ong, siro hoặc đường để có vị ngọt. Kompot thường uống nguội, nhưng Kompot trong mùa đông lại được thêm những gia vị có tính nóng như vani, quế, đại hoàng và được uống nóng để giữ nhiệt cơ thể.

Khám phá Kompot - thứ nước quả quốc dân của chủ nhà World Cup 2018 - Ảnh 2.

Thức uống này rất ngon, thơm mùi hoa quả, có vị chua ngọt dịu. Không những thế, nó còn rẻ và rất phổ biến tại xứ sở bạch dương. Nga là vùng đất sáng tạo loại đồ uống này, những bà nội trợ trong gia đình thường để tận dụng hoặc bảo quản trong tủ lạnh. Kompot rất giàu hương vị và vitamin, tốt cho cả làn da và hệ tiêu hóa.

Thứ nước quả này đã ra đời từ ít nhất là thế kỷ XV. Thời tiết lạnh giá khắc nghiệt khiến cây trái không tươi tốt, hoa quả chỉ có vào mùa hè, và kỹ nghệ bảo quản thực phẩm cũng chưa được ra đời. Kompot chính là cách để người dân Nga có thể thưởng thức hương vị của hoa quả quanh năm.

Vào mùa hè – mùa thu hoạch trái cây, người dân sẽ nấu Kompot bằng những trái cây tươi vừa thu được. Nước Kompot sẽ được rót vào những bình thủy tinh và uống quanh năm. Vào mùa đông, có người sẽ hâm nóng Kompot từ mùa hè, hoặc nấu Kompot từ hoa quả phơi khô. Ngồi bên nhau quanh chiếc nồi Kompot nóng trong mùa đông sẽ giúp kéo mọi người xích lại gần nhau hơn.

Kompot gần như là thức uống phổ biến nhất với người dân Nga. Khi gọi món ăn bất kỳ, các nhà hàng sẽ tự động phục vụ cùng một cốc Kompot để thực khách tráng miệng. Đối với bữa ăn trong căng tin trường học, hay bệnh viện cũng sẽ được phục vụ như vậy. Người Nga đã quá quen với Kompot, mọi điều diễn ra cũng không thể thay đổi được việc trên bàn ăn của họ luôn có thứ nước uống hấp dẫn này.

Tình yêu của người Nga dành cho "đồ uống quốc dân" này mạnh mẽ đến mức dù mọi thứ có thể được chế nhạo trong phim hài thì cũng không bao giờ được chế nhạo Kompot. Câu nói "Kompot của tôi đâu?" với người Nga không chỉ để nói về mỗi đồ uống này mà nó còn mang ý nghĩa thể hiện sự bối rối khi không có được điều mình đáng lẽ phải có.

Thứ nước quả đẹp mắt này cũng có nhiều "anh em" trong thế giới ẩm thực. Ở Pháp, người anh em của Kompot là Compote, cũng là hoa quả nấu nhưng nấu đặc hơn và nghiền nhuyễn hoa quả, phục vụ như một món tráng miệng. Ở Anh, những loại hoa quả ôn đới tương tự được nấu thành siro, rồi được pha cùng với nước chanh, và ở Mỹ là món cocktail trái cây rực rỡ.

Ngày nay, khi thực phẩm đã đủ đầy và công nghệ bảo quản đã phát triển, trái cây có thể ăn quanh năm, nước trái cây đóng hộp rất phổ biến, nhưng những bình thủy tinh Kompot tự nấu trong gia đình vẫn là một nét truyền thống "rất Nga" và vẫn được duy trì, đặc biệt là ở những người lớn tuổi. Những bà nội trợ cao tuổi còn có một niềm tự hào về số lượng bình Kompot họ đã từng làm trong cuộc đời để chăm sóc gia đình. Kompot không chỉ đơn thuần là một thức uống, nó còn thể hiện những sắc màu văn hóa truyền thống và không bao giờ bị mai một.

 

Theo Trí Thức Trẻ

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang