Khi con mới sinh ra đã "đeo vòng" là bệnh gì?

(lamchame.vn) - Nhiều em bé mới sinh ra, tay chân đã mang vòng thắt bẩm sinh, trông giống như đeo một chiếc vòng quá chật khiến tay chân bị thít lại, thiếu máu nuôi dưỡng tay chân. Đây là bệnh lý được hình thành trong bào thai.

Bệnh viện Quốc tế City mới cho biết, đã phẫu thuật tách ngón tay và giải phóng vòng thắt tay cho một em bé người Campuchia. Trước đó, em bé T.Darika (sinh năm 2016) được đưa đến bệnh viện để thực hiện phẫu thuật tách ngón. Kết quả khám và chụp X-Quang cho thấy bé bị thiểu sản các xương ngón tay và dính ngón. Các bác sĩ đã trải qua 2 tiếng phẫu thuật  bằng phương pháp giải phóng vòng thắt, tách ngón thứ 3 và thứ 4 bàn tay trái và ngón thứ 2, thứ 3 bàn chân trái, đến 11 giờ cùng ngày, ca mổ kết thúc thành công tốt đẹp.

Bàn tay em bé bị dị tật dính ngón và thắt vòng sau khi được phẫu thuật (ảnh T.A)

Bác sĩ Nguyễn Xuân Anh, bác sĩ phẫu thuật cho bé T.Darika cho biết, dù bàn tay có khiếm khuyết nhưng trải qua bao khó khăn, giờ đây bàn tay bé đã có đủ 5 ngón xinh xinh. Sau khi các ngón được tách rời độc lập, theo thời gian, các đốt ngón tay sẽ dài ra nhanh và tốt hơn vì xương bé còn sụn tăng trưởng. Hiện các ngón tay tuy ngắn nhưng bé vẫn có thể cầm nắm các vật nhỏ, cầm viết và tập vở.

Trước đó, tại bệnh viện Quốc tế City, các bác sĩ cũng vừa tiến hành 2 cuộc phẫu thuật để giải phóng vòng thắt, tách ngón ở bàn tay trái và bàn chân trái cho bé N.V.A.N. (10,5 tháng, ở Gia Lai). Theo chia sẻ của mẹ bé N.V.A.N, trong quá trình khám thai và siêu âm, vợ chồng chị đã biết trước sự khác thường của đôi bàn tay và bàn chân của bé. Đến khi bé chào đời, mặc dù rất buồn nhưng anh chị luôn có niềm tin rằng bé sẽ sớm được phẫu thuật, sẽ có đôi bàn tay, bàn chân bình thường như bao trẻ khác.

Cổ tay em bé bị thắt vòng từ khi mới sinh ra (ảnh T.A)

Theo BS Nguyễn Xuân Anh, vòng thắt bẩm sinh – vòng thắt dây dính là bệnh lý hình thành trong bào thai nước ối, quấn các chi khiến máu nuôi dưỡng dẫn đến bàn tay, bàn chân không phát triển từ trong bụng mẹ. Nếu dây màng ối siết chặt hoàn toàn có thể dẫn tới cụt chi, dị tật tay chân như dính ngón, khoèo chân. Nếu dây chằng màng ối bám vào khu vực đầu, mặt hoặc cổ có thể dẫn tới các dị tật như sứt môi, hở hàm ếch. Nguy hiểm hơn, dây chằng này bám vào dây rốn hoặc thân mình có thể gây thai lưu.  Đến nay, y học vẫn chưa thể xác định được nguyên nhân cụ thể dẫn đến bệnh cảnh hiếm gặp này. Trẻ khi mắc bệnh này sẽ khó điều trị khi một hoặc nhiều ngón tay hoặc chân dính liền với các ngón còn lại, gây biến dạng dẫn đến khó khăn trong sinh hoạt, cầm nắm và mất thẩm mỹ.

Phẫu thuật tách dính ngón rất phức tạp, tạo áp lực rất lớn cho bác sĩ bởi đòi hỏi kỹ thuật chuyên môn cao, thời gian phẫu thuật kéo dài, chưa kể sau mổ còn nhiều nguy cơ như: hoại tử vạt da ghép, hoại tử ngón tay sau phẫu thuật, tổn thương thần kinh ngón, có thể khiến ngón tay của trẻ mất cảm giác. Theo thời gian, trẻ có thể bị sẹo co dính lại ngón, cần phải phẫu thuật tiếp. Do vậy, việc phẫu thuật đòi hỏi sự tỉ mỉ, chi tiết.

 

 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang