Khi lạc trong rừng bạn cần phải biết những kỹ năng sinh tồn này

(lamchame.vn) - Nếu bạn là phượt thủ hoặc người thích đi du lịch bụi thì cần phải nắm những kỹ năng sinh tồn khi lạc trong rừng này. Hãy tham khảo và ghi nhớ nó nhé

Chuẩn bị thật kỹ những vật dụng cần thiết

Trước mỗi chuyến đi, dù là phượt thủ hay chỉ đơn giản các mẹ muốn vào rừng chơi thì cũng cần chuẩn bị tất cả những vật dụng cần thiết. Đầu tiên, mọi người hãy tìm hiểu địa hình của khu vực đó thông qua internet đặc biệt là qua người bản xứ.

Với những nhóm đi phượt thì hãy tìm hiểu nó qua porter nữa, vì đây là người có nhiều kinh nghiệm và hiểu rõ địa hình của khu vực hơn cả.

Không chỉ ăn uống đầy đủ trước khi xuất phát mà các bạn cũng cần thông báo thời gian đi về cho bạn bè, người thân để phòng trường hợp bất trắc thì người thân sẽ nhanh chóng tìm kiếm.

Nếu đi vào những cung đường nguy hiểm với địa hình hiểm trở thì hãy mang những đồ dùng cần thiết thôi để tránh trường hợp bị kiệt sức vì đồ quá nặng. Những đồ dùng nhất định mọi người phải chuẩn bị gồm: nước sạch, đồ ăn (lương khô, ngũ cốc, mì gói), dao, còi, túi ngủ, diêm, dụng cụ y tế, điện thoại, la bàn, gương phản chiếu.

Giữ bình tĩnh và ngồi xuống suy nghĩ

Lúc chẳng may bị lạc nhóm vào rừng sâu, tất cả chỉ toàn cây là cây khiến mọi người sẽ bị hoàng loạn và không biết cách xử lý ra sao. Khi ấy, hãy ngồi xuống một tán cây gần nhất và suy nghĩ kĩ xem mình nên làm gì. Bản thân em cũng từng 1 lần bị lạc, lúc đó em nhớ lời trưởng đoàn khi bị lạc hãy hành động theo nguyên lý viết tắt của STOP:

S – Sit down (ngồi xuống)
T –Think (suy nghĩ)
O – Observe your surroundings (Quan sát xung quanh)
P – Prepare for survival by gathering materials (Chuẩn bị tìm hướng giải quyết bằng những vật dụng mang theo)

Sau khi suy nghĩ thật kĩ em cũng tìm được giải pháp cho riêng mình là ngồi đó đợi. Hơn nữa, nhờ kiến thức trước đó mà em có thể tìm được một số loại thực vật để ăn chờ tới khi mọi người tới “giải cứu” đấy ạ.

Cố gắng tìm đường trở ra và đánh dấu những nơi đi qua

Nếu chẳng may bị lạc giữa chốn rừng sâu vào lúc ban ngày, mọi người hãy cố gắng tìm lại đường mình đã đi qua dấu chân của chính mình. Ngoài ra, mọi người cũng có thể sử dụng tiếng còi làm tín hiệu thông báo với mọi người trong đoàn.

Điều quan trọng nhất trong lúc tìm đường quay lại chính là dùng vật dụng để đánh dấu. Bởi vì, giữa chốn rừng sâu có nhiều đường mà lại chỉ toàn cây với cây thì mọi người có thể sẽ bị lạc sâu hơn. Thế nên, các mẹ nhất định phải đánh dấu chỗ mình đã đi qua.

Nếu không xác định được phương hướng thì hãy sử dụng la bàn. Thế nên, trước khi đi hãy học cách sử dụng la bàn thật tốt, đừng để tới lúc đó có đồ mà không biết sử dụng thế nào.

Em nghĩ, như cậu phượt thủ đã mất tích kia, cậu ấy cũng có dùng thức ăn và khăn đa năng để đánh dấu đường đi. Nhưng, có lẽ vì không xác định được phương hướng nên cậu ấy càng đi càng bị lạc vào sâu hơn.

Giữ ấm cơ thể, tìm kiếm thức ăn, nước uống, nhóm lửa và kêu gọi sự chú ý

Một cách sinh tồn khi bị lạc trong rừng nữa chính là chăm sóc chính mình và kêu gọi sự chú ý của những người xung quanh. Vì, chỉ khi cơ thể của mọi người được giữ ấm, nạp đủ năng lượng ở một nơi an toàn thì mới có thể bảo vệ bản thân và chờ người tới giải cứu.

Hãy bình tĩnh, đừng hoảng sợ, hoang ang mà đi loanh quanh vì làm như vậy có thể khiến mọi người không thể tìm thấy mình. Đó là còn chưa kể sẽ khiến các mẹ bị tiêu hao năng lượng.

Thế nên, cách làm tốt nhất chính là đốt lửa để giữ ấm cơ thể và làm tín hiệu để gửi tới đồng đội hay cứu hộ. Hơn nữa, theo kinh nghiệm từng đi lạc 1 lần của em thì cơ thể sẽ đưa ra lời cảnh báo khi có nguy hiểm gần kề đấy ạ. Thế nên, hãy chuẩn bị tâm thế thật sẵn sàng và lắng nghe cơ thể nói.

Cần xác định phương hướng

Nói chung khi vào rừng thì việc xác định phương hướng cực kì khó luôn . Thế nên, cách làm của em là dùng vải để đánh dấu lại địa điểm mình đã đi qua. Sau đó dựa vào la bàn để tìm phương hướng. Khi có la bàn trong tay, mọi chuyện sẽ trở nên đơn giản hơn nhiều đó ạ.

Tìm nơi trú ẩn

Trong rừng, các mẹ có thể tìm thấy khá nhiều chỗ để nghỉ ngơi như thân cây bị đổ hay nằm nghiêng hoặc một hang động. Nhưng mà em phải nhắc trước là trong hang thường sẽ có rắn đấy ạ. Nên, nếu vào hang thì mọi người nên kiểm tra cẩn thận, cũng đừng vì tò mò mà tiến quá sâu vào bên trong.

Hãy nghỉ ngơi ở bên ngoài cửa hang thôi để người ta có thể tìm ra mình nhé các mẹ. Hơn nữa, trong rừng trời rất âm u và có thể đổ mưa bất kì lúc nào nên là hãy tìm nơi tránh gió, tránh mưa để thân thể không phải đối mặt với tình trạng hạ thân nhiệt hay cảm, sốt nhé.

Nếu đã tìm thấy vị trí thích hợp như hang động hay một tảng đá lớn, một cái cây chết... thì hãy ở yên đó mà đừng đi lung tung. Vì điều này sẽ khiến đội cứu hộ hay đồng đội khó có thể tìm thấy các mẹ đấy ạ.

Đây chính là cách sinh tồn khi bị lạc 1 mình trong rừng mà các mẹ nhất định phải lưu ý vì không phải chỉ đi phượt, mà có ngày đi chơi, hay đi đâu đó lại nhỡ bị lạc thì sao ạ. Thế nên, hãy nằm lòng những bí kíp đơn giản này nhé.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang