Khoa học giải thích vì sao phụ nữ luôn kêu điều hòa ở văn phòng lạnh trong khi đàn ông thì không

Nếu đến các văn phòng, bạn sẽ thấy chị em thi nhau trùm chăn, quấn khăn vì lạnh, trong khi đàn ông lại cứ tỉnh bơ. Điều này là có lý do cả đấy nhé!

Một nghiên cứu trên tạp chí Nature Climate Change (Mỹ) cho biết: dù mỗi văn phòng đều có một bảng điều khiển nhiệt độ điều hòa riêng, thế nhưng vẫn luôn có điều hòa tổng quyết định chung nhiệt độ của tòa nhà. Đó chính là lý do vì sao nhiều khi đã chỉnh điều hòa đến 27, 28 độ nhưng chị em vẫn thấy run cầm cập.

Và mặc cho bạn phải quấn chăn, quàng khăn đủ kiểu nhưng mấy anh nam giới bên cạnh vẫn chẳng cảm thấy gì. Thậm chí, họ còn băn khoăn tại sao bạn có thể lạnh như thế được?

Thực tế là, nhiệt độ điều hòa ở các văn phòng đã được tính toán theo một công thức đã được thiết lập từ 50 năm trước. Và nhiệt độ này dựa trên đối tượng là nam giới 40 tuổi, có cân nặng là 70kg.

Và vài chục năm đã qua đi, lực lượng lao động đã thay đổi nhiều nhưng công thức tính nhiệt độ điều hòa văn phòng vẫn được giữ nguyên, khiến một nửa số nhân viên là nữ phải mang chăn đi làm.

Trên thực tế, nếu phụ nữ cảm thấy thoải mái ở nhiệt độ 25 thì nam giới có thể chịu được 22 độ C. Vì thế, họ ít bị lạnh hơn.

Giải thích về điều này, TS. Devi Nampiaparampil, Trường Y NYU (Mỹ) cho biết: “Tỉ lệ trao đổi chất ở phụ nữ thấp hơn vì vậy họ cũng tiêu hao năng lượng chậm hơn. Họ ít bị nóng hơn so với nam giới vì vậy cơ thể họ thường mát hơn”.

Một yếu tố khác cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc phụ nữ cảm thấy lạnh ở văn phòng làm việc đó là do cách ăn mặc. Thông thường vào mùa hè, các chị em thường chọn những trang phục mát mẻ, mỏng, nhẹ, thoải mái để mặc đi làm như váy, áo ngắn tay. Việc mặc trang phục ngắn khiến cơ thể nữ giới, đặc biệt là những vùng cơ thể không được che chắn như tay, chân bị lạnh. 

Tóm lại, chẳng phải tự nhiên mà nữ giới luôn kêu điều hòa văn phòng lạnh trong khi nam giới thì không. Giữa nam giới và nữ giới luôn có những sự khác biệt nhất định. Các đấng “mày râu” hay quan tâm đến chị em phụ nữ một chút, đừng chỉnh nhiệt độ điều hòa xuống quá thấp. Điều này không chỉ giúp giữ gìn sức khỏe mà còn giúp tiết kiệm điện hiệu quả.

Theo Today

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang