Không chỉ có kem chống nắng, những bí quyết đơn giản sau sẽ giúp bạn chống tia UV hiệu quả

(lamchame.vn) - Bên cạnh việc sử dụng kem chống nắng, bạn có thể áp dụng những bí quyết đơn giản sau để làn da được bảo vệ dưới ánh nắng gay gắt.

Mặc trang phục chống nắng

Theo các chuyên gia da liễu, việc sử dụng các loại vật dụng che chắn như quần áo, các loại vải, mũ, kính là phương pháp chống nắng hiệu quả bên cạnh việc chỉ sử dụng sản phẩm chống nắng.

Cụ thể, các loại áo tay dài, cao cổ là ưu tiên hàng đầu khi chọn lựa trang phục chống nắng. Quần hoặc váy cũng nên dài qua gối. Kèm theo đó, chúng ta có thể sử dụng mũ rộng vành để che chắn toàn mặt, tai, cổ.

Ta cần xác định loại vải nào có khả năng che chắn tốt. Đưa vải lên ánh sáng, loại ít hoặc không cho ánh sáng xuyên qua sẽ là lựa chọn thích hợp.

Các loại vải làm từ sợi tổng hợp sẽ có cấu trúc bền hơn vải dệt tự nhiên, dẫn đến khả năng chống nắng cũng sẽ tốt hơn. Tuy nhiên một số chất vải tự nhiên như cotton, vải linen vẫn có cấu trúc bền chặt nhưng nhẹ và mát hơn vải tổng hợp. Bạn nên lưu ý khả năng bảo vệ của các loại vải sẽ bị giảm nếu như vải bị dãn, ướt hoặc mòn cũ.

Chống nắng cho da là việc quan trọng bạn không nên bỏ qua.

Tương tự, các loại mũ vành đan móc cũng nên có cấu trúc dày đặc để tăng cường khả năng bảo vệ.

Mặc một chiếc áo tối màu nhưng mỏng manh hơn sẽ vừa tránh nắng vừa mát hơn.

Bên cạnh đó, những gam màu tối có khả năng hấp thụ tia UV tốt hơn những gam màu sáng. Do có khả năng chuyển hóa bức xạ thành nhiệt năng, trang phục tối màu sẽ làm cho người mặc có cảm giác nóng nực. Vậy thì mặc một chiếc áo tối màu nhưng mỏng manh hơn sẽ vừa tránh nắng vừa mát hơn.

Chăm sóc da

Một số sản phẩm chăm sóc da (ngoài kem chống nắng) có khả năng hỗ trợ hoặc chống nắng.

Khả năng chống oxy hóa của Vitamin A, C và E thậm chí còn mạnh hơn khi thoa lên da. Sử dụng các dẫn suất của vitamin E như alpha-tocopherol hoặc tocotrienol cho làn da của bạn. Những chất này đã được chứng minh sẽ bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời. 

Oxit kẽm đã được tìm thấy để bảo vệ chống lại “tia cực tím phổ rộng” (UVA/UVB). Ngày nay, kẽm oxit đã được thêm vào nhiều sản phẩm chăm sóc da hay mỹ phẩm làm đẹp như sản phẩm nền, concealers, kem dưỡng ẩm, BB creams hay các sản phẩm chống lão hóa.

Thực phẩm hỗ trợ chống tia UV

Cá hồi, cá ngừ, cá thu và cá mồi là là những loại cá giàu omega-3. Chúng bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do và chống lại một số bệnh ung thư da. Quả óc chó, hạt cây gai dầu, hạt chia và lanh cũng là nguồn tuyệt vời của chất béo sạch và thân thiện với làn da này.

Cá hồi, cá ngừ, cá thu và cá mồi là là những loại cá giàu omega-3. Chúng bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do và chống lại một số bệnh ung thư da.

Beta carotene cung cấp khả năng chống nắng tự nhiên sau 10 tuần bổ sung thường xuyên. Cà rốt và lá xanh như cải xoăn và rau bina là những thực phẩm bổ sung beta carotene tuyệt vời cho cơ thể bạn.

Riêng rau xanh, chúng chứa nhiều chất chống oxy hóa như lutein và zeaxanthin. Những chất này giúp hạn chế hình thành nếp nhăn, tổn thương của nắng và thậm chí là ung thư da.

Ngoài ra, bông cải cũng là một thực phẩm có khả năng chống nắng tự nhiên nhờ thành phần histidine. Axit alpha-amino này kích thích sản xuất axit urocanic giúp hấp thụ bức xạ tia cực tím.

Cam, ớt đỏ, cà chua cũng hỗ trợ chống nắng. Chúng cung cấp lycopene và beta-carotene giúp ngăn chặn gốc tự do và quá trình oxi hóa. Dầu dừa, dầu ô liu, mè, rau diếp, hoa anh thảo và bơ giúp chống lại sự tổn thương của ánh nắng mặt trời.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang