Không phải đội nắng đội mưa làm việc nhưng dân văn phòng luôn có nguy cơ cao mắc cúm

(lamchame.vn) - Nhiều nghĩ rằng chẳng ai sướng như dân văn phòng vì được làm việc trong những tòa cao ốc sang trọng, điều hòa mát mẻ. Thế nhưng môi trường làm việc ấy không thể ngăn cản virut cúm lây lan. Thậm chí tốc độ lây còn nhanh hơn những người làm việc môi trường ngoài trời. Mà nguyên nhân nằm ở chính những thói quen không ngờ tới của dân văn phòng.

Thông thường không gian làm việc tại công sở không rộng. Mỗi người sẽ có một khoảng riêng chừng vài m2. Với mật độ san sát như vậy, chỉ cần một người nhiễm cúm là có thể lây sang người bên cạnh. Bởi cúm có khả năng lây nhiễm rất cao, dễ dàng lây từ người sang người qua đường hô hấp, qua các giọt nước bọt hay dịch tiết mũi họng khi người bệnh hắt hơi, ho khạc. Trong khi đó, việc đeo khẩu trang nếu bị cúm trong phòng làm việc không phải là thói quen thường xuyên của một số người.

Virut cúm còn lây theo nhiều đường khác nhau như qua tiếp xúc. Bất cứ ai khi chạm tay vào bề mặt vật dụng bị nhiễm virus, chạm vào khăn giấy đã dùng có nhiễm virus sau đó đưa tay lên mũi, miệng hoặc dụi mắt. Việc dùng chung đồ dùng, ly uống nước, với người bệnh cũng có thể lây nhiễm cúm. Những người mắc cúm có thể lây lan bệnh 1 ngày trước khi khởi bệnh và kéo dài tới 7 ngày sau khi khởi bệnh.

Dân văn phòng có nguy cơ cao bị cúm hơn những người làm việc ngoài trời

Vì những lẽ đó mà môi trường công sở lại chính là môi trường lưu giữ và giúp virut cúm trở nên dễ lây lan hơn nếu bạn làm việc, ngồi chung mâm cơm với đồng nghiệp đang mắc cúm. Nếu bạn không biết cách bảo vệ chính mình thì việc lây cúm từ công sở về nhà là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Nhất là trong thời điểm giao mùa như hiện nay. Vì thế, hãy tuân thủ những nguyên tắc như cần rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn thường xuyên, không khạc nhổ bựa bãi, tránh sử dụng những vật dụng chung với người khác như cốc uống nước, thìa dĩa ăn cơm, gối hoặc chăn vào giờ nghỉ trưa. Thường xuyên vệ sinh khu vực làm việc của bản thân. Nếu phát hiện ra công sở của mình có người bị bệnh, hãy dùng khẩu trang khi tiếp xúc và hạn chế tối đa những hoạt động chung để virut cúm cứng đầu không có nguy cơ tìm được bạn.

Virut cúm lây lan qua các tiếp xúc thông thường

Ngoài ra bạn cũng nên tiêm phòng cúm, ăn uống đủ chất, luyện tập thường xuyên để có sức đề kháng tốt trước mọi nguy cơ lây bệnh. Nếu đã bị cúm hãy tự giác thực hiện các biện pháp để tránh lây lan cho người khác. Nếu thường xuyên sốt cao, uống hạ sốt không đỡ kèm các triệu chứng như chảy nước mũi, đau rát họng thì bạn nên lập tức thực hiện các xét nghiệm, thăm khám và thực hiện theo phác đồ mà bác sỹ đưa ra.Cúm là căn bệnh thông thường nhưng hiện nay nhiều chủng virut mới và phức tạp đã xuất hiện, chúng có thể cướp đi tính mạng của bạn, của người thân và đồng nghiệp. Không nên chủ quan với virut cúm khi mà mình có thể chủ động phòng trừ.

Theo thống kê của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), từ đầu năm đến nay, cả nước đã có trên 200.000 trường hợp mắc các chủng cúm mùa (cúm A/H1N1, cúm A/H3N2 và cúm B) đến điều trị tại các cơ sở y tế, trong đó miền Bắc có số mắc nhiều nhất, trên 130.000 ca.

Theo vietnamnet.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang