Kinh doanh hàng thùng thế nào để không phạm luật: Tư vấn "sát sườn" từ luật sư

Tất tần tật những thông tin bổ ích và kinh nghiệm kinh doanh hàng thùng cho những người đang có ý định khởi nghiệp với loại hình này.

Kinh doanh quần áo cũ (hay kinh doanh hàng thùng, hàng si, hàng secondhand) ngày càng trở thành xu hướng “hot” được nhiều người chọn. Bởi vì mặt hàng này được nhiều người ưa chuộng, không chỉ do sự độc lạ, hiếm khi đụng hàng mà giá cả của quần áo secondhand khá rẻ và hấp dẫn.

Trong vài năm trở lại đây, nhiều người đã bỏ qua định kiến về hàng đã qua sử dụng, khiến những cửa hàng và các shop online có tiếng về kinh doanh quần áo secondhand trở thành địa điểm thường xuyên được các bạn trẻ lui tới.

Quần áo hàng thùng là gì?

Hàng thùng nhằm chỉ quần áo, giày dép, túi, kính mát,… các loại đã qua sử dụng, đồ bán qua tay của người khác không phải nguyên bản từ nhà sản xuất, không còn là zin nữa.

Chúng được phân loại và đóng gói thành các kiện trọng lượng từ 50 - 100kg và được nhập về từ chợ hàng đồ sỉ trên thế giới như Trung Quốc, Campuchia, Malaysia, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản và một số thành phố nước khác.

Trước đây, đồ second-hand đa phần dành cho những người thích quần áo có chất liệu vải tốt, thương hiệu và mặc rất thoải mái. Nhưng thời gian gần đây, loại hàng thời trang 2hand đã là mục tiêu "săn lùng" trở thành một xu hướng mới lạ, phong cách và rất được yêu thích.

Kinh doanh hàng thùng được chuộng vì nhiều ưu điểm

Kinh doanh hàng thùng: Những điều người muốn khởi nghiệp cần biết từ tư vấn

Ảnh minh họa.

- Giá rẻ, lợi nhuận cao hơn

Hàng thùng bán theo kiện đa phần giá dao động từ 4 - 8triệu/ kiện với khoảng 20 - 40k/sản phẩm, do vậy kinh doanh không đòi hỏi chi phí lớn khi lấy hàng.

- Bán buôn quần áo hàng thùng nước 1: 20% - 30% là hàng thùng xịn, hiệu, đẹp, bán với giá 150k - 250k/sản phẩm.

- Kinh doanh các loại quần áo hàng thùng cao cấp nước 2: 40% - 50% đồ trung bình hơn sẽ bán với giá từ 80k - 120k/sản phẩm.

- Mua hàng nước đuôi: Hàng còn lại chỉ cần bán thanh lý với dạng sale off hòa vốn. Với biên lợi nhuận cũng khá cao, giá nhập rẻ thì đây là món hời.

- Thiết kế đẹp và cao cấp nên dễ bán

Nếu dạo những cửa hàng có cùng một mẫu, kích cỡ sẽ khiến khách nhàm chán. Nhưng khi mua quần áo secondhand lại giống như một chuyến phiêu lưu. Không nhà thiết kế mặc định, khách có thể tự tìm kiếm cho mình một phong cách riêng và có thể chọn được chiếc váy, áo khoác hoặc phụ kiện hoàn hảo.

Nếu thích những bộ quần áo hàng hiệu, những bộ quần áo vintage về độ xịn, cao cấp, chất lượng nhưng giá rẻ thì loại hàng này là lựa chọn hàng đầu. Và hơn cả là những chiếc quần áo secondhand khi mặc sẽ không đụng hàng với ai.

- Phù hợp với nhiều đối tượng

Hàng thùng cao cấp thường rất đa dạng về chủng loại, mẫu mã, phong cách đơn giản đến phức tạp, size, đến các mặt hàng trên: túi xách, áo, váy, đầm, balo, giày dép, quần jean nam nữ…. Vì thế, nó phù hợp với mọi đối tượng nên bạn có thể bán từ sinh viên cho đến dân văn phòng, từ thanh niên cho người trung tuổi đều có thể dễ dàng tìm kiếm được một món đồ ưng ý.

Những nhược điểm khi kinh doanh hàng thùng mà bạn phải biết

Kinh doanh hàng thùng: Những điều người muốn khởi nghiệp cần biết từ tư vấn

Ảnh minh họa.

- Chất lượng sản phẩm không được đồng đều, mỗi kiện sẽ có sự khác nhau

Quần áo hàng thùng đẹp đã khui test kiện thì thường sẽ đẹp nguyên, xấu thì sẽ xấu nguyên cả kiện bởi nó thường được đóng cùng 1 nguồn tại nước ngoài.

- Khó tìm được sản phẩm giống nhau để bán đôi

Mỗi sản phẩm trong kiện hàng đều khác nhau nên việc tìm 2 sản phẩm giống nhau để bán rất khó khăn. Do vậy bán hàng thùng không phải là sự lựa chọn cho những ai hướng đến tệp khách hàng là cặp đôi, trẻ em sinh đôi…

Kinh nghiệm cần bỏ túi khi kinh doanh đồ hàng thùng

Kinh doanh hàng thùng: Những điều người muốn khởi nghiệp cần biết từ tư vấn

Ảnh minh họa.

Xác định vốn và cách nhập quần áo hàng thùng ở đâu

Theo kinh nghiệm của nhiều người kinh doanh quần áo hàng thùng thì bạn chỉ cần 10 - 20 triệu là có thể nhập hàng với số lượng lớn. Dựa vào số vốn của bạn, có 2 hình thức lấy hàng kinh doanh đó là:

- Lấy theo kiện: Đòi hỏi vốn lớn và sẵn sàng chấp nhận rủi ro xảy ra nếu có.

- Lấy lẻ: Là việc bạn sẽ nhặt ra từ kiện hàng từng chiếc một về bán. Hình thức này an toàn hơn nhưng giá mua cao hơn so với lấy theo kiện. Cách này cũng đòi hỏi bạn phải kiên nhẫn và tốn thời gian hơn.

 Tìm đầu mối lấy hàng

Hàng nhập từ nước ngoài: Có các nguồn như quần áo hàng thùng Hàn Quốc, Camphuchia, Nhật, Mỹ, Anh, Pháp,… Trong đó, hàng thùng của Mỹ, Úc là mới, thơm và chất lượng nhưng giá đắt gấp đôi hàng nước khác và hầu hết là size lớn. Hàng Hàn Quốc về kiểu dáng thì đẹp, rẻ nhưng rất dễ dính hàng loại và thường phải mất thêm chi phí giặt ủi lại cho thơm tho. Hàng Nhật được xem là hàng dễ bán nhất, phù hợp với người Châu Á, chất lượng khá ổn định, đa dạng mẫu mã, giá cả cũng khá phải chăng.

Hàng trong nước: Có chợ Đông Tác (dưới chân khu tập thể Trung Tự), chợ Kim Liên( Đống Đa), Maniac (số 34, ngõ 231, chùa Bộc),…. Hồ Chí Minh có chợ Nhật Tảo, Bàn Cờ, Tân Định,…

 
 

Ảnh minh họa.

Kinh nghiệm chọn mua

- Kiểm tra rõ nhãn mác của sản phẩm xem đó có phải là hàng cũ thật không. Nếu mác sản phẩm chỉ bị nhăn mà không có dấu hiệu sờn chứng tỏ đó là hàng thùng giả.

- Kiểm tra các chi tiết quần áo như khuy áo, đai áo, những chiếc áo cách điệu để tránh mua phải hàng lỗi, sửa khiến dáng áo bị hỏng.

- Chọn kích thước phù hợp với dáng vóc mà đối tượng bạn hướng tới, vì kích thước quần áo người nước ngoài thường quá khổ, không vừa với form người Việt Nam. Vì vậy nếu không chọn kĩ thì sản phẩm của bạn sẽ rất khó bán, dù nó có đẹp đến cỡ nào đi chăng nữa.

- Nếu mua ở chợ đầu mối, bạn nên tham khảo giá cả ở nhiều quầy phía bên trong để mua được hàng đẹp, giá rẻ hơn.

- Chủ động đi lấy hàng sớm vào ngày cuối tuần, để lựa được hàng đẹp.

- Đưa ra mức giá cả hợp lý cho mỗi loại quần áo hàng thùng để bán được nhiều hàng hơn.

- Dành thời gian chọn lựa các mẫu đẹp mắt và độc đáo, biết mix đồ khiến chúng bắt mắt hơn sẽ là lợi thế thu hút khách hàng cho bạn.

Kinh doanh hàng thùng: Những điều người muốn khởi nghiệp cần biết từ tư vấn

Ảnh minh họa.

Mẹo "mông má" cho hàng thêm đẹp

Đầu tiên, bạn cần làm mới bằng công nghệ giặt hấp, cái nào hoen ố thì được tẩy bằng chất tẩy cực mạnh. Sau đó, chúng sẽ được phân loại và ngâm nước xả vải đặc trưng.

Ví dụ: Đồ jean sẽ có mùi của đồ jean, đồ lụa có mùi của đồ lụa, hàng hiệu nước nào thì có nước xả vải y như mùi của hàng xách tay về. Thậm chí còn phải xịt nước hoa để át đi mùi thuốc tẩy.

Bước 2: Qua các địa chỉ như Hàng Bồ, Cổ Nhuế (Hà Nội), Chợ Kim Biên (Sài Gòn) đặt các loại mác hàng hiệu từ mác giấy cho đến mác bằng vải, da hay sắt chỉ với 200 đồng - 5k/chiếc rồi về may lại.

Như vậy là đã giúp sản phẩm của bạn có một vẻ ngoài trau chuốt nhất và dễ bán hơn rất nhiều.

Người kinh doanh hàng thùng nên biết gì về luật kinh doanh từ tư vấn của luật sư

Kinh doanh hàng thùng: Những điều người muốn khởi nghiệp cần biết từ tư vấn

Ảnh minh họa.

Theo Luật sư Lê Văn Hồi, Giám đốc Công ty Luật My Way thuộc Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho biết: Theo cách hiểu hiện nay, hàng secondhand là những đồ cũ đã qua sử dụng, hàng đã bán qua tay người khác mà không phải mua nguyên bản từ nhà sản xuất.

Hiện nay, pháp luật chưa có quy định cụ thể đối với mặt hàng secondhand. Bên cạnh đó, mặt hàng quần áo, phụ kiện thời trang secondhand không thuộc danh mục ngành nghề kinh doanh nên không cần phải đáp ứng các điều kiện mới được kinh doanh. Do đó mặt hàng này sẽ không có điều kiện riêng liên quan đến sản phẩm, chủ thể kinh doanh, người quản lý, điều hành hoạt động kinh doanh…

Tuy nhiên, khi bạn muốn kinh doanh mặt hàng này, cần lưu ý một số nội dung như sau:

Về người kinh doanh

Nếu bạn muốn mở một cửa hàng nhỏ kinh doanh mặt hàng secondhand với số vốn ban đầu không lớn, số lao động bạn dự định thuê không quá 10 người, thì bạn chỉ cần đăng ký kinh doanh Hộ kinh doanh; trường hợp số lao động bạn dự định sử dụng lớn hơn 10 người thì bạn cần phải đăng ký thành lập doanh nghiệp.

Về nguồn gốc sản phẩm

Tuy là hàng hóa đã qua sử dụng, nhưng khi đưa sản phẩm ra thị trường, hàng secondhand vẫn phải đáp ứng các điều kiện về nguồn gốc xuất xứ sản phẩm.

Nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa có thể hiểu đơn giản là nơi sản xuất hoặc nơi thực hiện các công đoạn tương tự như sản xuất hàng hóa đó: chế biến, gia công... Nơi sản xuất có thể là một quốc gia, nhóm quốc gia, vùng lãnh thổ hoặc địa điểm địa lý.

Theo quy định trên, khi kinh doanh mặt hàng secondhand nguồn gốc xuất xứ vẫn phải được thể hiện trên bao bì của sản phẩm, hoặc các loại giấy tờ khác có liên quan đến hàng hóa như chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa, hợp đồng mua bán, hóa đơn mua bán, tờ khai hải quan, giấy tờ chứng minh quyền sở hữu hợp pháp đối với hàng hóa và giao dịch dân sự giữa tổ chức, cá nhân sản xuất hàng hóa với các bên có liên quan.

Kinh nghiệm kinh doanh hàng thùng trên các trang thương mại điện tử

Kinh doanh hàng thùng: Những điều người muốn khởi nghiệp cần biết từ tư vấn

Ảnh minh họa.

Theo Lưu Hoàng Anh (người đào tạo và kinh doanh thương mại điện tử) cho biết việc kinh doanh mặt hàng thùng ở thời điểm hiện tại khá hay vì các lợi thế như giá rẻ, mẫu mã đa dạng, phong phú, độc đáo và nguồn hàng rất dồi dào. Tuy nhiên, để kinh doanh các sản phẩm này trên sàn thương mại điện tử thì còn rất nhiều yếu tố hạn chế.

Thứ nhất, khâu đăng tải sản phẩm lên trang sẽ rất vất vả do có quá nhiều mặt hàng mà số lượng rất ít, thậm chí mỗi sản phẩm chỉ có 1 chiếc. Từ điều thứ nhất dẫn đến sản phẩm thường không có lượt mua, lượt đánh giá nên vị trí hiển thị và traffic nội sàn rất kém. Chưa kể chi phí quảng cáo sẽ đắt hơn bình thường do sản phẩm của các cửa hàng sẽ không được sàn đánh giá cao.

Gợi ý giải pháp:

Các bạn có thể bán hàng thùng qua các trang mạng xã hội như facebook, tiktok, instagram và livestream kết hợp với sàn để lên đơn và chuyển giao hàng. Cách làm này sẽ tối ưu hơn.

 

 

Theo afamily.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang