Kinh ngạc với hình ảnh MRI cho thấy đầu của em bé đã "biến dạng" như thế nào khi mẹ sinh thường

Mặc dù đã nhận biết điều này từ lâu, nhưng đến bây giờ mọi người mới có thể nhìn thấy cụ thể quá trình biến dạng này diễn ra như thế nào bằng hình ảnh MRI 3D.

Sinh nở vốn là một điều vô cùng bí ẩn đối với mọi người. Bởi trong quá trình sinh nở, có rất nhiều sự thay đổi kỳ lạ diễn ra trong cơ thể của cả mẹ và bé, đặc biệt là đầu của em bé trong quá trình sinh thường. Các bác sĩ gọi quá trình này là quá trình tạo hình đầu của thai nhi.

Mặc dù đã nhận biết điều này từ lâu, nhưng đến bây giờ mọi người mới có thể nhìn thấy cụ thể quá trình tạo hình đầu này diễn ra như thế nào bằng hình ảnh MRI 3D.

Đây là kết quả nghiên cứu một nhóm các nhà khoa học công tác tại Bệnh viện đại học Clermont Auvergne (Pháp) do Tiến sĩ Olivier Ami dẫn đầu. Các nhà khoa học đã thuyết phục được 7 bà mẹ có độ tuổi từ 24 -34 và dự kiến sẽ sinh thường tình nguyện sinh con bên trong máy MRI. Tuy nhiên, sau đó chỉ có 5 bà mẹ sinh thường thành công, và 2 bà mẹ được sinh mổ khẩn cấp.

Kinh ngạc với hình ảnh MRI cho thấy đầu của em bé đã

Có 7 bà mẹ đã đồng ý sinh con bên trong máy MRI.

Các hình ảnh 3D được chụp trước khi sinh cho thấy trong số 7 thai nhi, không có bất kỳ em bé nào có các bộ phận xương sọ nằm chồng lên nhau khi còn ở trong bụng mẹ. Song khi qua giai đoạn thứ hai của quá trình chuyển dạ, tất cả xương sọ của thai nhi đều nằm chồng lên nhau.

Tuy nhiên, khi bắt đầu bước vào giai đoạn 2 của quá trình sinh thường, khuôn đầu và hộp sọ của em bé đã bắt đầu "biến dạng".

Kinh ngạc với hình ảnh MRI cho thấy đầu của em bé đã

Sự thay đổi về hình dạng hộp sọ và khuôn đầu của em bé trước và trong quá trình sinh nở.

Được biết, hộp sọ của thai nhi bao gồm một số phần xương được kết nối với nhau bằng vật liệu dạng sợi được gọi là chỉ khâu, và hộp sọ sẽ hợp nhất lại với nhau sau khi em bé ra khỏi bụng mẹ. Vì thế, đầu của trẻ sơ sinh sẽ vô cùng linh hoạt trong quá trình chuyển dạ.

Cụ thể, theo hình ảnh MRI trước và giữa quá trình chuyển dạ được các nhà khoa học chụp lại, chúng ta thấy sự thay đổi về khuôn đầu của em bé. Tất cả các trẻ sơ sinh đều bị áp lực tác động lên đầu và não trong quá trình sinh thường, khiến cho các phần của hộp sọ nằm chồng lên nhau ở các mức độ khác nhau trong quá trình sinh nở.

Kinh ngạc với hình ảnh MRI cho thấy đầu của em bé đã

Các phần của hộp sọ đã nằm chồng lên nhau ở các mức độ khác nhau trong quá trình sinh nở.

Tác giả Olivier Ami cho biết: "Khi thấy hình dạng thay đổi đầu của thai nhi, chúng tôi phát hiện ra rằng mình đã đánh giá quá thấp áp lực đã chèn ép lên đầu và não của em bé trong khi sinh. Trong quá trình sinh qua ngả âm đạo, hình dạng não của thai nhi bị biến dạng ở các mức độ khác nhau tùy thuộc vào mức độ chồng chéo của các xương hộp sọ.

Theo quan sát của chúng tôi, hộp sọ của 5 em bé sinh thường đã nhanh chóng trở lại trạng thái trước khi sinh, nhưng những thay đổi này vẫn tồn tại ở 2 em bé còn lại. Chúng tôi cho rằng nguyên nhân của sự khác biệt này nằm ở độ đàn hồi của xương sọ, chất liệu chỉ khâu hỗ trợ cùng những yếu tố khác. Hai trong số 3 em bé có khuôn đầu to đã cần được sinh mổ. Điều đó chứng tỏ rằng không phải lúc nào các bà mẹ cũng có thể sinh thường cho dù đã sự thay đổi đáng kể về khuôn đầu của thai nhi. Có bé chấp nhận một hộp sọ biến dạng để cuộc sinh nở diễn ra dễ dàng, nhưng cũng có bé "bướng bỉnh" nhất quyết không cho phép đầu mình thay đổi".

Kinh ngạc với hình ảnh MRI cho thấy đầu của em bé đã
 

Tiến sĩ Olivier cũng cho biết thêm rằng hầu hết trẻ sơ sinh có thể chịu đựng được sự biến dạng của hộp sọ, nhưng cũng có một vài trường hợp em bé sau khi chào đời bị xuất huyết võng mạc hoặc não, sau này sẽ bị bại não.

Vì thế, tiến sĩ Olivier hy vọng rằng với hình ảnh MRI như thế này, các bác sĩ sẽ có thể xác định được những khó khăn trong quá trình sinh nở và kịp thời can thiệp để trẻ sơ sinh không phải chịu bất kỳ một chấn thương nào.

Nguồn: Parents, CKN, Baby

 

 

Theo afamily.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang