Kinh nghiệm bỏ túi khi đi du lịch dịp Tết cho cả gia đình

(lamchame.vn) - Kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán cũng là mùa cao điểm du lịch trong năm, cả tour trong và ngoài nước. Nhiều người đang chuẩn bị những chuyến du lịch đầu năm cùng gia đình, bạn bè. Du khách cần lưu ý một số điều để chuyến đi đầu năm suôn sẻ, hoàn hảo.

Tránh tách đoàn khi đi tour trọn gói

Ông Phùng Văn Hiếu, Phó giám đốc kinh doanh Công ty Fiditour, cho biết khách đi theo tour sẽ không phải lo các khoản ăn uống, khách sạn, địa điểm tham quan nhưng cần chọn đúng doanh nghiệp lữ hành uy tín. Khách cũng cần chú ý những nguyên tắc an toàn, bảo vệ bản thân, đồ đạc nhất là khi tham gia những chuyến đi xa - nơi khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ. Cụ thể, cần tuân theo mọi chỉ dẫn của hướng dẫn viên trên suốt hành trình, tránh tách đoàn mà không báo cáo với trưởng đoàn hoặc hướng dẫn viên. Không bao giờ mang tất cả thẻ tín dụng hoặc quá nhiều tiền mặt theo người. Nếu cần mang theo passport (ví dụ để mua hàng miễn thuế) luôn đeo túi phía trước. Giấy tờ tùy thân nếu mang theo nên để sát bên người, để hạn chế thấp nhất rủi ro… Không đem theo túi to đủ thứ bên trong vì sẽ mệt mỏi vì nặng, và khi bị mệt sẽ lơ là đồ đạc.

Hạn chế mang theo đồ trang sức quý giá hoặc hành lý quá cồng kềnh

(Ảnh minh hoạ: Internet)

"Trái ngược với du lịch theo tour, khi đi tự túc khách sẽ hoàn toàn phải chủ động về cách di chuyển, khách sạn, ăn uống và lựa chọn địa điểm tham quan. Do đó, cần lên kế hoạch sớm cho chuyến đi, vì vào dịp trước Tết hoặc sau Tết vé máy bay, vé tàu luôn trong tình trạng kín chỗ, vì vậy cần đặt vé càng sớm càng tốt" - ông Hiếu nói.

Nếu đi đông người có thuê ô tô riêng đi lại sẽ thuận tiện hơn rất nhiều. Có thể lựa chọn phương tiện di chuyển là xe máy nhưng cần chú ý tới vấn đề an toàn, vì trong dịp Tết lượng người đi lại rất đông. Hạn chế mang theo đồ trang sức quý giá hoặc hành lý quá cồng kềnh. Mang theo một số loại thuốc cơ bản phòng một số trường hợp khẩn cấp trên đường đi. Và nên đặt khách sạn, nhà nghỉ trước khi đến nơi, bảo đảm có chỗ nghỉ ngơi an toàn, giá cả hợp lý.

Đừng quên tìm hiểu bảo hiểm du lịch

Với tour nước ngoài, vừa qua có xảy ra một vài sự cố ngoài ý muốn như vụ 152 du khách bỏ trốn ở lại Đài Loan (Trung Quốc), vụ đánh bom khủng bố trúng đoàn khách Việt ở Ai Cập… Để bảo đảm an toàn khi đi tour ngoại, các công ty du lịch cho biết vẫn thường xuyên cập nhật liên tục thông tin về các thị trường để du khách nắm rõ.

Khi đi du lịch ở nước ngoài, khách đi tour hoặc tour tự túc cũng cần tránh tới địa điểm tập trung đông người, nhạy cảm

(Ảnh minh hoạ: Internet)

Trong dịp Tết, khi đi du lịch ở nước ngoài, kể cả du khách đi tour của công ty du lịch hoặc tour tự túc cũng cần tránh tới địa điểm tập trung đông người, nhạy cảm. Du khách cần thường xuyên theo dõi, cảnh báo của các cơ quan chức năng địa phương về điểm đến để đảm bảo an toàn cho bản thân. Thận trọng bảo vệ tài sản cá nhân ở những điểm đến được cảnh báo về nạn trộm cắp. Chuẩn bị và kiểm tra đầy đủ các thủ tục bảo hiểm trước chuyến đi để được hỗ trợ các quyền lợi khi không may mắn gặp bất trắc trong hành trình du lịch.

Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc truyền thông Công ty TST Tourist, lưu ý với du khách đi tour trọn gói của các hãng lữ hành, cần tham dự họp đoàn trước chuyến đi, vì đây là lúc hướng dẫn viên sẽ cung cấp thông tin về những vấn đề liên quan mật thiết đến chuyến đi về hành trình, phương tiện di chuyển, các điểm tham quan trong hành trình. Những điều cần và không nên làm khi đến quốc gia sở tại, các quy định về tiền tệ, mua sắm, lưu ý về thuốc đặc trị các bệnh lý cá nhân hay thuốc thông thường do thay đồi thời tiết.

Du khách đi tour nước ngoài nên lưu ý số điện thoại hướng dẫn viên tại Việt Nam và số điện thoại sử dụng tại nước sẽ đến; thông tin Đại sứ quán hay Lãnh sự quán Việt Nam ở nước ngoài khi cần thiết. "Du khách nên đi cùng đoàn, lấy địa chỉ, số điện thoại của khách sạn, không tự ý tách đoàn. Khi bị lạc tại khu du lịch, nên dừng tại chỗ để chờ, hoặc nhờ phát loa thông báo, trường hợp khẩn cấp nên tìm đồn cảnh sát gần nhất cùng với địa chỉ khách sạn. Du khách cũng nên quan tâm đến các yếu tố bảo hiểm khi đi du lịch" - ông Mẫn khuyến cáo.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang