Kỹ thuật hút chân không loại bỏ hoàn toàn u vú

(lamchame.vn) - GS Phạm Minh Thông - Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai - cho hay đơn vị chẩn đoán hình ảnh tuyến vú - Trung tâm Điện quang - đã triển khai thành công kỹ thuật chụp X-quang tuyến vú phát hiện ung thư vú (UTV) sớm và kỹ thuật hút chân không loại bỏ hoàn toàn tổn thương vú, mở ra nhiều hy vọng cho bệnh nhân ung thư vú.

Chụp X-quang tuyến vú là kỹ thuật sử dụng chùm tia X cường độ thấp chiếu vào các mô tuyến vú để thu lại các hình ảnh tại tuyến vú. Phương pháp này giúp phát hiện các bất thường, khối u ở giai đoạn sớm ngay cả khi bệnh nhân chưa sờ và cảm nhận thấy.

Chụp X-quang vú đã được chứng minh có hiệu quả trong phát hiện sớm UTV, đặc biệt là loại carcinoma ống tuyến vú tại chỗ, nghĩa là chưa xâm lấn. Với giai đoạn này, khả năng trị khỏi hoàn toàn rất cao, đa số trường hợp có thể phẫu thuật bảo tồn tuyến vú cho người bệnh.

Kỹ thuật mới mở ra hy vọng mới cho bệnh nhân ung thư vú

TS.BS Nguyễn Thu Hương, Trưởng nhóm chẩn đoán hình ảnh vú - Trung tâm Điện quang, cho biết với phương pháp này, bác sĩ sử dụng kim sinh thiết dưới hướng dẫn siêu âm có đường kính lớn (11-8G), có thiết bị hỗ trợ hút chân không để lấy mẫu bệnh phẩm, cho kết quả giải phẫu bệnh tốt hơn hoặc để lấy toàn bộ tổn thương lành tính.

Do thời gian thực hiện nhanh, bệnh nhân có thể ra viện và sinh hoạt bình thường sau một ngày, chỉ gây tê tại chỗ, hầu như không để lại sẹo. Tất cả tổn thương tuyến vú lành tính gây ảnh hưởng cho bệnh nhân đều có thể sử dụng phương pháp này với kích thước khối u dưới 3 cm có thể lấy bỏ toàn bộ tổn thương trong một lần can thiệp.

Kỹ thuật mới này đã triển khai tại Trung tâm từ năm 2018 và đã thực hiện được trên hơn 100 bệnh nhân. Đây là một kỹ thuật hiện đại, có nhiều ưu điểm, mở ra hy vọng cho bệnh nhân ung thư vú.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang