Bổ sung vitamin D nhằm kiểm soát bệnh hen suyễn ở trẻ em

(lamchame.vn) - Vitamin D rất quan trọng đối với hệ miễn dịch, giúp xương chắc khỏe và phổi khỏe mạnh hơn. Vitamin D cũng là một trong những dưỡng chất cần thiết giúp trẻ bị hen suyễn đối phó tốt hơn các tác động hô hấp có hại do ô nhiễm không khí trong nhà gây ra.

Lợi ích của vitamin D

Chế độ ăn uống cân bằng là chìa khóa để duy trì lối sống lành mạnh và điều này đặc biệt đúng ở những người bị hen suyễn. Mặc dù không có một loại vitamin, khoáng chất hay thực phẩm chức năng duy nhất nào có thể điều trị hoặc chữa khỏi bệnh hen nhưng nghiên cứu cho thấy, chế độ dinh dưỡng đầy đủ có thể có ảnh hưởng tích cực đến số lần lên cơn suyễn và tần suất gặp các triệu chứng bệnh. Việc đảm bảo nạp đủ lượng vitamin D và khoáng chất đặc biệt quan trọng vì thiếu hụt loại vitamin này sẽ tác động lên các triệu chứng hen suyễn.

Trẻ em bị hen suyển

Vitamin D có thể giúp cải thiện phản ứng của phổi đối với steroid - loại thuốc được sử dụng để giảm viêm đường hô hấp khi bị hen. Hàm lượng vitamin D sẽ giúp bệnh tình nhẹ hơn và đường thở ít nhạy cảm hơn với các chất xúc tác gây kích ứng. Vitamin D là một phân tử có thể ảnh hưởng đến bệnh hen suyễn bằng cách tác động đến các chất chống ô xy hóa. Một số cách để tăng mức vitamin D trong máu là tăng tắm nắng, ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin D như cá béo, nấm, uống sữa…

Các nguồn thực phẩm giàu vitamin D

Cá: Loại cá nhiều chất béo như cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá chình mới là những thực phẩm lý tưởng để cung cấp vitamin D cho cơ thể. Trong cá, ngoài hàm lượng protein từ phần thịt cá, lượng omega-3, cá còn cung cấp các vitamin D cho cơ thể. Cá là loại thực phẩm có chứa hàm lượng vitamin D cao so với các loại thực phẩm khác.

Các thực phẩm giàu vitamin D

Nấm: 5-ounce (khoảng 141gr) nấm chứa 400 IU vitamin D. Vì vậy, ăn nấm 4 lần/tuần sẽ giúp hàm lượng vitamin D trong cơ thể tăng lên đáng kể. Nấm có thể được nấu chín, nướng hoặc chiên và chế biến thành nhiều món ăn ngon và bổ dưỡng. Để hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng hơn, bạn có thể phơi khô chúng trước khi sử dụng. Nấm có thể sản sinh ra vitamin D khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Pho mát: Pho mát là một trong 5 thực phẩm giàu vitamin D. Thêm một lớp pho mát vào miếng bánh mì nướng cho bữa sáng là một cách tuyệt vời để bổ sung vitamin D cho cơ thể.

Trứng: Trứng gà là nguồn cung cấp vitamin D tuyệt vời. Vitamin D chủ yếu có trong lòng đỏ trứng gà. Lòng đỏ trứng gà có chứa 40 IU vitamin D; vì vậy, nên ăn cả quả trứng chứ không chỉ mỗi lòng trắng trứng.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang