Làm gì phòng tránh trẻ em quan hệ tình dục sớm?

Theo các chuyên gia sức khỏe sinh sản, tình dục sớm là thực trạng hiện hữu, thay vì cấm đoán cha mẹ nên chia sẻ thông tin với trẻ ngay khi chúng còn chưa biết ngại…

Giáo dục giới tính sớm giúp trẻ có kiến thức đầy đủ hơn và giảm thiểu được những hệ lụy đau lòng khi quan hệ tình dục quá sớm (Ảnh minh họa)

Giáo dục giới tính sớm giúp trẻ có kiến thức đầy đủ hơn và giảm thiểu được những hệ lụy đau lòng khi quan hệ tình dục quá sớm (Ảnh minh họa)

Con lớp 10 đi du học phải cấy que tránh thai!

Một ngày vô tình mở iPad thấy tài khoản Facebook của con gái đang học lớp 6 vẫn chưa đăng xuất, chị Lê thị M. (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) hoảng hồn khi phát hiện trong dòng tin nhắn, một bạn trai đã chủ động gửi link web sex mời xem. “Không thể tin nổi học sinh lớp 6 đã tìm tới những trang web đen và chia sẻ cho bạn khác giới xem. Xã hội bây giờ loạn quá, không quản con chặt thì hư lúc nào không hay”, chị M. nói và cho biết: Kể từ khi phát hiện tin nhắn động trời trên, hai vợ chồng quyết định cấm không cho con dùng điện thoại thông minh, máy tính, iPad cũng phải đặt mật khẩu; chỉ khi nào cần thiết để hỗ trợ việc học hành mới cho sử dụng.

Trái ngược với chị M., lựa chọn cách dạy con kiểu “Tây”, chị Nguyễn Mai H. (Cầu Giấy, Hà Nội) lại khá thoáng trong việc kiểm soát các mối quan hệ của con. Theo phương châm “phòng hơn chống”, ngay khi con mới vào lớp 10, nhận được suất học bổng sang Đức, chị H. đã chủ động cho cháu đi cấy que tránh thai với thời hạn 5 năm. “Dù đã tư vấn đủ các biện pháp phòng thân nhưng con gái ở nơi đất khách quê người, khó nói trước được điều gì. Vậy nên mình cứ đề phòng nhỡ có trót dại thì cũng không phải lo giải quyết hậu quả, vẫn tập trung học hành”, chị H. chia sẻ.

Mới đây, tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, một đại biểu Quốc hội đã dẫn lại kết quả nghiên cứu của Đại học Quốc gia Hà Nội cho thấy, 10% học sinh cấp II có quan hệ tình dục, con số này tăng lên 39% ở học sinh cấp III, đặc biệt có 10% các cháu công nhận có quan hệ từ 3 người trở lên.

Kết quả một cuộc khảo sát trên các trẻ vị thành niên, thanh niên có thai ngoài ý muốn tại Bệnh viện Phụ sản Hùng Vương, Bệnh viện Từ Dũ và Trung tâm Sức khỏe sinh sản TP HCM, kết quả cho thấy, 36% thanh, thiếu niên ở nhóm tuổi từ 14-17 đã quan hệ tình dục. Thậm chí, nhiều em quan hệ từ 10-12 tuổi và hoàn toàn tự nguyện. 70% số ca phá thai chui là các em ở độ tuổi này. Nhiều trẻ 13-19 tuổi đã nạo phá thai 3-4 lần, cá biệt có trường hợp trong độ tuổi này đã phá thai tới 6 lần.

Thay vì cấm hãy nói cho con hiểu

Nhận định về kết quả nghiên cứu của mình và cộng sự, TS. Trần Thành Nam, ĐH Quốc gia Hà Nội cho hay: “Nếu có những nghiên cứu sâu sẽ còn có con số bất ngờ hơn nữa chứ không dừng lại ở gần 40% học sinh từng quan hệ tình dục”. Để dẫn tới thực trạng trên, nguyên nhân một phần xuất phát từ chính cách dạy con của phụ huynh. “Phần lớn cha mẹ vẫn giữ tâm lý ngượng ngùng khi nói đến vấn đề giới tính, sinh sản với con mình, còn thiếu hiểu biết chính xác về các bộ phận sinh dục hay chức năng của các bộ phận sinh dục, cũng như các biện pháp quan hệ an toàn. Từ đó, dẫn đến việc các con sẽ tự tìm hiểu thông qua thông tin tràn lan trên mạng, hay hỏi bạn bè”, TS. Nam lý giải.

6 tháng đầu năm 2017, BV Từ Dũ tiếp nhận hơn 14.100 ca đến bỏ thai; phá thai ở trẻ vị thành niên chiếm hơn 1.000 ca; trung bình mỗi ngày có 80 ca phá thai tại BV này. Theo Bộ Y tế, tại Việt Nam, mỗi năm cả nước có khoảng 250.000 - 300.000 ca phá thai được báo cáo chính thức. Tổ chức Y tế thế giới xếp Việt Nam vào danh sách một trong 5 nước có tỷ lệ phá thai cao nhất thế giới và là nước có tỷ lệ phá thai cao nhất châu Á.

Để giảm thiểu tình trạng học sinh quan hệ tình dục sớm, ông Nam cho rằng, bố mẹ cần có sự nhạy cảm hơn về những dấu hiệu con đang bước vào tuổi dậy thì để có những chia sẻ và quan tâm kịp thời. “Để hiệu quả nhất, bố mẹ phải ghi nhớ nguyên tắc: Chỉ nói chuyện với con khi con chưa biết ngại”, TS. Nam nói. Ngoài ra, theo chuyên gia tâm lý, giáo dục giới tính cần phải đưa vào chương trình sớm ngay từ cấp tiểu học, để các trẻ có được kiến thức đầy đủ hơn và giảm thiểu được những hệ lụy đau lòng khi quan hệ tình dục quá sớm.

Chia sẻ với PV Báo giao thông, BS. Lê Thị Kim Dung, Trưởng Khoa Sản, Trung tâm Y tế Thái Hà, Hà Nội cho hay, đã từng chứng kiến rất nhiều ca phá thai ở lứa tuổi 14, 15. Trong đó, có trường hợp nữ sinh lớp 11 ở Hà Nội đã từng phá thai sau đó ngứa rát ở vùng kín. Chỉ tới khi không chịu nổi, nữ sinh này mới đi khám và được chẩn đoán mắc bệnh sùi mào gà giai đoạn nặng. “Quan hệ tình dục quá sớm khi chưa trang bị đầy đủ về thể chất, tinh thần và kiến thức khiến các bạn trẻ phải nhận những hậu quả đáng tiếc. Ngoài việc có thai ngoài ý muốn, đau đớn phá thai thì rất có thể các em còn bị bệnh lây truyền qua đường tình dục, dẫn đến vô sinh ở cả nam lẫn nữ, thậm chí tử vong”, BS. Dung phân tích.

Qua đây, BS. Dung cũng nhấn mạnh: “Tình dục là nhu cầu cơ bản, trẻ quan hệ tình dục sớm là một sự thật hiện hữu khó ngăn chặn. Thay vì ngăn cấm, cha mẹ, giáo viên hãy nói cho trẻ biết quan hệ tình dục sớm vô cùng nguy hiểm khi các em chưa hoàn thiện về mặt thể chất, chưa có kiến thức về tình dục, chưa lo được cho cuộc sống thì đó là tai họa”.

Theo Giao thông

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang