Nên bắt đầu giáo dục giới tính cho trẻ từ khi nào?

(lamchame.vn) - Giáo dục giới tính là bộ môn vô cùng quan trọng, cần được đưa vào giáo dục từ sớm trong gia đình cũng như ở các trường phổ thông.

Giáo dục giới tính - một phần quan trọng trong chương trình giáo dục

Giáo dục giới tính là cơ sở sâu sa cho tình yêu và hôn nhân sau này của trẻ. Chính vì vậy, ngay từ khi còn nhỏ, trẻ nên được giáo dục đầy đủ những vấn đề về giới tính sẽ gặp phải sau này.

Những bài học về giới tính đã và đang đi vào thời khóa biểu của rất nhiều học sinh nước ngoài, hoàn toàn bình đẳng so với các môn học khác như toán hay văn. Tuy nhiên ở Việt Nam, việc giáo dục giới tính cho trẻ vẫn còn khá lúng túng và ngần ngại. Việc tư vấn những vấn đề về giới tính cho trẻ vẫn còn vấp phải những sự né tránh từ phía phụ huynh và thầy cô giáo, người lớn thường có suy nghĩ ngại nói những vấn đề này với trẻ khiến cho trẻ thiếu kinh nghiệm về giáo dục giới tính, gây ra những hậu quả đáng tiếc.

Giáo dục giới tính là cơ sở sâu sa cho tình yêu và hôn nhân sau này của trẻ

Giáo dục giới tính là cơ sở sâu sa cho tình yêu và hôn nhân sau này của trẻ.

Hệ lụy của việc thiếu hiểu biết

Lạm dụng tình dục là hành vi tình dục của người lớn với trẻ em hoặc trẻ vị thành niên, được hiểu là mọi hành vi tình dục không được xã hội chấp nhận vì phi đạo đức, vi phạm thuần phong mĩ tục của cộng đồng. Lạm dụng tình dục thường có những biểu hiện ép buộc tình dục bằng những tác động tâm lý như đe dọa, dùng quyền uy, sức mạnh kinh tế để hứa hẹn, lừa gạt nhằm thỏa mãn nhu cầu tình dục. Lạm dụng tình dục có thể để lại những hậu quả vô cùng nặng nề về tâm lý sau này hay hậu quả ngay trước mắt như việc mang thai ngoài ý muốn.

Mang thai ngoài ý muốn khi còn quá trẻ là nỗi kinh hoàng với hầu hết các trẻ em gái bởi lúc này các em vẫn chưa chuẩn bị sẵn tâm lý để làm mẹ và nuôi con. Thậm chí có những em còn đang đi học, đang được bố mẹ chăm bẵm và đùm bọc, hoàn toàn không có kinh nghiệm trong việc làm mẹ và không đủ tài chính để nuôi con.

Khi lỡ mang thai, các em phải đứng trước hai lựa chọn vô cùng khó khăn là giữ thai hoặc phá thai để tránh tai tiếng. Việc mang thai khi tuổi quá lớn hoặc quá nhỏ đều có thể dẫn đến những biến chứng khi sinh đẻ. Đặc biệt khi quá nhỏ, các em còn chưa có sự phát triển toàn diện về mặt thể chất, xương chậu còn chưa đủ rộng để thai nhi có thể xổ ra, chuyển dạ kéo dài có thể gây mất máu quá nhiều, ảnh hưởng đến tính mạng của cả mẹ và bé.

Việc làm mẹ "bất đắc dĩ" cũng khiến cho những bạn gái này vấp phải muôn vàn những khó khăn, từ việc bạn tình bỏ rơi đến gia đình ruồng rẫy, thiếu kinh tế để nuôi con,... Một số trường hợp lựa chọn cách kết hôn với hi vọng có người cùng san sẻ khó khăn, nhưng trên thực tế những cuộc hôn nhân như vậy thường khó bền vững và nhanh đi vào bế tắc.

Ngoài ra, nhiều trường hợp khi lỡ mang thai ngoài ý muốn thường chọn cách nạo phá thai nhi. Thực tế cho thấy các em thường không dám đến các cơ sở y tế tốt để phá thai vì sợ gặp người quen mà thường chọn những cơ sở thiếu thốn về vật chất và trang thiết bị. Việc nạo phá thai như vậy rất dễ để lại những hậu quả đáng tiếc như: thủng tử cung, nhiễm khuẩn huyết, chảy máu, viêm tắc vòi trứng gây vô sinh,...

Bên cạnh đó, việc không giáo dục sớm cho trẻ về các vấn đề trong quan hệ tình dục cũng dễ dẫn đến tình trạng trẻ tò mò, có xu hướng quan hệ tình dục sớm mà không biết sử dụng các biện pháp bảo vệ bản thân. Chính những điều này khiến cho số lượng thanh thiếu niên mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục ngày càng tăng cao.

Thời điểm thích hợp để giáo dục giới tính cho trẻ là khi nào?

Nên giáo dục giới tính song song với sự phát triển tâm sinh lý cho trẻ

Nên giáo dục giới tính song song với sự phát triển tâm sinh lý cho trẻ.

Mặc dù ý thức được những hậu quả nặng nề do thiếu kiến thức về giới tính mang lại nhưng nhiều bậc phụ huynh vẫn không thể tìm ra phương pháp thích hợp để nói chuyện với con.

Trẻ em hiện nay phát triển rất sớm. Ngay từ khi 3, 4 tuổi chúng đã biết ý thức về bộ phận sinh dục trên cơ thể và sự khác biệt về giới tính. Lớn hơn một chút chúng đã biết thắc mắc về việc "vì sao có em bé?" hay "trẻ con được sinh ra từ đâu?",... Khi đó, nếu không có những kỹ năng nhất định, phụ huynh sẽ thường cảm thấy vô cùng bối rối khi trả lời con. Trong những lúc như vậy, thay vì trả lời trực tiếp trẻ, bố mẹ có thể chọn cách hỏi lại xem con nghĩ như thế nào về vấn đề này, đồng thời cũng biết được nhận thức về giới tính đối với con đang ở mức độ nào.

Nếu trẻ đã biết đọc hay biết viết, bạn cũng có thể mua cho trẻ những cuốn sách về cơ thể con người, có tranh ảnh minh họa rõ ràng sẽ giúp cho con tiếp thu tốt hơn. Tốt nhất, nên trang bị cho con đầy đủ những kiến thức cơ bản về giới tính trước khi con học hết tiểu học. Bởi có những trẻ em gái dậy thì rất sớm, từ khi học lớp 5 đã bắt đầu có hiện tượng kinh nguyệt. Vì vậy, trước đó bố mẹ cần giáo dục cho con rằng đây là hiện tượng sinh lý hết sức bình thường, tránh cho con cảm thấy hoảng loạn hay hoang mang khi đến kỳ. Bên cạnh đó, việc trang bị cho con những kiến thức về vệ sinh, khả năng thụ thai, các biện pháp phòng tránh thai và tránh bị xâm hại tình dục cũng vô cùng quan trọng.

Khi giáo dục giới tính cho trẻ, cha mẹ cũng cần biết chia sẻ những thắc mắc với con cái. không có ngôi trường nào tốt bằng gia đình. Chính vì vậy, việc giáo dục giới tính cho trẻ nên được bắt đầu ngay từ khi trẻ còn nhỏ, khi những thắc mắc về vấn đề giới tính mới bắt đầu được hình thành.

Tùy thuộc vào từng độ tuổi của trẻ mà cha mẹ nên có những biện pháp giáo dục giới tính khác nhau. Việc đánh đập hay quát mắng trẻ sẽ chỉ khiến con trở nên xa cách bạn hơn và dễ mắc phải những lỗi lầm không đáng có. Cha mẹ cần là chỗ dựa tinh thần, là nơi chia sẻ những thắc mắc tốt nhất cho con.

Trước quan điểm nên giáo dục giới tính cho trẻ từ khi còn nhỏ, nhiều người cho rằng làm vậy không khác nào đang "vẽ đường cho hươu chạy". Vì vậy, họ không bao giờ trao đổi với con về những vấn đề này hoặc có trao đổi cũng rất qua loa bởi họ nghĩ đây là vấn đề quá nhạy cảm. Thực chất, họ không nghĩ rằng chính việc trao đổi qua loa như vậy sẽ khiến con cảm thấy không được thỏa mãn và rất tò mò, dẫn đến việc bước vào yêu sớm, quan hệ tình dục sớm mà không có biện pháp bảo vệ an toàn, dẫn đến những hệ quả đau lòng.

Trẻ em trên thực tế rất dễ uốn nắn. Thông thường, những người hay tiếp xúc với trẻ, những người mà trẻ yêu quý sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến việc phát triển nhân cách ở trẻ. Chính vì vậy, người lớn cần có những hành vi tích cực để con trẻ có thể nói theo.

Trẻ em trong xã hội hiện đại phát triển về nhận thức sớm hơn, trong đó có nhận thức về giới tính, bản năng tình dục cũng xuất hiện sớm hơn thế hệ trước. Tuy nhiên, sự trưởng thành về mặt tâm lý và xã hội thì lại chậm hơn rất nhiều, suy nghĩ và hành động đều còn bồng bột, chưa suy nghĩ thấu đáo trước khi làm. Chính vì vậy, việc trang bị kiến thức giới tính song hành cùng sự phát triển sinh lý là vô cùng quan trọng đối với trẻ.

Theo VTC News

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang