Lãnh đạo Hà Nội: Dự báo dịch trên địa bàn sẽ rất phức tạp khi Việt Nam đã ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm biến chủng Omicron

Hà Nội hiện kiểm soát được dịch bệnh, tuy nhiên lãnh đạo thành phố khuyến cáo nếu người dân và cơ quan quản lý lơ là thì dịch bệnh sẽ tiếp tục tăng, tỷ lệ tử vong cũng sẽ tăng.

Trong cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội ngày 29/12, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho biết, trong tuần qua, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn diễn biến rất phức tạp khi thành phố luôn dẫn đầu cả nước về số ca nhiễm. Số bệnh nhân phải chuyển tầng điều trị và bệnh nhân tử vong cũng tăng. 

Dự báo trong dịp Tết Dương lịch và Nguyên đán Nhâm Dần 2022, tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp khi Việt Nam đã ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm biến chủng Omicron. 

Ông Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh, từ nay đến Tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, đặc biệt có khoảng 140.000 người Việt Nam ở nước ngoài đăng ký về nước ăn Tết. Lượng người dân từ các tỉnh, thành trở về Hà Nội ăn Tết tăng cao nên tình hình dịch còn diễn biến phức tạp.    

Lãnh đạo Hà Nội: Dự báo dịch trên địa bàn sẽ rất phức tạp khi Việt Nam đã ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm biến chủng Omicron - Ảnh 1.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong phát biểu trong cuộc họp

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đánh giá cao sự vào cuộc của các cấp, ngành, địa phương trong công tác phòng, chống dịch thời gian qua, đặc biệt đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và điều trị các trường hợp F0. Các địa phương cũng đã đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine mũi 3 cho các đối tượng theo quy định của Bộ Y tế và hoàn thành tiêm mũi 2 cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên. Bên cạnh đó, các địa phương đã tích cực huy động các nguồn lực xã hội cũng như sự chung tay của các tầng lớp nhân dân trong công tác phòng, chống dịch.    

Tuy nhiên, ông Phong cũng lưu ý các địa phương cần đặc biệt quan tâm hơn đến việc tiêm vaccine phòng Covid-19 cho các đối tượng nguy cơ cao nhưng đến nay chưa được tiêm vì nhiều lý do khác nhau. Bên cạnh đó, nhận thức về tình hình dịch bệnh cũng như việc thay đổi cách thức phòng, chống dịch của một số địa phương còn chưa chắc, bởi Thành phố đã chuyển sang tập trung quản trị, quan tâm đến các đối tượng rủi ro, nguy cơ cao, các khu vực, địa bàn có nhiều rủi ro để thích ứng với tình hình dịch của từng địa phương.   

Về nhiệm vụ thời gian tới, lãnh đạo Hà Nội yêu cầu Sở Y tế xây dựng kịch bản mới, tính toán lại số ca nhiễm dựa trên tỷ lệ chuyển tầng, tỷ lệ tử vong và không được để xảy ra quá tải tại khu vực điều trị ở tầng 2, tầng 3. Các quận, huyện thị xã phải chủ động xây dựng kịch bản để lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch theo diễn biến thực tế tại địa phương.    

"Việc quá tải, gia tăng tỷ lệ tử vong hay không phụ thuộc nhiều vào việc rà soát người trên 50 tuổi có bệnh nền nhưng chưa được tiêm vaccine. Do đó, đề nghị Sở Y tế, các đơn vị tăng cường tuyên truyền vận động, giao chỉ tiêu đến từng xã và xây dựng phương án tiêm tại nhà. Nếu chúng ta tiêm được một người trong đối tượng này sẽ góp phần giảm áp lực cho khu vực điều trị tại tầng 3, giảm được số lượng người tử vong", Phó Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.   

Ông Nguyễn Văn Phong cũng yêu cầu thời gian tới, các quận, huyện, thị xã không mở rộng thêm khu thu dung mới điều trị F0 mà chuyển hướng xuống xã, phường và điều trị tại nhà. Đồng thời, yêu cầu các địa phương rà soát lại địa bàn có nguy cơ cao như: Khu công nghiệp, cụm công nghiệp, làng nghề, công trình xây dựng lớn, chợ, trường học… để quan tâm trong việc kiểm tra giám sát, đôn đốc, nhắc nhở xử phạt trong việc chấp hành quy định 5K tại các khu vực này. Ngoài ra, các địa phương có đông lao động ngoại tỉnh, có công trường xây dựng lớn, có di biến động dân cư, người lao động chưa được tiêm thì phải rà soát lại đối tượng này để tiêm vaccine.   

Phó Bí thư Thành ủy nhắc lại chỉ đạo mới của Bí thư Thành ủy về yêu cầu các cơ quan đơn vị thuộc thành phố không tổ chức liên hoan, gặp mặt cuối năm, trong đó các cán bộ, đảng viên, công chức phải gương mẫu thực hiện. 

"Thành phố vẫn kiểm soát được dịch bệnh, nhưng nếu không kiềm chế được sự gia tăng; người dân và cơ quan quản lý lơ là thì chắc chắn dịch bệnh sẽ tiếp tục tăng, tỷ lệ tử vong cũng sẽ tăng", Phó Bí thư nói rõ và yêu cầu công tác tuyên truyền phải thực chất, hiệu quả hơn để mỗi người dân có ý thức bảo vệ mình và xã hội.   

Ông Phong cũng nhấn mạnh, thời gian tới, cần có hoạt động động viên, khích lệ tuyến đầu ở các bệnh viện, khu thu dung bệnh nhân Covid-19; chăm lo đảm bảo các gia đình có F0 dù ở bệnh viện hay ở nhà đều có Tết. "Nếu mỗi người trách nhiệm hơn nữa, cùng chung tay thì mới có một dịp Tết bình an", Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong nói.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang