Lịch tiêm phòng cho bà bầu trước và trong thai kỳ

(lamchame.vn) - Bà bầu và trẻ sơ sinh luôn là các đối tượng cần được nhận được sự quan tâm, chăm sóc đặc biệt. Bởi vì trong thời gian người phụ nữ mang thai hoặc trẻ sơ sinh có hệ miễn dịch rất yếu và tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm. Để chủ động bảo vệ sức khỏe cho mình và bé yêu, bạn cần chủ động tìm hiểu các mũi tiêm phòng cần thiết khi mang thai.

 

Tiêm phòng cho bà bầu mang lại lợi ích gì?

Khi mang thai, hệ thống miễn dịch sẽ tự nhiên suy giảm, cơ thể dễ bị tấn công bởi những bệnh nguy hiểm và có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng xảy ra với thai nhi.

Thực hiện biện pháp tiêm phòng sẽ giúp giảm thiểu rủi ro cho bản thân và em bé khi cơ thể không may bị tấn công bởi các bệnh nguy hiểm này.

Đối với phụ nữ mang thai

Khi mang thai, hệ miễn dịch của người phụ nữ yếu hơn và rất dễ bị lây nhiễm bệnh, vì vậy các biện pháp để bảo vệ sức khỏe cho bà bầu là hết sức cần thiết.

Như vậy, việc tiêm một số loại vắc xin trước và trong thời gian người phụ nữ mang thai đem lại nhiều lợi ích. Người mẹ sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm, gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, vừa là cách để bảo vệ và giúp em bé khỏe mạnh, có sức đề kháng tốt sau khi chào đời.

Trên thực tế, việc tiêm vắc xin cho mẹ bầu không phải là yêu cầu bắt buộc, tuy nhiên các bác sĩ vẫn khuyến khích người phụ nữ nên quan tâm tới vấn đề này. Bởi vì, đây là cách để mẹ chủ động bảo vệ em bé, ngăn ngừa nguy cơ em bé sinh ra bị dị tật hoặc hiện tượng sinh non, lưu thai.

Đối với trẻ sơ sinh

Trong thời gian mang thai, em bé trực tiếp nhận kháng thể được truyền từ cơ thể của người mẹ.

Việc tiêm phòng khi mang thai không chỉ bảo vệ sức khỏe người mẹ mà còn cung cấp cho trẻ sơ sinh một lượng kháng thể (miễn dịch) ngắn hạn để bảo vệ bé trong những năm tháng đầu đời, khi bé chưa đủ tuổi để có thể chủng ngừa vắc xin.

Tuy nhiên, một số phụ nữ mang thai có thể bị dị ứng với một hoặc nhiều thành phần trong vắc-xin. Do đó, cần đánh giá và nhận tư vấn của bác sĩ trước khi tiêm phòng.

Lịch tiêm phòng cho bà bầu trước khi mang thai

Dưới đây là các mũi tiêm phòng cần thiết khi mang thai mà mỗi mẹ nên tiêm trước khi có ý định mang thai:

  • - Rubella: 90% trường hợp người mẹ nhiễm rubella trong 3 tháng đầu thai kỳ có thể gây dị tật thai nhi hoặc sảy thai. Virus Rubella gây ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển của não, tim, tai và mắt em bé khi còn trong bụng mẹ. Kết quả là trẻ sinh ra sẽ bị hội chứng Rubella bẩm sinh. Vì vậy, trước khi có ý định mang bầu các mẹ đã phải tính đến việc tiêm phòng, muộn nhất là 3 tháng trước khi mang bầu.

  • - Sởi: Được khuyến cáo tiêm trước thời điểm mang thai tốt nhất là 3 tháng, tối thiểu là 1 tháng. Nếu thai phụ mắc bệnh sởi, nguy cơ dị dạng thai nhi rất cao. Bên cạnh đó còn có nguy cơ gây sảy thai, sinh non hoặc thai chết lưu.

  • - Quai bị: Được khuyến cáo tiêm trước thời điểm mang thai tốt nhất là 3 tháng, tối thiểu là 1 tháng. Virus quai bị có thể gây viêm nhiễm buồng trứng, đồng thời phá hủy tế bào trứng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ. Ngoài ra, quai bị có thể gây dị tật bẩm sinh cho thai nhi, gây sinh non hoặc thai chết lưu.

  • - Viêm gan B: Có thể tiêm trước hoặc trong khi mang bầu đều được. Mẹ mắc bệnh này có thể lây sang con. Bệnh dễ chuyển thành ung thư gan.

  • - Thủy đậu: Muộn nhất là 2 tháng trước khi mang bầu. Khoảng 2% số bé có mẹ mắc thủy đậu trong 5 tháng đầu của thai kỳ có nguy cơ mắc dị tật, gồm dị dạng hình thể, liệt chân tay. Ngoài ra, người mẹ mắc thủy đậu còn có thể chuyển virus gây bệnh này sang cơ thể con trong khi sinh nở.

  • - Cúm: Phụ nữ có thể tiêm phòng cúm vào mọi thời điểm trước khi mang thai. Cảm cúm thông thường sẽ không gây ra những biến chứng gì đặc biệt. Tuy nhiên, khi mang thai, những cơn cảm cúm kéo dài có thể gây dị tật bẩm sinh cho thai nhi, nhất là mẹ mắc bệnh trong 3 tháng đầu.

Lịch tiêm phòng cho bà bầu khi mang thai

 

Trong giai đoạn mang thai, mẹ cũng chớ quên tiêm phòng vắc xin sau:

  • - Uốn ván: Mũi đầu, từ tuần 22 trở đi, mũi 2 tiêm nhắc lại cách 1 tháng. Để phòng sinh non, bạn nên tiêm mũi 1 muộn nhất là tuần 26, mũi 2 vào tuần 30. Mẹ nên tiêm phòng uốn ván khi mang thai vì chứng này có thể gây nên tình trạng thai chết lưu.

Mẹ bầu nào cũng muốn mình có một thai kỳ khỏe mạnh để tạo tiền đề sức khỏe tốt nhất cho thai nhi. Cùng với chế độ dinh dưỡng hợp lý, thì việc ghi nhớ và nắm rõ lịch mỗi mũi tiêm trong giai đoạn thai kỳ là điều vô cùng cần thiết, giữ vai trò như một lá chắn bảo vệ bà mẹ mang thai và thai nhi trước các bệnh nguy hiểm đấy nhé!

 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang