Liên tục nặng ngực và khó thở, người phụ nữ suýt chết vì thứ rất nguy hiểm trong buồng tim

Người phụ nữ thường xuyên cảm thấy nặng ngực, khó thở khi làm việc gắng sức, đi bộ xa, leo cầu thang. Tại bệnh viện, các bác sĩ kịp thời phát hiện chị mang thứ rất nguy hiểm trong buồng tim có thể dẫn đến đột tử.

Ngày 29/9, đại diện Bệnh viện (BV) Hoàn Mỹ Sài Gòn (TP.HCM) cho biết vừa thực hiện mổ khẩn cấp cắt bỏ khối u nhầy có kích thước lớn lớn nằm trong tim cứu bệnh nhân Đ.T.K.D (sinh năm 1973, ngụ Gò Vấp, TP.HCM) thoát nguy cơ đột tử.

Trước đó trong thời gian gần đây, chị D. thường xuyên cảm thấy nặng ngực, khó thở khi làm việc gắng sức, đi bộ xa, leo cầu thang... nên được gia đình đưa đi khám.

Tại BV qua thăm khám và siêu âm tim kiểm tra, bác sĩ phát hiện khối u tim có kích thước lớn nằm cả 2 bên buồng tim tâm nhĩ trái và tâm nhĩ phải, di động nhiều dẫn đến tình trạng hẹp hở van 2 lá và van 3 lá.

Liên tục nặng ngực và khó thở, người phụ nữ suýt chết vì thứ rất nguy hiểm trong buồng tim - Ảnh 1.

Chị Đ.T.K.D.

Nhận thấy tình trạng của chị D. có nguy cơ đột tử cao và diễn biến phức tạp, các bác sĩ thực hiện các xét nghiệm và đánh giá nguy cơ trước phẫu thuật.

Quá trình phẫu thuật, các bác sĩ ghi nhận khối u nhầy lớn trong cả nhĩ phải và nhĩ trái, kích thước 5cm. Khối u có cuống xuất phát từ vách liên nhĩ và thành sau nhĩ trái, mật độ chắc, có vôi hóa.

Sau 4 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã cắt thành công khối u và vá thông liên nhĩ bằng màng ngoài tim.

Hậu phẫu chị D. hồi phục nhanh, không còn triệu chứng mệt, khó thở, cấu trúc và hoạt động của tim đều bình thường và đã xuất viện sau mổ 5 ngày.

Liên tục nặng ngực và khó thở, người phụ nữ suýt chết vì thứ rất nguy hiểm trong buồng tim - Ảnh 2.

2 khối u nhầy sau khi được lấy ra khỏi buồng tim.

Ths.BS Lương Công Hiếu, khoa Ngoại Tim mạch của BV cho biết, khối u trong tim chị D. rất lớn, di động nhiều.

Khi di chuyển theo chu kỳ co bóp của tim, khối u dễ bị sa vào vòng van 3 lá, van 2 lá gây tắc nghẽn, có thể bong ra đi lên não hay vào phổi gây tai biến mạch máu não hoặc thuyên tắc phổi. 

Trường hợp này nếu không được xử lý sớm, người bệnh có thể tử vong đột ngột.

Theo y văn, u tim rất hiếm gặp (tỉ lệ 1-3/1.000), có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào. Phần lớn u tim là u lành tính (chiếm tỷ lệ trên 75%, trong đó, u nhầy khoang chiếm 30-40%). Vị trí của u thường là ở tâm nhĩ trái.

U tim là bệnh lý nguy hiểm tuy nhiên dấu hiệu ban đầu thường mơ hồ, nhiều trường hợp không có triệu chứng rõ ràng cho đến khi có biến chứng. Người bệnh đến khám thường ở giai đoạn đã xảy ra biến chứng, hoặc chỉ tình cờ phát hiện bệnh khi làm siêu âm tim kiểm tra.

Bác sĩ Hiếu khuyến cáo khi có những triệu chứng bất thường như mệt mỏi, khó thở khi gắng sức, đau ngực…người bệnh nên đến cơ sở y tế có chuyên khoa tim mạch để được kiểm tra nhằm loại trừ hoặc phát hiện sớm "sát thủ giấu mặt" này.

 

 

Theo afamily.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang