Loài hoa đẹp ngày xưa nhà nhà ở Hà Nội chơi Tết, một thời chìm vào quên lãng nay lại "hot" trở lại

Với mong muốn mang đến nhiều điều may mắn và hạnh phúc, trước đây, hầu như nhà nào ở Hà Nội cũng có một bình thược dược để trên bàn để chơi ngày Tết.

Tết Nguyên đán vẫn luôn là thời điểm mà khắp nơi đều ngập tràn hương sắc của cây cối và hoa cỏ. Đặc biệt, trong đó không thể vắng bóng hoa thược dược - một loài hoa không chỉ đa dạng về màu sắc mà còn mang trên mình rất nhiều ý nghĩa thú vị.

Loài hoa đẹp ngày xưa nhà nhà ở Hà Nội chơi Tết, một thời chìm vào quên lãng nay lại hot trở lại - Ảnh 1.

Hoa thược dược hay còn có tên tiếng anh là Dahlia - một loài hoa có nguồn gốc từ đất nước Mexico tươi đẹp, được du nhập vào đất nước Việt Nam ta và được trồng chủ yếu ở một số nơi như Hà Nội, Đà Lạt,...

Loài hoa đẹp ngày xưa nhà nhà ở Hà Nội chơi Tết, một thời chìm vào quên lãng nay lại hot trở lại - Ảnh 2.

Từ lâu, hoa thược dược đã được xem như một trong những biểu tượng của ngày Tết truyền thống. Vào những thập niên 90 trở về trước, hoa thược được là loài hoa không thể thiếu trong phòng khách ngày Tết của nhiều gia đình.

Người xưa thường có câu "Thấy hoa thược dược là thấy Tết" là vì thế. Tuy nhiên, sau đó hoa nhập ngoại đổ bộ, nhiều loài hoa mới lạ xuất hiện khiến hoa thược dược bị quên lãng. Vài năm trở lại đây, một lần nữa, loài hoa này lại được ưa chuộng trở lại khi người trẻ Việt muốn tìm về những thứ truyền thống trong dịp Tết Nguyên Đán.

Loài hoa đẹp ngày xưa nhà nhà ở Hà Nội chơi Tết, một thời chìm vào quên lãng nay lại hot trở lại - Ảnh 3.

Ảnh: Facebook Hà Lê

Người Hà thành cắm hoa thược dược vào dịp Tết bởi theo quan niệm truyền thống, đây là loài hoa được tôn vinh là hoa tướng, sau mẫu đơn - hoa vương. Sắc hoa rực rỡ, sang trọng mang đến may mắn và viên mãn thành tựu vào dịp đầu xuân năm mới.

Trong tình yêu, hoa thược dược mang ý nghĩa cho hạnh phúc trường tồn, mãi mặn nồng theo năm tháng. Bởi vậy, một số đám cưới thường cắm loại hoa này.

Loài hoa đẹp ngày xưa nhà nhà ở Hà Nội chơi Tết, một thời chìm vào quên lãng nay lại hot trở lại - Ảnh 4.

Ảnh: Facebook Cao Thanh Thủy

Hoa thược dược thuộc loại cây thân thảo, sống lâu năm, tên khoa học là Dahlia variabilis Desf, có nguồn gốc từ Mexico và rất phong phú về màu sắc như: Tím, cam, hồng, đỏ, huyết dụ, trắng... Có một điều khá thú vị, trong mỗi bông hoa thược dược lại có sự pha trộn màu sắc hài hòa. Những bông hoa vươn lên nổi bật trên nền lá xanh thẫm.

Loài hoa đẹp ngày xưa nhà nhà ở Hà Nội chơi Tết, một thời chìm vào quên lãng nay lại hot trở lại - Ảnh 5.

Tuy nhiên, hoa thược dược là loài hoa có cánh rất mỏng và mềm nên vô cùng dễ nát. Chỉ cần một chút sơ ý nhỏ cũng có thể khiến cho cánh hoa không còn được nguyên vẹn. Vì vậy, khi vận chuyển những chủ cửa hàng hoa phải rất cẩn thận.

Loài hoa đẹp ngày xưa nhà nhà ở Hà Nội chơi Tết, một thời chìm vào quên lãng nay lại hot trở lại - Ảnh 6.

Dịp Tết Nhâm Dần 2022, do tình hình dịch bệnh nên lượng hoa nhập ngoại về ít, người tiêu dùng lại càng hướng đến những loài hoa truyền thống như thược dược. Mặc dù giá có nhỉnh hơn mọi năm nhưng theo các chủ vườn hoa hiện tại các nhà vườn cũng đã tiêu thụ khoảng 80 – 90% số hoa trồng được.

"Do thu hẹp sản xuất nên đến giờ, số lượng lớn hoa đã được tiêu thụ. Những loại hoa như dạ yến thảo, thược dược, lan chi, các loại cúc, đồng tiền… được tiểu thương đặt mua rất nhiều. Dự kiến đến khoảng 20 Tết, vườn nhà tôi sẽ bán hết toàn bộ" - chị Quỳnh Chi, - chủ vườn hoa Hùng Tách (Hưng Yên) cho biết trên Lao Động.

Loài hoa đẹp ngày xưa nhà nhà ở Hà Nội chơi Tết, một thời chìm vào quên lãng nay lại hot trở lại - Ảnh 7.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Thơm – chủ vườn hoa tại Xuân Quan (Văn Giang, Hưng Yên) cũng chia sẻ tình hình bán hoa khả quan của vườn nhà mình: "Vụ Tết này, gia đình tôi đã xuống giống hơn 500 cây thược dược, cùng gần 1.000 chậu dạ yến thảo, ngọc thảo, hoa cúc, đồng tiền. Tuy hoa ít nhưng bù lại được giá cao, đến giờ khách đã đặt mua hết" - ông Thơm nói.

Loài hoa đẹp ngày xưa nhà nhà ở Hà Nội chơi Tết, một thời chìm vào quên lãng nay lại hot trở lại - Ảnh 8.

Không chỉ tại các nhà vườn, thược dược đang được mua bán tấp nập tại các chợ mạng, chợ truyền thống. Ngoài bán theo bó, nhiều người còn bán cả chậu để người mua chơi được cả Tết.

Loài hoa đẹp ngày xưa nhà nhà ở Hà Nội chơi Tết, một thời chìm vào quên lãng nay lại hot trở lại - Ảnh 9.

Ảnh: Facebook Cao Thanh Thủy

Tết đến, một bình hoa thược dược rực rỡ khiến người Hà Nội lại nhớ về một cái Tết ấm áp, đủ đầy. Chỉ với vài chục ngàn đồng bạn đã có thể sắm sửa cho không gian nhà một bình hoa vừa đẹp vừa ý nghĩa.

 

Theo soha.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang