Loại muối nào tốt cho sức khỏe hơn?

(lamchame.vn) - Trên thị trường có rất nhiều loại muối với hàm lượng khoáng chất cũng như độ mịn khác nhau. Một số loại muối hiện nay còn rất “hot” khi được quảng bá với nhiều công dụng “thần thánh” như muối hồng Hymalaya. Vậy thực hư như thế nào? muối nào tốt cho sức khỏe hơn?

Có những loại muối nào?

Muối biển

Như tên của nó, muối biển có nguồn gốc từ nước biển. Giống như các thực phẩm ít chế biến khác, muối biển sẽ giữ lại nhiều chất dinh dưỡng hơn - trong trường hợp này là các khoáng chất, chẳng hạn như magiê, kali và canxi.

Muối Hymalan

Muối Himalaya có màu hồng tự nhiên rất đẹp mắt. Loại muối này khan hiếm hơn muối thông thường vì được khai thác ở dãy Hymalaya. Và màu hồng độc đáo này được cho là do hàm lượng khoáng chất cao bao gồm đồng, magiê, kali và các loại khoáng chất có lợi khác.

Muối ăn (muối tinh)

Muối ăn, thường có nguồn gốc từ các mỏ muối, trải qua quá trình sơ chế kỹ lưỡng hơn, và giống như các thực phẩm chế biến khác, thường mất đi các khoáng chất tự nhiên. Tuy nhiên, các nhà sản xuất có thể thêm iốt vào muối ăn – quy trình này bắt đầu từ những năm 1920 để khắc phục tình trạng thiếu iốt của người dân lúc bấy giờ.

Muối Kosher

Đây là loại muối có thể xem là nằm giữa muối biển và muối ăn. Nó được sơ chế nhiều hơn muối biển nhưng lại ít hơn muối ăn. Chính vì vậy, kết quả cho ra một loại muối Kosher vẫn giữ được hàm lượng khoáng chất thiết yếu, lại vừa có kết cấu tinh thể nhuyễn, phù hợp để làm gia vị hằng ngày. Với những lý do trên, muối Kosher trở thành muối ưa thích bậc nhất của các đầu bếp.

Dữ liệu mới nhất của chính phủ Mỹ cho thấy hầu hết mọi người đang tiêu thụ đủ iốt trong chế độ ăn uống hằng ngày, vì vậy bổ sung i-ốt bằng muối là không thực sự cần thiết.

Vậy loại muối nào tốt cho sức khỏe hơn?

Suzanne Steinbaum, bác sĩ tim mạch tại Bệnh viện Mount Sinai cho biết: “Muối là muối, cho dù nó có màu hồng hay trắng, ở dạng tinh thể hay dạng hạt thô, thì nó vẫn là muối thôi. Mà muối thì như các bạn biết rồi đấy, nó không hề tốt cho sức khỏe. Muối biển hay muối quý hiếm như Hymalya cũng không hề lành mạnh hơn muối ăn về mặt sức khỏe tim mạch hay huyết áp”.

Dữ liệu mới nhất của chính phủ Mỹ cho thấy hầu hết mọi người đang tiêu thụ đủ iốt trong chế độ ăn uống hằng ngày, vì vậy bổ sung i-ốt bằng muối là không thực sự cần thiết. Riêng phụ nữ mang thai thì sẽ cần hàm lượng muối cao hơn người bình thường, vì vậy cần phải được tư vấn kỹ càng và có chuyên môn từ bác sĩ.

Đối với hàm lượng khoáng chất của muối biển và muối Himalaya, đúng là có cao hơn muối tinh, tuy nhiên đừng nên tin rằng chúng là nguồn cung cấp khoáng chất dồi dào. Thực tế, các loại thực phẩm như rau, trái cây, đậu, các loại hạt và ngũ cốc còn có thể cung cấp hàm lượng cao hơn nhiều so với muối.

Ăn nhiều muối có thể gây ra những tác hại nghiêm trọng cho sức khỏe như cao huyết áp, bệnh tim, bệnh thận, làm giảm khả năng hấp thụ canxi của cơ thể từ đó có thể gây ra hàng loạt các vẫn đề về xương khớp các.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang