Ly hôn vì quan hệ tình dục khó khăn và không có con, người phụ nữ Hà Nội sau gần 60 năm mới vỡ lẽ mình không có âm đạo

Sinh ra không có âm đạo, không có kinh nguyệt, hôn nhân cũng đổ vỡ vì không có con.

Đó là trường hợp của bà N.T.V (56 tuổi, Hà Nội). Bà V cho biết mình cũng trải qua tuổi thơ bình thường như bao đứa trẻ khác. Tuy nhiên, lên 15-16 tuổi trong khi các bạn cùng trang lứa có kinh nguyệt thì bà vẫn không thấy gì. Khi đó gia đình có đưa bà đi khám nhưng bác sĩ chỉ bảo không có kinh nguyệt, khó có con. Sau khi lập gia đình mãi không có con lúc đầu vợ chồng bà chỉ nghĩ là do hiếm muộn chứ chưa từng biết nguyên nhân thực sự là do bà không có âm đạo. Dần cuộc sống hôn nhân của bà đổ vỡ.

Bà V cho biết mới đây, trong một lần tình cờ đọc trên báo nói về phẫu thuật tạo hình âm đạo, bà quyết định tìm đến khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt, Bệnh viện E.

ThS.BS Nguyễn Đình Minh, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt, Bệnh viện E cho biế, bệnh nhân này mắc hội chứng bất sản ống Muller. Đây là dị tật không có âm đạo bẩm sinh. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tâm lý, chất lượng sống của người bệnh.

Ly hôn vì quan hệ tình dục khó khăn và không có con, người phụ nữ Hà Nội sau gần 60 năm mới vỡ lẽ mình không có âm đạo - Ảnh 1.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật

Kết quả siêu âm và chụp MRI cho thấy bệnh nhân không có âm đạo, tử cung, ống âm đạo chỉ là dải xơ khoảng 1,5cm. Xét nghiệm các chỉ số hormone, nội tiết thiếu hụt do thiểu sản buồng trứng. Đặc biệt nhiễm sắc thể đồ là 46XX, xác định bệnh nhân giới tính nữ.

Vì thế, các bác sĩ chỉ định phẫu thuật tạo hình âm đạo cho bệnh nhân này bằng niêm mạc môi bé (hoặc cả phần môi lớn phì đại). Đây là một phương pháp đạt được nhiều mục đích vừa tạo hình âm đạo, vừa tạo hình làm đẹp vùng tầng sinh môn cho người bệnh.

Các bác sĩ đã tạo khoang âm đạo mới, nằm giữa trực tràng và bàng quang cho bệnh nhân. Ca phẫu thuật tạo hình âm đạo kéo dài hơn một giờ.

Để tạo khoang âm đạo có độ dài 8-10cm và rộng khoảng 3-4cm, các bác sĩ phải tạo hình các mảnh ghép niêm mạc được lấy từ môi bé của cơ quan sinh dục ngoài. Sau đó, những mảnh ghép này được xử lý làm mỏng, phủ kín lên khuôn nong và cố định lại vào khoang âm đạo vừa được tạo hình.

Theo BS Minh, khó khăn của ca phẫu thuật này chính là việc bóc tách khoang âm đạo mới phải vô cùng, cẩn thận và tỷ mỷ để không làm rách trực tràng, bàng quang, cũng như tổn thương các mạch máu.

Khi thấy mọi bất thường ở cơ quan sinh sản cần được khám và điều trị kịp thời. Ví dụ tuổi dậy thì nhưng không có kinh nguyệt, không quan hệ tình dục được… đều phải thăm khám sớm.

Theo y văn thế giới, hội chứng bất sản ống Muller khiến âm đạo, tử cung không phát triển. Bệnh nhân vẫn có 2 buồng trứng, các hormone giới tính trong giới hạn bình thường. Các bộ phận khác trên cơ thể bé gái mắc bệnh vẫn phát triển bình thường nhưng lại không có cơ quan sinh dục.

Tình trạng nữ giới không có âm đạo phải là hiếm, chiếm tỷ lệ khoảng 1/4.000 tới 1/10.000, nghĩa là, cứ 4.000 trẻ em sinh ra thì có 1 bé không có âm đạo.

Đây là một rối loạn bẩm sinh, xảy ra khi hệ sinh sản của trẻ không phát triển đầy đủ khi còn trong bụng mẹ. Ngoài ra, các cơ quan sinh sản khác cũng có thể mất hoặc nhỏ. Nguyên nhân gây ra những bất thường này vẫn chưa biết rõ.

Hội chứng không có âm đạo là một rối loạn bẩm sinh, xảy ra khi hệ sinh sản của trẻ không phát triển đầy đủ khi còn trong bụng mẹ.

Ngoài ra, các cơ quan sinh sản khác cũng có thể mất hoặc nhỏ. Nguyên nhân gây ra những bất thường này vẫn chưa biết rõ.

Bên cạnh đó, hội chứng không có âm đạo cũng có thể là triệu chứng của một số tình trạng liên quan đến bất thường ở hệ sinh sản, chẳng hạn như:

Hội chứng Mayer-Rokitansky-Kuster-Hauser (MRKH): tình trạng gây ra âm đạo và tử cung không có hoặc kém phát triển, cùng với các bất thường khác.

Hội chứng không nhạy cảm androgen: tình trạng người bệnh thiếu âm đạo, cổ tử cung, tử cung, ống dẫn trứng và buồng trứng.

 

Theo kenh14.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang