Mắc phải sai lầm này, người biết bơi cũng chết đuối

(lamchame.vn) - Nhiều người chủ quan rằng đã biết bơi là sẽ tự nổi và không có chuyện đuối nước xảy ra nhưng thực tế đã có rất nhiều trường hợp người đã biết bơi chết đuối. Vì sao vậy?

Ngày 11-11, một vụ chết đuối thương tâm xảy ra ở huyện Bình Chánh, TP HCM. Chị D.N.M (37 tuổi) cùng con trai 6 tuổi đến hồ bơi Hòa Bình để học bơi. Tại đây, con trai chị học bơi ở hồ bơi trẻ em, còn chị bơi ở hồ dành cho người lớn với độ sâu tối đa 2 m.

Người đã biết bơi vẫn có thể tử vong nếu chủ quan

Trong lúc huấn luyện viên hướng dẫn các học viên khác, chị M. bị đuối nước và âm thầm chìm dưới đáy hồ. Một lúc sau, một học viên phát hiện tri hô nhân viên hồ bơi đến cứu, hô hấp nhân tạo, đưa chị M. đến bệnh viện nhưng chị đã chết đuối.

Được biết, mẹ con chị H. tập bơi được 2 tháng nay, mỗi tuần 2 buổi vào cuối tuần. Thời điểm xảy ra tai nạn thương tâm, chị M.đã biết bơi nhưng còn yếu.

Tại sao biết bơi vẫn chết đuối?

Nhiều người chủ quan rằng đã biết bơi là sẽ tự nổi và không có chuyện đuối nước xảy ra nếu đã biết bơi. Tuy nhiên, thực tế đã có rất nhiều trường hợp người đã biết bơi chết đuối. Vì sao vậy?

Không chỉ trẻ con, người lớn dù mới biết bơi cũng có thể chết đuối do chưa quen với không gian sâu dưới hồ bơi dẫn đến hoảng loạn. Đặc biệt những người mới biết bơi thường háo hức muốn thử khả năng của mình, đi dần từ chỗ cạn đến chỗ sâu ngày một thường xuyên. Khi bị hụt chân, mọi người do không có kinh nghiệm xử lý nên dễ giật mình, sợ hãi. Lúc này, nhịp tim và nhịp thở tăng nhanh khiến họ không điều khiển được việc ngụp xuống thở ra, nhô lên hít vào như lý thuyết học bơi, từ đó dẫn đến tình trạng bị sặc nước và ngạt, ngất xỉu.

Theo các chuyên gia trong ngành bơi lội, khi chìm dưới nước, mọi người sẽ bị ngất. Từ phút thứ 2 đến phút thứ 4, người đuối thở dưới nước và phút thứ 4 trở đi, con người rơi vào trạng thái chết lâm sàng. Do đó, trong vòng 8 phút lặn xuống hồ, nếu không được cứu người bơi sẽ rất dễ bị tử vong.

Nhiều người chủ quan vì nghĩ rằng bể bơi trẻ em cạn hoặc chỗ họ tập bơi nước không cao, rất khó chết đuối. Tuy nhiên, nhiều người không cân nhắc đến các bệnh lý như tim mạch, huyết áp, động kinh… có thể khiến một người tử vong ở mực nước rất cạn. Nếu không có bạn bè, người giám sát ở hồ bơi, nhiều khả năng sẽ bị tử vong. Ngoài ra, nước hồ bơi quá lạnh có thể khiến mọi người bị chuột rút, cứng người dẫn đến đuối nước.

Một số người cũng coi nhẹ bài tập khởi động làm nóng người, nóng cơ, mềm khớp, tiếp nước làm quen nhiệt độ, điều này cũng là nguyên nhân dẫn đến chết đuối. Ngoài ra, việc nhảy từ trên cầu cao xuống thấp cũng dễ dẫn đến ngộp nước, tử vong.

Bên cạnh đó, người lớn cần tránh bơi lội sau khi uống bia, rượu vì những chất kích thích sẽ ảnh hưởng khả năng thăng bằng, phán đoán và xử lý trong các tình huống nguy hiểm.

Đề phòng đuối nước cho người mới biết bơi

Đối với trẻ em dù đã biết bơi hay chưa, để giảm rủi ro đuối nước, cha mẹ cần giám sát chặt chẽ cho con mình trong suốt quá trình bơi lội. Đối với người lớn mới học bơi, cần trang bị những thiết bị an toàn đầy đủ như phao bơi, kính bơi, chọn hồ bơi uy tín chất lượng, nước trong, có lực lượng bảo vệ đầy đủ sẵn sàng ứng cứu bản thân trong những lúc gặp nạn.

Theo các chuyên gia về cứu nạn, muốn học bơi cần đến những trung tâm uy tín sẽ tốt hơn so với những địa điểm tự phát như ao hồ thiên nhiên, không có thiết bị an toàn, bảo hộ.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang