Mách các mẹ cách chữa ho, cảm dứt điểm cho trẻ nhờ loại cây dễ sống, chỉ cần để ngoài ban công

Lương y Bùi Hồng Minh khẳng định, húng chanh là một loại cây thuốc trong vườn nhà, cực cần thiết để chữa ho, cảm… cho bé dù là mùa nào trong năm.

Húng chanh chữa bệnh quanh năm cho bé, mẹ yên tâm không lạm dụng kháng sinh

Không chỉ vào mùa đông, trẻ mới bị nhiễm lạnh và bị ho, cảm hàn, cảm cúm. Vào mùa hè nóng bức, trẻ vẫn có nguy cơ bị những bệnh này nhiều do thời tiết nóng bức, ngồi quạt điện, nằm điều hòa nhiều… Nhất là thời điểm hiện nay, nền nhiệt độ thất thường theo từng ngày càng khiến sức khỏe của trẻ bị tổn hại.

Do đó, trong nhà luôn có sẵn thuốc chữa bệnh tự nhiên như húng chanh là điều cần thiết. Đặc biệt, loại cây này khi trồng chiếm diện tích cực nhỏ, dễ sống, chỉ cần để ngoài ban công, không gây phiền nhiễu cho không gian sinh sống của người ở thành phố.

Mách các mẹ cách chữa ho, cảm dứt điểm cho trẻ nhờ loại cây dễ sống, chỉ cần để ngoài ban công này  - Ảnh 1.

Trong Đông y, húng chanh có vị the cay, hơi chua, mùi thơm, tính ấm, không độc đi vào 3 kinh tì, phế và vị có tác dụng lợi phế, trừ đờm, giải cảm, đổ mồ hôi, làm thông hơi, giải độc.

Theo cựu đại tá, lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), trong Đông y, húng chanh có vị the cay, hơi chua, mùi thơm, tính ấm, không độc đi vào 3 kinh tì, phế và vị có tác dụng lợi phế, trừ đờm, giải cảm, đổ mồ hôi, làm thông hơi, giải độc. 

Lương y Bùi Hồng Minh

Húng chanh có tác dụng phát tán phong hàn, sát khuẩn, tiêu đờm. Sử dụng húng chanh để chữa ho, cảm cúm, viêm họng… thì cực tốt

Nghiên cứu của y học hiện đại cho thấy, lá húng chanh chủ yếu chứa tinh dầu, trong đó chủ yếu là các hợp chất phenolic, thành phần chủ yếu là cavaron, có tác dụng ức chế hoạt động của vi khuẩn cực mạnh. Colein chứa trong lá húng chanh có tác dụng kháng sinh mạnh đối với vi trùng, trong đó đặc biệt là các vi trùng ở vùng họng, mũi, miệng và đường ruột.

Các hoạt chất trong lá húng chanh có tác dụng thúc đẩy hệ thống miễn dịch bằng việc ngăn chặn vi khuẩn hoặc các mầm bệnh xâm nhập cơ thể. Chất chống viêm trong húng chanh có tác dụng làm giảm tấy đỏ, sưng do côn trùng đốt. Chưa hết, mùi thơm của loại cây này còn có tác dụng thư giãn, an thần nhẹ nên vô cùng được ưa chuộng vào mùa hè.

Mách các mẹ cách chữa ho, cảm dứt điểm cho trẻ nhờ loại cây dễ sống, chỉ cần để ngoài ban công này  - Ảnh 3.

Lương y Bùi Hồng Minh nhận định, với những công dụng được cả đông tây y công nhận, cha mẹ có thể sử dụng húng chanh để chữa bệnh cho trẻ.

Những bài thuốc chữa bệnh từ húng chanh cho trẻ, cha mẹ nên dắt túi ngay

Lương y Bùi Hồng Minh nhận định, với những công dụng được cả đông tây y công nhận, cha mẹ có thể sử dụng húng chanh để chữa bệnh cho trẻ. Một số bài thuốc chữa bệnh cho trẻ từ lá húng chanh cực dễ áp dụng là:

- Bài thuốc chữa ho cho trẻ từ lá húng chanh, rau diếp cá:

+ Chuẩn bị: 1kg đường phèn (nên dùng đường kết tinh từ mật mía), 0,5kg lá húng chanh, 0,5kg quất, 1,2kg lá rau diếp cá, 1 củ gừng nhỏ.

+ Cách làm: Đem ngâm nước muối rửa sạch quất và các loại rau. Sau đó cắt đôi quất, bỏ hạt, trộn với 1kg đường phèn ướp 1 tiếng rồi cho lên bếp nấu sôi thì hạ nhiệt độ xuống, cho lá húng chanh, diếp cá, gừng giã nhỏ và nấu lửa liu riu tầm 1 giờ là được. Lấy rây lọc lấy nước siro cho vào lọ thủy tinh có nắp đậy kín cho bé dùng dần.

Mách các mẹ cách chữa ho, cảm dứt điểm cho trẻ nhờ loại cây dễ sống, chỉ cần để ngoài ban công này  - Ảnh 4.

Khi sử dụng húng chanh hết sức lưu ý bởi lá và thân của loại cây này có nhiều lông, có thể gây kích ứng.

- Bài thuốc từ lá húng chanh chữa ho, viêm họng, khản tiếng cho trẻ:

+ Chuẩn bị: Một nắm lá húng chanh non.

+ Cách làm: Lá húng chanh non 5-10g giã nát, thêm nước, thêm chút đường, đem hấp cơm cho trẻ uống 2-3 lần mỗi ngày.

- Chữa cảm hàn, ho, đau đầu, sốt không ra mồ hôi, miệng đắng: Sắc uống 15g lá húng chanh, 5g bạc hà, 8g tía tô và 3 lát mỏng gừng tươi. Cho trẻ uống ngày một thang.

- Cảm cúm, cảm sốt, nhức đầu, nghẹt mũi: Húng chanh tươi nấu nước xông hoặc thêm gừng, hành để xông cho ra mồ hôi.

Lưu ý: Khi sử dụng húng chanh hết sức lưu ý bởi lá và thân của loại cây này có nhiều lông, có thể gây kích ứng, nên tham khảo ý kiến bác sĩ về độ tuổi, tình trạng sức khỏe trước khi quyết định cho con bạn dùng húng chanh chữa bệnh hay không…

 

Theo Helino

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang