Mách chị em cách nấu bếp điện an toàn, tiết kiệm, nhanh chóng

(lamchame.vn) - Vì tính an toàn, tiện dụng, nhiều gia đình có xu hướng chuyển từ nấu bếp ga sang nấu bếp điện ngày càng nhiều. Tuy nhiên, điều khiến chị em vẫn còn ngại ngùng khi chuyển qua dùng hẳn bếp điện là sợ tốn điện, hoặc lâu chín.

 

Chị Hoài Phương (quận 10, TP HCM) kể sau một lần hâm đồ ăn sáng trên bếp ga quên tắt suýt gây cháy nổ chung cư, chị rất sợ vào bếp. Tết năm nay, chồng chị mua tặng vợ một bộ bếp điện âm có bộ kiểm soát nhiệt, hẹn giờ an toàn. Tuy rất vui nhưng chị hơi lo ngại vì xưa giờ chưa sử dụng loại bếp này, nghe bạn bè truyền tai nấu lâu chín mà lại tốn điện. Lên mạng tìm hiểu, chị được biết nhiều chị em vô ý trong việc nấu bếp điện cũng có thể bị bỏng nhiệt, nguy hiểm không kém bếp ga.  

Thận trọng với đầu đốt, đặc biệt lần đầu tiên nấu bếp điện

Những người mới sử dụng bếp điện đều tự làm bỏng mình ít nhất 1-2 lần. Khi sử dụng bếp ga, chị em thấy rõ ngọn lửa hoặc mùi ga để tránh tai nạn nhưng bếp điện không có được điều này. Tuy các mẫu mới thường có chức năng thông báo nếu đầu đốt còn nóng nhưng đa số các mẫu cũ không có dấu hiệu nào cho biết bếp đã nguội hay chưa. Do đó, chị em cần thận trọng nếu không muốn bị bỏng từ lần đầu sử dụng.

Cách thử nhiệt độ khi nấu bếp điện

Nếu không chắc chắn đầu đốt còn nóng hay chưa, hãy đặt tay lên phía không khí cách mặt bếp khoảng 510 cm. Nếu nghe không khí nóng, chứng tỏ nhiệt độ trong đầu đốt còn cao.

Đặt nồi nước lên khi nấu bếp điện vừa xong

Cách an toàn nhất là lấy chiếc nồi sạch, đổ nước vào và đặt lên bếp điện vừa nấu xong để báo hiệu cho người nhà bếp vẫn còn nóng.

Coi chừng với mặt số bếp điện

Ở góc nhìn nghiêng, mọi người có thể không nhìn rõ mặt số của bếp điện, dẫn đến việc tắt chưa thành công mà tưởng đã an toàn. Hãy nhớ rằng, đối với tất cả các thiết bị nhà bếp, chị em phải hết sức cảnh giác, vì liên quan đến sự an toàn của cả gia đình.

Có thể làm nóng bếp trước khi nấu

Để nấu nướng nhanh chóng nhất, tốt nhất nên bật bếp làm nóng trước tối đa 15 phút. Trong thời gian chờ bếp nóng, hãy tranh thủ chuẩn bị vài thứ như nhặt rau, xắt thịt, làm cá trước rồi hãy nấu.

Làm nóng chảo gang, nồi sắt dày bằng lò nướng

Trước khi nấu ăn 20 phút, hãy sử dụng lò nướng 170 độ C để làm nóng những chiếc nồi dày bằng gang, sắt, sau đó dùng găng tay lấy nó ra để nấu với bếp điện. Điều này sẽ đảm bảo thức ăn được nấu chín đều hơn.

Kết hợp ấm đun siêu tốc khi nấu bếp điện

Đối với những món canh, súp, việc nấu trên bếp điện rất tốn thời gian. Do đó, hãy đun sôi nước trước bằng ấm siêu tốc, sẽ nhanh hơn rất nhiều.

 

Tránh tăng hoặc giảm nhiệt độ đột ngột

Với bếp ga, việc bật, tắt hay điều chỉnh nhiệt độ đột ngột không thành vấn đề vì việc nóng - mát sẽ  diễn ra ngay lập tức. Tuy nhiên, đầu đốt điện mất nhiều thời gian hơn để điều chỉnh, nên cần tăng và giảm nhẹ nhàng từ thấp đến cao hoặc từ cao xuống thấp.

Có thể nướng thức ăn

Đối với một số món nướng, chị em có thể sử dụng trực tiếp trên ngọn lửa bếp điện, có thể ngon ngang nướng than như món thịt, cá nướng, cà tím nướng, bánh đa nướng…

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang