Mách mẹ bỉm sữa cách giảm cân an toàn sau sinh mổ

(lamchame.vn) - Do tính chất công việc hoặc thẩm mỹ, nhiều chị em sinh mổ không thể chờ đợi cơ thể quay lại cân nặng bình thường một cách tự nhiên nên tìm mọi cách giảm cân cấp tốc.

Sau khi sinh mổ, cơ thể chị em có thể mất tới 12 tuần để phục hồi hoàn toàn. So với sinh thường, chị em sinh mổ thiệt thòi hơn về khoản này, vì sinh thường chỉ mất 8 tuần để phục hồi. Do mổ lấy thai là ca phẫu thuật lớn nên cần tới 3 tháng để vết khâu lành lặn, tử cung trở về kích thước bình thường. Ngoài ra, thời gian này, cơ thể cũng tiết sản dịch liên tục nên cần thời gian dài bình phục.

Tuy nhiên, do tính chất công việc hoặc thẩm mỹ, nhiều chị em không thể chờ đợi cơ thể quay lại cân nặng bình thường một cách tự nhiên.

Giảm cân sau sinh mổ là thách thức với các mẹ bỉm sữa

Chị Thu Trang (quận 10, TP HCM) – một huấn luyện viên thể hình - cho biết sau khi sinh mổ, chị lại cho con bú nên rất khó khăn để giảm cân. Trong khi đó, công việc đòi hỏi chị phải lấy lại vóc dáng săn chắc thời chưa có con trước khi quay lại công việc.

“Do không thể hạn chế các chất dinh dưỡng cơ bản ăn vào, nên tôi giảm cân một cách từ từ, bắt đầu với việc tập luyện cơ bản. Sau 6 tháng nghỉ thai sản, cân nặng tôi gần như trở lại cân nặng ban đầu, tuy vóc dáng chưa được săn chắc bằng lúc trước”, chị kể.

Trường hợp chị Thu Trang không chỉ cá biệt, rất nhiều phụ nữ sinh mổ vẫn giảm cân được an toàn, lành mạnh. Dưới đây là những bí quyết:

Điều đầu tiên và quan trọng nhất là kiên nhẫn

Toàn bộ quá trình phục hồi sau sinh mổ sẽ mất tối thiểu từ 6-8 tuần và cho đến lúc đó, chị em không thể làm việc gì quá sức. Do đó, hãy ưu tiên sức khỏe, thực hiện ăn bữa ăn nhiều chất, nhiều nước.

Điều cần ghi nhớ nhất là chị em không thể kiêng khem khắc khe, chỉ nhắm mục tiêu vào vùng mỡ bụng của bạn khi nói đến giảm cân sau sinh mổ. Chị em cần tập trung vào giảm mỡ toàn bộ cơ thể của mình, việc này sẽ mất thời gian nhưng hoàn toàn có thể.

Cho con bú và đừng hạn chế lượng calo

Thông thường, các bà mẹ sau sinh nếu nạp đủ năng lượng với chế độ ăn uống lành mạnh và đầy đủ calo, số cân nặng tăng lên trong thai kỳ sẽ tự nhiên giảm xuống. Bởi cho con bú có thể đốt cháy khoảng 300-500 calo mỗi ngày do quá trình sản xuất và giải phóng sữa để nuôi bé.

Nhiều mẹ lợi dụng thời gian này ăn kiêng khem thêm nhằm giảm cân cấp tốc, nhưng thực tế điều này sai lầm. Chị em cần nạp khoảng 2.500 calo mỗi ngày trong thời gian cho con bú, nên nếu ăn uống ít lại, nguồn sữa sẽ bị giảm sút và ảnh hưởng đến em bé. Thay vì cắt giảm lượng calo, hãy tập trung ăn những thực phẩm lành mạnh và cân nặng sẽ tự giảm.

Ăn uống một cách thông minh

Đây không phải lúc để chị em tự ý cắt giảm thực phẩm, mà cách thông minh nhất cần hạn chế thức ăn không cần thiết. Điều này nghĩa là tập trung vào thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng, ít thèm hơn như trái cây, rau quả, ngũ cốc nguyên hạt.

Cố gắng ngủ đủ giấc

Thiếu ngủ không chỉ ảnh hưởng việc sản xuất sữa mẹ mà ảnh hưởng cả quá trình trao đổi chất. Nếu không ngủ đủ giấc, các mẹ sẽ muốn tìm đồ ăn vặt không tốt sức khỏe, ít dinh dưỡng, nhiều năng lượng.

Cần kiên nhẫn khi giảm cân sau sinh mổ

Đừng quên uống đủ nước

Nước rất quan trọng cho quá trình sản xuất sữa của các mẹ và cũng để chống lại cảm giác thèm ăn. Đôi khi cảm giác thèm ăn lại bắt nguồn từ việc khát nước, mất nước. Đặc biệt, cơ thể sau sinh đòi hỏi nhiều nước hơn bao giờ hết để sản xuất sữa, nên chị em cần lưu ý uống thêm vài ly mỗi ngày so với người thường.

Trong khi đó, hãy tránh đồ uống có hàm lượng calo cao như nước ép (nhiều calo và ít chất xơ). Thay vào đó, uống sinh tố trái cây cung cấp cho cơ thể nhiều chất xơ.

Tránh xa các loại đai nịt

Để giảm cân, chị em cần cho phép cơ bắp hoạt động, nghĩa là nên tránh xa các loại đai nịt sau khi sinh.

Cách chữa lành và tăng cường sức mạnh cơ bắp tốt nhất là tập thể dục, trong khi nịt bụng sẽ khiến cơ yếu nhiều hơn.

Tập trung vào các bài tập ổn định

Các động tác như squat, hít đất tập trung làm ổn định cơ thể hơn những bài tập xoay, mở rộng, giúp các mẹ mới sinh mổ xây dựng và củng cố các cơ bắp và sàn chậu. Mặc dù không sinh thường nhưng sàn chậu của các mẹ sinh mổ vẫn bị chấn thương trong suốt quá trình mang thai, chuyển dạ. Tập trung vào các bài tập làm giảm mỡ toàn thân, chứ không chỉ riêng bụng.

An toàn là trên hết

Khi gập bụng, chị em sau sinh có thể bị đau ở trực tràng, dạ dày. Do đó, hãy chú ý giữ an toàn ở vùng bụng sinh mổ và các bộ phận khác an toàn, đặc biệt giữ cột sống và vai thư giãn khi tập.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang