Dừng kiêng cữ lạc hậu, đây là bí quyết khoa học giúp cơ thể mau phục hồi sau sinh thường

(lamchame.vn) - Ở nước ta, quan niệm sau sinh thường còn nhiều lạc hậu như nằm than, ăn cơm với muối tiêu, không đánh răng, không tắm gội, phải nằm một chỗ lâu ngày… Trong khi đó, ở những nước phương Tây tiến bộ, phụ nữ sinh xong phải đảm bảo các vấn đề vệ sinh, dinh dưỡng để cơ thể nhanh lành lặn, phục hồi nhất.

Ở nước ta, quan niệm sau sinh còn nhiều lạc hậu như nằm than, ăn cơm với muối tiêu, không đánh răng, không tắm gội, phải nằm một chỗ lâu ngày… Trong khi đó, ở những nước phương Tây tiến bộ, phụ nữ sinh xong phải đảm bảo các vấn đề vệ sinh, dinh dưỡng để cơ thể nhanh lành lặn, phục hồi nhất.

Dưới đây là những bí quyết giúp cơ thể mau lành lặn, phục hồi ngay sau khi sinh em bé bằng phương pháp sinh thường:

Nghỉ ngơi

Cơ thể bạn vừa trải qua 1 ngày trời hoảng loạn bởi những cơn đau đẻ, tiếng la hét của chính mình và những bà bầu bên cạnh, tiếng khóc của trẻ sơ sinh… Thậm chí, nhiều chị em do chuyển dạ quá lâu nên không ăn, ngủ gì được suốt mấy ngày liền. Do đó, điều cần thiết nhất là chị em phải được ngủ để chữa lành cơ thể, đặc biệt mẹ phải tranh thủ chợp mắt lúc bé ngủ mới mong lấy lại sức khỏe sớm.

Tắm thảo dược

Việc kiêng cử không rửa ráy, tắm táp là hoàn toàn phản khoa học. Sau khi sinh thường, chị em sẽ không tránh khỏi việc rách hay cắt tầng sinh môn, nên vết khâu cần được giữ sạch sẽ. Trong nửa tháng đầu, “vùng kín” vẫn bị sưng, đau, nên việc ngâm mình trong bồn nước ấm có thảo dược sẽ giúp vết thương sạch sẽ, cơ thể nhẹ nhàng, giảm đau đớn sau sinh.

Thường xuyên thay băng

Sau 9 tháng không có kinh nguyệt, việc chảy máu sau sinh sẽ rất nặng nề. Do đó, mẹ cần thường xuyên thay băng, thậm chí có thể đặt chồng hai miếng chồng lên nhau sẽ giúp êm hơn khi vận động và ngồi.

Mặc quần lót lưới, quần cotton dùng một lần

Trong thời gian đầu sau sinh, việc mặc quần chíp thường sẽ dễ khiến các mẹ khó khăn trong quá trình giặt giũ vì sản dịch ra thường xuyên. Do đó, quần lót cotton dùng một lần hay quần lót lưới là lựa chọn thích hợp.

Nếu không ngồi được bồn cầu

Sau khi sinh, sàn chậu phụ nữ vẫn còn đau lắm, nên việc ngồi bồn cầu không hề dễ dàng. Do đó, các chị nên tự tìm cho mình tư thế thoải mái, có thể là không đặt mông lên bàn cầu mà chỉ nửa đứng nửa ngồi để bớt gây bục chỉ khâu.

Bữa cơm dinh dưỡng của bà đẻ

Chườm nước đá

Từ khi sinh xong ở bệnh viện, các mẹ hãy nói người nhà chuẩn bị một túi nước đá lạnh để ngồi lên hoặc nhét dưới quần chíp nhằm dịu vết sưng, đau. Lưu ý, không để nước đá lâu quá 15 phút và đảm bảo phải có một lớp vải bảo vệ giữa làn da nhạy cảm và bao ni lông đựng nước đá.

Đừng gồng, rặn

Nhiều mẹ mới sinh xong sợ đi vệ sinh nên không ăn, uống nhiều, điều này lại khiến cơ thể bị bón, càng gây đau đớn khi đi ngoài. Do đó, điều quan trọng là hãy đảm bảo ruột các mẹ hoạt động thường xuyên, nhưng cũng không gồng, rặn quá. Hãy uống nhiều nước, ăn thực phẩm nhiều chất xơ, thậm chí có thể uống viên thuốc rau để làm mềm phân nếu cần.

Ăn uống lành mạnh

Nhiều gia đình Việt chỉ nuôi đẻ bằng cơm trắng, cá kho mặn, không cho các mẹ ăn rau vì sợ đau bụng. Tuy nhiên, các nhà khoa học thế giới khẳng định những bà mẹ mới sinh càng cần ăn thực phẩm nhiều màu sắc, đảm bảo đủ protein, chất xơ để có thể mau lành. Trứng luộc là món ăn nhẹ chứa nhiều protein tốt cho cơ thể.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang