Mách mẹ " nghệ thuật chọn đường" cho trẻ từ chuyên gia

(lamchame.vn) - Trong quá trình mua sắm và lựa chọn các loại thực phẩm, bố mẹ thường quan tâm đến dưỡng chất có trong sản phẩm nhằm đảm bảo bé được nạp đủ dinh dưỡng. Tuy nhiên, ngoài thành phần về dinh dưỡng, những yếu tố khác như loại đường được sử dụng cũng điều nên được phụ huynh đặc biệt chú ý vì việc cho trẻ ăn ngọt quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng sâu răng hay thừa cân, béo phì và còn hạn chế khả năng hấp thu dưỡng chất.

Để giúp bố mẹ xây dựng chế độ ăn uống hợp lý cho trẻ nhằm hạn chế trẻ mắc phải các căn bệnh trên, hãy cùng tìm hiểu những thông tin hữu ích được PGS. TS. Nguyễn Anh Tuấn, phó trưởng bộ môn Nhi Đại Học Y Dược TP.HCM chia sẻ về “nghệ thuật chọn đường” cho trẻ nhé.

MẸ NÊN SỬ DỤNG LOẠI ĐƯỜNG NÀO CHO TRẺ?

Hiện nay, các thực phẩm trên thị trường thường sử dụng loại đường bổ sung (added sugar) để giúp món ăn trở nên ngọt ngào, mùi vị thơm ngon hơn, màu sắc hấp dẫn và có độ mềm dễ ăn. Một trong những loại đường bổ sung thường gặp là đường mía tinh luyện (sucrose). Khi trẻ nạp quá nhiều đường sucrose vào cơ thể, trẻ rất dễ bị sâu răng hay hạn chế khả năng hấp thu dưỡng chất do ăn ngọt quá nhiều. Bên cạnh đó, trẻ còn có thể mắc phải các bệnh như thừa cân, béo phì.  

 

 

Thay vào đó, đường tự nhiên có trong sữa (lactose) chính là loại đường mà chuyên gia Nguyễn Anh Tuấn khuyến khích bố mẹ sử dụng. Theo các nghiên cứu được thực hiện, đường sucrose kể trên có độ ngọt gấp đôi đường lactose. Trong khi đó, đường lactose có nguồn gốc từ sữa mẹ và sữa của các loài động vật nên có vị ngọt thanh ngon miệng và là “trợ thủ” giúp trẻ phát triển một cách tốt và tạo dựng thói quen ăn uống lành mạnh từ nhỏ.

CHỌN ĐƯỜNG SAO CHO KHÉO? - BÍ KÍP TỪ CHUYÊN GIA

Để dễ dàng lựa chọn thực phẩm tốt cho con, bố mẹ có thể học hỏi hai cách nhận biết đường bổ sung như đường sucrose (đường mía tinh luyện) và đường lactose (đường tự nhiên trong sữa) từ chuyên gia như dưới đây.

Cách đầu tiên là hãy cho trẻ bú mẹ hoàn toàn: Cách này không những đảm bảo trẻ được cung cấp một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, mà còn giúp mẹ chắc chắn là trẻ đang sử dụng đường lactose.

Cách thứ hai là hãy đọc kỹ nhãn mác sản phẩm: Nếu trẻ đã qua giai đoạn bú mẹ, bố mẹ nên dành nhiều thời gian đọc kỹ thành phần của đường được in trên nhãn sữa trước khi mua về bổ sung cho con. Chuyên gia còn đưa ra lời khuyên cho bố mẹ là hãy tìm mua những loại sữa cam kết không dùng đường bổ sung cho con.

 

 

Ngoài ra, bố mẹ cần tránh cho trẻ ăn bánh kẹo, nước ngọt hết mức có thể, thay vào đó là bổ sung những thực phẩm chứa đường lactose tự nhiên như sữa và trái cây... Mỗi lần mua một sản phẩm hay một loại sữa nào mới, bố mẹ cần cân nhắc, đọc kỹ nhãn mác, thành phần đường để có thể kiểm soát lượng đường trong mỗi khẩu phần ăn của trẻ.

Hiện nay, trên thị trường vẫn có một số sản phẩm không thêm đường Sucrose, chỉ dùng đường tự nhiên có trong sữa Lactose mà bố mẹ có thể tìm thấy tại các cửa hàng uy tín, nổi bật là sữa NAN Optipro Kid mới với công thức bổ sung HM-O.

 

 

NAN Optipro Kid chỉ dùng đường tự nhiên có trong sữa (Lactose) không thêm đường mía tinh luyện (Sucrose) sẽ là “trợ thủ” đắc lực của các ông bố bà mẹ. Với vị ngọt thanh ngon miệng, sữa NAN Optipro Kid phù hợp với khẩu vị của trẻ nhỏ. Sản phẩm còn chứa nhiều dưỡng chất quan trọng khác như: Omega-3 và vitamin A hỗ trợ phát triển trí não và thị lực, Canxi và Vitamin D hỗ trợ phát triển chiều cao để giúp trẻ phát triển khỏe mạnh. Là một trong những dòng sữa không chứa đường bổ sung hàng đầu tại Việt Nam, mẹ có thể tham khảo và lựa chọn cho con sử dụng nhé.

 

 

 

 

 

 

 

 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang