Mang thai mùa dịch, mẹ bầu cần chú ý dinh dưỡng như thế nào?

(lamchame.vn) - Mang thai vốn là giai đoạn nhạy cảm đối với thể chất lẫn tinh thần của phụ nữ. Thêm vào đó, tình hình dịch Covid-19 phức tạp khiến nhiều mẹ bầu không khỏi lo lắng trước những nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe. Để vượt qua nỗi sợ tinh thần đó và vững vàng sức khỏe trong mùa dịch, mẹ bầu cần chế độ dinh dưỡng cân bằng, hợp lý.

Khi mang thai, cơ thể phụ nữ thường yếu và dễ bị tổn thương hơn cơ địa người bình thường. Nguyên nhân là do sự dao động mức độ hormone liên quan đến phản ứng miễn dịch và nhu cầu năng lượng tăng cao khi đảm nhiệm thêm vai trò cung cấp chất dinh dưỡng cho thai nhi. Chính vì thế, trong bối cảnh dịch bệnh căng thẳng, đe dọa sức khỏe cả cộng đồng, phụ nữ mang thai là một trong những đối tượng có nguy cơ đối mặt với nhiều rủi ro do Covid-19. Ngoài các biện pháp phòng tránh dịch thông thường, phụ nữ mang thai cần đặc biệt chú ý xây dựng chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý nhằm tăng cường hệ miễn dịch, phòng tránh nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cũng như giảm thiểu tình trạng bệnh tiến triển nặng do Covid-19, đồng thời đảm bảo dinh dưỡng để thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng cho mẹ bầu theo khuyến nghị

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế về dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai trong bối cảnh dịch Covid-19, phụ nữ mang thai cần được đảm bảo bữa ăn hàng ngày đủ các chất dinh dưỡng, đặc biệt là các nhóm thực phẩm dưới đây:

- Thực phẩm chứa nhiều tinh bột như gạo, ngô, khoai, sắn.

- Thức ăn giàu đạm đến từ thịt, cá, trứng, sữa và các loại hạt đậu đỗ..

- Rau tươi, trái cây tươi

Đây là những nhóm thực phẩm vừa giúp cơ thể người mẹ khỏe mạnh, có hệ miễn dịch tốt, tránh nguy cơ mắc bệnh nhiễm trùng vừa cung cấp những dưỡng chất cần thiết cho sự hình thành và lớn lên của thai nhi.

Gợi ý bữa tối dinh dưỡng tăng sức đề kháng cho mẹ bầu

Để bữa ăn của mẹ bầu luôn kết hợp đầy đủ những thực phẩm giàu dinh dưỡng trên với cách chế biến đơn giản, dễ biến tấu, Phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng dành cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi” tại website dinhduongmevabe.com.vn cung cấp ngân hàng hơn 1.300 thực đơn đa dạng, cân đối về dinh dưỡng.

 

Các thực đơn từ phần mềm cung cấp không những cân bằng dinh dưỡng, đáp ứng đủ nhu cầu năng lượng cho mẹ bầu mà còn đa dạng, hấp dẫn, dễ chế biến và phù hợp với khẩu vị của nhiều vùng miền. Với phần mềm, người dùng có thể tự xây dựng thực đơn để có thể linh hoạt trong cách chế biến phù hợp với nguyên liệu sẵn có, khẩu vị ăn uống, sở thích gia đình…

Ngoài ra, người dùng có thể tìm hiểu các nội dung tư vấn sức khỏe, dinh dưỡng và nhiều thông tin bổ ích khác để nâng cao hiểu biết trong việc chăm sóc bà mẹ và trẻ em.

Đây là phần mềm phi lợi nhuận nhằm đóng góp vào nỗ lực chung để cải thiện tình trạng dinh dưỡng của bà mẹ và trẻ em do Công ty Ajinomoto Việt Nam phối hợp với Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em và Viện Dinh dưỡng Quốc gia phát triển và triển khai trên phạm vi toàn quốc từ tháng 3/2021 theo chỉ đạo của Bộ Y tế.

Mẹ bầu có thể đăng ký tài khoản và sử dụng miễn phí phần mềm tại website: www.dinhduongmevabe.com.vn.

 

 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang