Mẹ bỉm sữa hoang mang vì con đột nhiên bỏ bú

(lamchame.vn) - Đột nhiên ngừng bú là hiện tượng thường gặp ở trẻ. Mặc dù đây không phải là vấn đề quá nghiêm trọng nhưng các mẹ vẫn nên chú ý theo dõi con để kịp thời xử lí.

Con đột nhiên bỏ bú là vấn đề khiến mẹ bỉm sữa nào cũng vô cùng lo lắng. Nhiều bà mẹ tỏ ra thực sự "bất lực" khi con không chịu bú, hễ đưa bầu ngực đến gần miệng con là chúng lại khóc thét lên. Trên thực tế, vấn đề này sẽ không quá nghiêm trọng nếu các mẹ có thể giữ bình tĩnh và kiên nhẫn với con. Con bỏ bú có thể xảy ra một lần hay nhiều lần ở bất kỳ giai đoạn phát triển nào, có thể do con gặp vấn đề về sức khỏe hoặc chỉ đơn giản là đặc trưng của giai đoạn phát triển đó. Sau một thời gian, khi trẻ đã cảm thấy đói thì con sẽ tự động bú lại.

Phải làm sao khi con đột nhiên bỏ bú hình ảnh

Phải làm sao khi con đột nhiên bỏ bú

Trẻ bỏ bú có phải là vấn đề nghiêm trọng?

Nếu trẻ bỏ bú mà vẫn chơi ngoan, không quấy khóc hay có triệu chứng gì bất thường thì mẹ có thể hoàn toàn yên vì có thể lúc nào con chưa thực sự đói. Để trẻ bú theo nhu cầu vừa tốt cho sức khỏe của trẻ lại vừa không ảnh hưởng đến tâm lý của mẹ. Một sai lầm mà hầu như mẹ bỉm sữa nào cũng mắc phải khi nuôi con đó là luôn ép cho con ăn quá nhiều sữa, vượt quá nhu cầu thực tế của con, nhất là với những trẻ uống sữa công thức, khiến dạ dày của con phải hoạt động nhiều hơn bình thường gây khó chịu. Trong trường hợp mẹ không đủ sữa hoặc vì nguyên nhân nào đó phải cho con uống sữa công thức, tốt hơn hết hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ về liều lượng cũng như cách uống sao cho hiệu quả.

Làm sao để biết trẻ đã bú đủ sữa?

Việc đếm số lần trẻ bú để nhận biết xem con đã bú đủ sữa chưa là quan điểm không chính xác bởi lượng sữa mỗi lần con bú là hoàn toàn không giống nhau. Để biết con đã bú đủ sữa hay chưa, các mẹ nên quan sát việc đi đại tiểu tiện của con mỗi ngày, xem con đi bao nhiêu lần, phân và nước tiểu có màu ra sao,... Mỗi ngày, nếu trẻ phải thay ít nhất 5 chiếc bỉm đầy và nước tiểu ra có màu nhạt thì có nghĩa là con đã đủ sữa. Trường hợp nước tiểu của con có màu sậm kèm theo mùi khó ngửi thì cần được đưa đến bệnh viện kiểm tra ngay lập tức. Trẻ bú đủ sữa mẹ sẽ có nước da hồng hào, tươi tắn, mắt sáng, cơ thể khỏe mạnh và tăng cân đều.

Nguyên nhân dẫn đến việc con đột nhiên bỏ bú

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc con đột nhiên bỏ bú như con đang gặp vấn đề về sức khỏe, mọc răng, đau tai hay khó chịu do thời tiết, do vừa đi tiêm phòng,...

Bên cạnh đó, việc sữa mẹ chảy quá nhanh và mạnh cũng có thể làm con sợ mà bỏ bú, hoặc khi con đói mà sữa chảy quá chậm cũng sẽ khiến bé khó chịu và "dỗi" không bú nữa,...

Ngoài ra, nếu mẹ sử dụng những thực phẩm có mùi khó chịu, uống thuốc hay dùng nước hoa, làm tóc,... cũng có thể khiến con khó chịu mà bỏ bú.

Giải pháp khi con bỏ bú

Luôn giữ bình tình và kiên nhẫn với con, có thể thay đổi tâm trạng cho con bằng cách đưa bé đi dạo, chơi đồ chơi,... Khi con đã có vẻ thoải mái hơn thì mẹ có thể thử cho bú lại.

Thay đổi tư thế khi cho bé bú để tạo cảm giác mới cho con.

Cho con bú khi tắm xong hoặc đang thiu thiu ngủ, có thể kết hợp massage nhẹ nhàng giúp con dễ ăn hơn.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang