5 món ăn bổ dưỡng dành cho các bà mẹ sau sinh

(lamchame.vn) - Phụ nữ sau sinh cần ăn đầy đủ chất dinh dưỡng để sản sinh đủ sữa cho con bú, phục hồi cơ thể do mất nhiều máu, tái tạo làn da bị hư tổn. Do đó, việc lựa chọn những món ăn bổ dưỡng là điều rất quan trọng quyết định tới sức khỏe của mẹ và bé.

Dinh dưỡng sau sinh quan trọng không kém gì lúc mang bầu, vì vậy các mẹ sau sinh nên lựa chọn những nguồn thức ăn giàu dinh dưỡng, tăng cường bổ máu, hồi phục vết thương sau sinh. Dưới đây là những món ăn bổ dưỡng phù hợp cho các mẹ sau sinh.

1. Cháo gạo nếp, táo đỏ và mộc nhĩ

5 món ăn bổ dưỡng dành cho các bà mẹ sau sinh hình ảnh 1

Món cháo gạo nếp, táo đỏ và mộc nhĩ

Món ăn này phù hợp với phụ nữ sau khi sinh có tác dụng bồi bổ máu, khắc phục tình trạng hoa mắt, chóng mặt, rụng tóc. Mộc nhĩ có công dụng làm đẹp da, táo đỏ giúp bổ máu, tốt cho lục phủ ngũ tạng… giúp xóa những vết tàn nhang.

Nguyên liệu: 15 gram mọc nhĩ, 1 bát gạo nếp, 5 gram táo đỏ sấy khô.

Cách làm: Vo gạo sạch và ngâm gạo trong 30 phút cho nở và mềm để nhanh chín. Ngâm mọc nhĩ với nước sôi, sau đó rửa sạch, loại bỏ phần búi cứng và thái nhỏ. Táo rửa sạch, ngâm vào nước cho mềm. Sau đó, cho nguyên liệu vào và nấu cháo tới khi nhừ, cho thêm ít đường đỏ và nêm nếm vừa miệng bắc xuống và dùng. Mẹ sau sinh nên ăn 1 lần/tuần để bổ sung sữa cho con bú.

2. Hỗn hợp mật ong và bột nghệ

5 món ăn bổ dưỡng dành cho các bà mẹ sau sinh hình ảnh 2

Mật ong và nghệ có công dụng làm đẹp da

Mật ong có công dụng làm đẹp da, bồi bổ sức khỏe, tăng sức đề kháng. Hỗn hợp mật ong và nghệ giúp mẹ nhanh chóng hồi phục tổn thương cơ thể, cải thiện hệ tiêu hóa và làm đẹp da.

Nguyên liệu: 500g nghệ vàng, 200ml mật ong

Cách làm: Mỗi ngày dùng một thìa mật ong trộn đều 15g bột nghệ để ăn. Để đạt được hiệu quả tốt nhất mẹ nên ăn đều đặn trong vòng 2 tháng để có được sức khỏe tốt, phục hồi làn da sau sinh.

3. Canh gà hầm thuốc Bắc

5 món ăn bổ dưỡng dành cho các bà mẹ sau sinh hình ảnh 3

Canh gà hầm thuốc Bắc giúp bổ máu cho mẹ sau sinh

Canh gà hầm thuốc Bắc là món canh có giá trị dinh dưỡng cao giúp bổ máu, bổ sung dưỡng chất cho cơ thể, chống kiệt sức, phục cơ thể sau sinh.

Nguyên liệu: Gà 1 con, thuốc Bắc loại để dùng hầm gà, gừng

Cách làm: Sơ chế sạch gà, cho vào nồi đổ nước ngập xâm xấp. Gừng rửa sạch, đập dập; thuốc Bắc rửa sạch, để ráo. Sau đó cho tất cả các nguyên liệu vào đun chung với gà, khi nồi canh sôi, vặn nhỏ lửa cho đến khi gà mềm nêm nếm gia vị vừa miệng bắc xuống và dùng.

4. Cháo đậu

5 món ăn bổ dưỡng dành cho các bà mẹ sau sinh hình ảnh 4

Cháo đậu có tác dụng thanh nhiệt, thải độc

Các loại đậu có tính mát, chứa nhiều vitamin B1, B2, B6, B12, vitamin E, C, A, K,... chứa các khoáng tố như natri, kali, kẽm, canxi, magie, sắt… Với những mẹ sau sinh cháo đậu giúp giảm tiêu viêm, tránh tụt huyết áp, chữa viêm loét, giải độc, căng thẳng kéo dài, bổ sung dưỡng chất cho cơ thể.

Nguyên liệu: 100g gạo nếp, 90g hạt sen, 270g các loại đậu, 60g long nhãn

Cách làm: Rửa sạch đậu, cho vào nồi cùng với hạt sen, đổ thêm nước và ninh đến khi nhừ. Sử dụng một nồi khác để nấu cháo, sau đó đem đậu và hạt sen vừa sinh nhừ vào nấu chung cùng cháo. Cho long nhãn vào và đun nhừ, nêm nếm gia vị vừa miệng và dùng khi nóng.

5. Cá diếc nấu thuốc Bắc

5 món ăn bổ dưỡng dành cho các bà mẹ sau sinh hình ảnh 5

Cá diếc là thực phẩm bổ dưỡng cho mẹ sau sinh

Trong Đông y, cá diếc có vị bình hòa, không độc, tác dụng rất tốt đối với người bị suy nhược, phụ nữ có thai, phụ nữ sau sinh, giúp làm đẹp da.

Nguyên liệu: Cá diếc vừa đủ, khởi tử 20g, hoàng kỳ 20g, rượu vang, các loại gia vị.

Cách làm: Cá diếc làm sạch, khử mùi tanh bằng rượu. Hoàng kỳ, khởi tử rửa sạch để ráo, gừng rửa sạch đập dập. Sau đó cho tất cả nguyên liệu vào nồi đun sôi, nêm nếm gia vị vừa miệng và sử dụng khi món ăn còn nóng.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang