Mẹ nên cẩn trọng khi cho con bú bình trong thời gian dài

(lamchame.vn) - Cho con bú bình đã là chuyện bình thường trong cuộc sống hiện nay. Nhiều bà mẹ vì bận rộn, không thể cho con bú trực tiếp nên huấn luyện để bé ti bình từ rất sớm. Như vậy thời gian bú bình của con tương đối dài. Nhưng việc này có ảnh hưởng tới sức khỏe của con sau này.

Theo tạp chí Dinh Dưỡng của Mỹ,  bé trên 1 tuổi vẫn bú bình sẽ hấp thụ lượng calo lớn hơn so với bé uống sữa bằng cốc. Điều này dẫn đến tăng nguy cơ béo phì cao hơn 33% sau này. Hơn nữa nếu bú bình trong thời gian mọc răng thì kết cấu răng cũng trở nên bất thường hơn, khớp 2 hàm và hoạt động nhai của bé cũng chịu những tác động tiêu cực. Bé bú bình càng lâu thì càng có nguy cơ sâu răng cao. Nguyên nhân là khi do đường trong sữa đã ăn mòn men răng, khiến răng bị sâu trong quá trình bú bình. Tiến sĩ Chin Shou King, bác sĩ nha khoa và giám đốc Trung tâm Y tế Camden (Singapore) cho biết : " Hành động bú bình lâu dần sẽ tạo thành các khe hở giữa những chiếc răng, khiến cho hàm trên và hàm dưới không khớp chặt với nhau".

Bú bình trong thời gian dài sẽ làm ảnh hưởng tới sức khỏe của bé

Vậy khi nào thì các bậc cha mẹ nên thôi không cho con bú bình nữa? Câu trả lời đó là hãy dừng lại  khi bé được 12-18 tháng tuổi , tức là lúc này bé đã có thể uống được bằng cốc hay ống hút.  Tuy nhiên bố mẹ nên biết rằng việc cai bú bình cho bé 2 tuổi trở lên là 1 hành trình không dễ dàng, vì thế nên cai càng sớm càng tốt. Hãy đánh lừa, tạo cảm giác mới mẻ cho bé để bé thay đổi thói quen của mình. Bạn có thể chọn những chiếc cốc có họa tiết sặc sỡ, những hình con thú hoặc trái cây mà bé yêu thích. Hầu hết trẻ nhỏ đều cố gắng bắt trước hành động của bố mẹ. Vì vậy mẹ hãy cho bé thấy bố mẹ dùng cốc uống nước vui vẻ như thế nào. Khi bé đi chơi, hãy chỉ cho bé nhìn thấy các bạn khác cũng đang dùng cốc để uống. Như vậy bé sẽ có thêm động lực để thay đổi giống mọi người xung quanh. Trong thời gian cai bú bình bạn nên cất đi những bình sữa và thay vào đó hãy cho bé chơi lego, gấu bông hoặc là những bộ tranh ảnh. Điều này làm bé phân tâm và nhanh chóng quên đi bình sữa yêu thích của mình. Nếu bạn thấy mọi sự cố gắng đều chưa có hiệu quả thì cũng đừng vội nản lòng vì nếu kiên trì bạn sẽ nhanh chóng đạt được mục đích của mình. Trẻ con nhanh quên và sẽ thích thú với những điều mới mẻ, hãy nhớ điều đó để tạo thói quen mới cho bé tốt cho sức khỏe hơn.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang