Mẹ nên làm gì khi trẻ sơ sinh mọc nanh sữa?

(lamchame.vn) - Nanh sữa ở trẻ sơ sinh không phải là tình trạng hiếm gặp, nó cũng không gây nguy hiểm gì nhiều cho sức khỏe của trẻ. Tuy nhiên do ảnh hưởng của nanh sữa nên trẻ thường hay quấy khóc, chán ăn, nếu chữa trị không đúng cách có thể gây nhiễm trùng vùng lợi và một số biến chứng khác.

Nanh sữa ở trẻ sơ sinh là gì?

Nanh sữa là nang lợi ở trẻ sơ sinh, đây là một loại tổn thương lành tính hay gặp của niêm mạc miệng trong một thời gian ngắn ở trẻ sơ sinh, thường ít gây biến chứng và phần lớn tự tiêu biến sau khoảng từ 2 tuần đến 5 tháng sau khi sinh.

Trong dân gian còn gọi hiện tượng mọc nanh sữa là mọc đẹn, tức là những đốm màu trắng nhỏ hay xuất hiện trên lợi của trẻ sơ sinh. Nhiều người cho rằng đó là triệu chứng cho thấy bé đang bị thừa canxi hoặc là do cặn sữa bám lại không được vệ sinh miệng tốt.
 

 

Bản chất của nanh sữa ở trẻ sơ sinh là một loại nang có vỏ mỏng trong lòng chứa đầy chất keratin. Đây là một sản phẩm thoái hóa của biểu mô sừng hóa. Nanh sữa thường có màu trắng do các mảnh vụn tế bào trong quá trình hình thành răng sữa còn sót lại ở xương hàm. Nếu xuất hiện ở vòm miệng thì là do mảnh vụn của các tế bào tuyến nước bọt phụ bị vùi kẹt dưới niêm mạc trong thời kỳ bào thai.

Nanh sữa ở trẻ sơ sinh có nguy hiểm không?

Nanh sữa hay gặp ở trẻ sơ sinh từ 0 - 3 tháng tuổi, một số trường hợp gặp muộn hơn nhưng hiếm khi gặp trên 8 tháng tuổi. Biểu hiện lâm sàng khi trẻ có nanh sữa là trên lợi bé xuất hiện một hay nhiều đốm nhỏ màu trắng, kích thước mỗi nang thường vào khoảng 2 - 3mm nằm rời rạc hay thành đám trên niêm mạc khẩu cái hay niêm mạc xương hàm, có trường hợp to đến 1cm nhưng hiếm gặp.

Nanh sữa ở trẻ sơ sinh là một tổn thương lành tính, xuất hiện trong thời gian ngắn rồi sẽ tự vỡ và biết mất đi mà không để lại dấu vết gì. Khi nanh sữa mọc thường sẽ không gây đau đớn hay khó chịu cho trẻ, nên hầu hết không được cha mẹ phát hiện. Tuy nhiên cũng có những trường hợp nanh sữa bị nhiễm khuẩn gây sưng đau, nhất là khi chạm phải nên khiến bé bỏ bú, quấy khóc và thậm chí sốt nhẹ.

Khi bị nhiễm khuẩn, nanh vẫn có màu trắng nhưng niêm mạc lợi xung quanh rìa đốm trắng sẽ sưng đỏ thậm chí còn bị loét do sang chấn.

Mẹ nên làm gì khi trẻ sơ sinh mọc răng sữa?

Điều quan trọng khi bé mọc răng nanh sữa đó là các mẹ hãy quan sát các triệu chứng của con. Nếu như bé không có những dấu hiệu mệt mỏi, quấy khóc, khó chịu, chán ăn thì mẹ có thể yên tâm bởi vì trẻ vẫn rất khỏe mạnh.
 

 

Lúc này mẹ chỉ cần chú ý vệ sinh răng miệng sạch sẽ cho trẻ mỗi ngày và quan sát kỹ lưỡng tình trạng nanh sữa là được. Vệ sinh tốt tầm khoảng 1 đến 2 tuần là nanh sữa của bé cũng sẽ tự tiêu biến mà không hề để lại bất kỳ một dấu vết gì.

Bên cạnh đó nếu muốn loại bỏ hẳn nanh sữa ở trẻ sơ sinh mẹ có thể áp dụng cách sau: dùng miếng khăn mềm hoặc là gạc sạch đem thấm vào nước muối pha loãng. Trước đó mẹ quấn miếng gạc đó vào ngón tay, khi nhúng xong đưa vào vùng lợi đang mọc nanh sữa của bé nhẹ nhàng lau, mỗi ngày thực hiện 3 - 4 lần là chúng sẽ biến mất.

Có nên nhể nanh sữa cho trẻ sơ sinh?

Khi trẻ đã được chẩn đoán bị răng nanh sữa, bố mẹ cũng không nên quá lo lắng. Trước tiên, cần đánh giá xem nanh sữa ở trẻ có gây khó chịu gì cho trẻ không, trẻ có quấy khóc, sốt bỏ bú hay không. Nếu không có những dấu hiệu trên thì chỉ cần vệ sinh răng miệng cho trẻ thật tốt và theo dõi, nanh sẽ tự biến mất sau 1 - 2 tuần. Nếu có dấu hiệu nanh nhiễm khuẩn gây đau, khó chịu cho trẻ, cha mẹ cần đưa trẻ đến khám nha sĩ để chích hay nhể nanh.

Trong dân gian cũng có một số mẹo vặt để chữa nanh sữa ở sơ sinh, tuy nhiên, các bác sĩ cho rằng mẹ không nên tự ý chích nhể nanh sữa cho trẻ sơ sinh vì nếu không biết cách xử trí đúng có thể sẽ gây đau đớn và nhiễm khuẩn nặng hơn cho trẻ.

Lưu ý: Việc chích nhể nanh sữa cho trẻ chỉ có vai trò giúp nanh nhanh tiêu biến chứ không có tác dụng dự phòng. Vì thế, nanh sữa có thể sẽ tái phát sau khi chích nhưng ở vị trí khác.

Theo Thành viên diễn đàn lamchame.com tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang