Mỗi lần xuất tinh có bao nhiêu tinh trùng? Cách bảo vệ "tinh binh" quý ông cần biết

Số lượng tinh trùng thấp mỗi lần xuất tinh được cho là có thể ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của nam giới.

Tinh trùng là các tế bào sinh sản của nam giới có trong tinh dịch khi được xuất tinh. Số lượng tinh trùng được đo bằng xét nghiệm phân tích tinh dịch. Theo đó, số lượng tinh trùng trung bình mỗi lần xuất tinh là từ 40 triệu đến 300 triệu trên 1ml tinh dịch.

Hiệp hội Vô sinh Quốc gia Hoa Kỳ, Resolve, cho biết kết quả phân tích tinh dịch có thể khác nhau tuỳ thuộc vào mỗi trung tâm xét nghiệm nhưng vẫn nằm trong khoảng trung bình ở trên.

Xét nghiệm tinh dịch được chỉ định để kiểm tra các nguyên nhân tiềm ẩn có thể gây vô sinh, chức năng của cơ quan sinh sản hoặc hiệu quả của các phương pháp điều trị vô sinh ở nam giới.

Ngay cả những người có số lượng tinh trùng "bình thường" cũng có thể bị vô sinh do các yếu tố khác ảnh hưởng đến hiệu quả thụ tinh của tinh trùng.

Số lượng tinh trùng bao nhiêu là thấp? 

Mỗi lần xuất tinh có bao nhiêu tinh trùng? Cách bảo vệ tinh binh quý ông cần biết - Ảnh 1.

Số lượng tinh trùng thấp có thể ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của nam giới. Ảnh minh hoạ.

Theo Resolve, số lượng tinh trùng thấp là dưới 10 triệu tinh trùng trên mỗi ml tinh dịch. Mặc dù số lượng tinh trùng thấp có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới nhưng điều đó không có nghĩa là tinh trùng không thể thụ tinh. 

Nếu một người có số lượng tinh trùng từ 20 triệu đến 40 triệu trên mỗi ml tinh dịch, đây là số lượng thấp hơn mức trung bình ở trên. Tuy nhiên, các bác sĩ có thể yêu cầu làm thêm các xét nghiệm khác để xác định chất lượng của tinh trùng. Nếu số lượng tinh trùng thấp nhưng chất lượng tinh trùng cao, hình dạng và kích thước bình thường, tốc độ bơi của tinh trùng tốt, các bác sĩ vẫn có thể xem xét giới hạn này là bình thường. 

Số lượng tinh trùng thế nào là quá cao?

Số lượng tinh trùng cao là hơn 300 triệu tinh trùng trên mỗi ml tinh dịch, theo Resolve. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu của Đại học Edinburgh, Vương Quốc Anh, cho rằng số lượng tinh trùng cao không có nghĩa là khả năng sinh sản cũng cao. 

Các tiêu chí xác định chất lượng tinh trùng

Mỗi lần xuất tinh có bao nhiêu tinh trùng? Cách bảo vệ tinh binh quý ông cần biết - Ảnh 2.

Có rất nhiều tiêu chí xác định chất lượng tinh trùng. Ảnh minh họa.

Hoá lỏng

Là khả năng tinh dịch chuyển từ trạng thái gel sang lỏng. Nếu tinh dịch không hóa lỏng trong khoảng 15 - 20 phút, tinh trùng sẽ khó bơi về phía trứng để thụ tinh. 

Hình thái

Kích thước và hình dạng của tinh trùng có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới. Tinh dịch có càng nhiều tinh trùng hình dạng bất thường thì khả năng vô sinh càng cao. 

Khả năng di chuyển

Khả năng di chuyển của tinh trùng là một trong số các yếu tố quyết định cơ hội thành công khi thụ tinh với trứng.

pH

Mức độ axit hoặc bazơ của tinh dịch cho biết nguy cơ nhiễm trùng. Độ pH trung bình của tinh dịch là 7,2 - 7,8. Độ pH cao hơn có thể liên quan tới nhiễm trùng. Độ pH thấp hơn có thể là dấu hiệu cho thấy mẫu tinh dịch có lẫn tạp chất bên ngoài hoặc có vật cản trong hệ sinh sản của nam giới. 

Tổng lượng tinh dịch

Đây là lượng tinh dịch mỗi lần nam giới xuất tinh. Theo đó, lượng tinh dịch trung bình trong khoảng 2 - 5ml. Nếu lượng tinh dịch ít hơn số này có thể liên quan tới các vấn đề về tuyến tiền liệt hoặc túi tinh. 

Làm gì để cải thiện chất lượng tinh trùng? 

Mỗi lần xuất tinh có bao nhiêu tinh trùng? Cách bảo vệ tinh binh quý ông cần biết - Ảnh 3.

Một lối sống khoa học là chìa khóa cho một sức khỏe sinh sản khỏe mạnh. Ảnh minh họa.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Edinburgh cho biết nam giới có thể làm một số điều sau đây để cải thiện chất lượng tinh trùng:

- Hạn chế rượu bia: Rượu có thể làm giảm sản xuất hormone nam giới testosterone, từ đó làm giảm số lượng tinh trùng.

- Không hút thuốc: Nam giới hút thuốc thường có số lượng tinh trùng thấp hơn những người không hút thuốc.

- Duy trì cân nặng ở mức độ hợp lý: Các tế bào mỡ trong cơ thể giải phóng một loại enzyme gọi là aromatase. Enzyme này phân hủy testosterone thành estrogen, từ đó làm giảm số lượng tinh trùng.

- Tránh để tinh hoàn quá nóng: Mặc dù các nghiên cứu về chủ đề này có nhiều kết quả khác nhau, nhưng theo một số chuyên gia, nam giới muốn cải thiện khả năng sinh sản vẫn nên tránh sử dụng bồn tắm nước nóng, phòng xông hơi hoặc đặt máy tính xách tay lên đùi. 

- Giảm căng thẳng: Theo các tác giả của một nghiên cứu năm 2018, căng thẳng có thể gây ra những thay đổi về hình dạng của tinh trùng và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

- Điều trị triệt để những bệnh lý nam khoa có thể ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng và khám sức khoẻ định kỳ để phát hiện sớm các nguy cơ của bệnh. 

(Nguồn: Medical News Today)

 

Link gốc: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/moi-lan-xuat-tinh-co-bao-nhieu-tinh-trung-cach-bao-ve-tinh-binh-quy-ong-can-biet-162221604223412838.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang