Một số bài thuốc Nam có thể trị cảm cúm cho trẻ hiệu quả

(lamchame.vn) - Trẻ nhỏ là đối tượng rất dễ bị cảm cúm khi thời tiết chuyển mùa hay thời tiết nóng lạnh thất thường. Ngoài thuốc tây thì nhiều bậc cha mẹ lại tìm đến thuốc Nam như một biện pháp vừa giúp con khỏi bệnh mà lại đảm bảo an toàn.

Một số bài thuốc Nam thường dùng với nguyên vật liệu phổ biến

Khi trẻ bị cảm nóng với triệu chứng như sốt, ra nhiều mồ hôi, khát nước, mồm miệng khô, thích uống nước lạnh,...Có thể chữa trị với bài thuốc thanh nhiệt giải biểu như sau:

Cỏ nhọ nồi 50g, lá tre 10g, cát căn 10g, cho vào 2 bát nước, sắc nhanh đến khi cạn còn 1/2 bát thì lấy ra chia làm 2 lần uống trong ngày.

Có thể dùng cỏ nhọ nồi tươi, rửa sạch, giã nát rồi vắt lấy nước uống 3-4 lần trong ngày, bã đắp lên thóp trước của trẻ cũng có tác dụng hạ sốt nhanh.

Để trẻ nằm nơi thoáng khí, yên tĩnh, ánh sáng dịu, tránh mọi kích thích. Cho trẻ mặc thoáng mát, không nên mặc nhiều quần áo hoặc ủ nóng, lau mồ hôi cho trẻ thường xuyên.

Cho trẻ uống nhiều nước, nên ăn thức ăn lỏng như cháo, sữa... bảo đảm đủ chất dinh dưỡng. khi trẻ bị sốt cao trên 39oC thì ngoài bài thuốc trên phải phối hợp thêm biện pháp hạ nhiệt khác như đắp khăn ướt lên trán cho trẻ, nách, bẹn và thay đổi vị trí ở chỗ khác. Cũng có thể cho trẻ uống thêm thuốc hạ nhiệt như paracetamol.

tri-cam-cum-cho-tre-bang-cac-bai-thuoc-nam.jpg

Khi trẻ bị cảm lạnh với các triệu chứng như trẻ sốt nhưng sợ lạnh, sợ gió, đau mỏi các khớp xương, đau cơ, đau đầu, chảy nước mũi, không ra mồ hôi, có thể kết hợp với viêm mũi, viêm họng.

Dùng bài thuốc sắc gồm các vị thuốc sau: Lá tía tô 8g, kinh giới 6g, vỏ quýt 4g, cam thảo 2g, gừng tươi 2g. Cho vào 2 bát bước, sắc nhanh cho đến khi cạn còn 1/2 bát, chia làm 2 lần uống trong ngày.

Thuốc để đánh gió: Lấy 5 lá trầu không và 4g gừng tươi, rửa sạch rồi giã nát, trộn đều hai thứ, cho thêm một ít rượu, sau đó dùng một miếng gạc sạch bọc lại và đánh dọc hai bên cột sống từ cổ xuống đến lưng.

Ngoài ra có thể dùng một số bài thuốc dân gian để trị cảm cúm cho trẻ như:

Nước gừng nóng: Gừng có tác dụng làm ấm cơ thể, chống lạnh, hồi dương, thông lách. Có thể dùng gừng để chữa chân tay lạnh, đầy hơi, chóng mặt, buồn nôn, cảm lạnh, ho… Với trẻ nhỏ, thay vì sử dụng nhiều loại thuốc kháng sinh liều cao, cha mẹ có thể sử dụng nước gừng tươi để trị cảm cúm cho trẻ khi giao mùa.

Thái gừng thành từng lát mỏng rồi cho nước vào đun sôi, thêm đường hoặc mật ong và cho trẻ uống khi còn nóng. Mỗi ngày nên cho trẻ uống 2 – 3 lần hay mỗi lần trẻ có triệu chứng cảm cúm cũng có thể sử dụng được. Khả năng làm ấm cơ thể của gừng sẽ làm dịu các cơn ho, cảm cúm tức thì.

Lá kinh giới: Theo y học cổ truyền, kinh giới (tía tô) có tính ẩm, vị cay, có tác dụng làm ra mồ hôi, lợi tiểu, chữa nóng sốt, cảm gió, cảm lạnh. Vì thế, ông cha ta đã sử dụng kinh giới như là một vị thuốc dân gian chữa cảm cúm hiệu quả.

Đối với trẻ nhỏ, khi bị cảm cúm hay ho dai dẳng, có thể giã nát lá kinh giới, tía tô rồi đem trộn với một ít đường phèn hoặc mật ong đem hấp nóng rồi cho trẻ uống. Tinh dầu của kinh giới và tía tô sẽ giúp trẻ thông mũi, dịu họng và giảm các triệu chứng của cảm cúm nhanh chóng.

Các bài thuốc trên đã được lưu truyền từ lâu nên cha mẹ có thể yên tâm trị cảm cúm cho trẻ bằng các bài thuốc Nam này. Trong trường hợp trẻ bị cảm cúm lâu, dai dẳng hoặc nặng, cha mẹ cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được chữa trị.

Nguồn: Thành viên diễn đàn Lamchame.com tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang