Một số món canh cua giải nhiệt ngày hè cho bữa cơm chiều cả nhà quây quần

(lamchame.vn) - Canh cua là món ngon dễ ăn, dễ làm lại tốt cho sức khỏe. Nấu canh cua sao cho ngon, đậm đà hương vị cũng là vấn đề khiến nhiều chị em lo lắng.

Để có được nồi canh cua ngon thì đầu tiên các mẹ lưu ý là phải biết cách chọn cua. Khi mua cua (nếu là cua đồng thì ngon hơn), cần chọn những con cái thật khỏe, chạy nhanh, có mai màu xám đục và cứng thì thịt cua sẽ chắc, thơm và nhiều gạch. Nếu ngại làm, bạn có thể mua cua xay sẵn bán trong siêu thị, tuy nhiên muốn ngon thì các bạn nên mua về rồi tự làm lấy.

Cua đồng rửa sạch, tách mai, lột bỏ phần yếm rồi khều lấy gạch cua để riêng. Muốn nấu canh ngon thì thịt cua sau khi làm sạch nên xóc muối trước hoặc sau khi giã vì có muối thì khi nấu, thịt cua mới đóng màng trên mặt nước, còn không có muối thịt cua së rã trong nước chứ không tụ đông lại. Khi nấu phải bảo đảm độ sôi cho canh cua chín kỹ mà màng thịt cua không vỡ.

Có rất nhiều món canh cua để chị em lựa chọn nhé: 

1. Canh cua rau đay, mồng tơi, mướp

Canh cua rau đay, mồng tơi, mướp đi kèm với cá muối rất tốn cơm nhé

Nguyên liệu

0,5kg cua đồng

1 bó rau mồng tơi, 1 bó rau đay, 1 quả mướp

2 củ hành khô

Dầu ăn, muối, hạt nêm

1 thìa nhỏ mắm tôm (nếu thích)

Cách làm: 

Cho dầu ăn vào chảo, phi thơm hành khô rồi cho gạch cua vào chưng đến khi dậy mùi thơm và có màu vàng.

Đổ nước cua đã lọc vào nồi, bắc lên bếp đun sôi. Cần chú ý để nước cua khi sôi không bị trào ra ngoài. Khi nước cua sôi, thịt đã đóng bánh, từ từ gạt thịt cua sang 1 bên rồi cho rau vào, nêm gia vị vừa ăn, có thể cho thêm 1 thìa mắm tôm. Khi canh vừa chín tới thì trút gạch vừa chưng vào nồi canh, đợi sôi đều thêm 2 phút thì tắt bếp, múc canh ra tô lớn.

2. Canh cua rau ngót: 

Không phổ biến như canh cua mồng tơi nhưng món canh cua rau ngót cũng rất đậm đà và vô cùng ngọt

Nguyên liệu 

Cua đồng: 300 gam.
Rau ngót: 1 mớ.
Gia vị: Nước mắm, muối, bột ngọt.

Cách làm: 

Khi có nước thịt cua đã lọc, bạn đổ vào xoong và bắc lên bếp để đun. Cho thêm cả phần gạch đã khêu vào rồi nêm thêm 1 chút bột canh vào. Khi nước cua sôi, bạn khẽ gạt phần gạch nổi lên bên trên mặt nước sang một bên rồi cho rau ngót vào. Đợi nước sôi lại một lúc, rau ngót đã chín mềm thì tắt bếp và nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn. Trong suốt quá trình đun sôi canh bạn không được đậy vung nhé, nó sẽ khiến canh cua bị vồng lên, tràn bọt và nước ra ngoài bếp.

3. Canh cua khoai sọ rau muống: 

Ảnh: Internet

Nguyên liệu: 

250 g cua

15 củ khoai sọ

1 mớ rau muống

3 củ hành khô

Gia vị: hạt nêm, mắm, dầu ăn

Cách làm: 

Bắc bếp luộc khoai (cho một thìa cafe muối vào nước luộc), để khoai chín và bớt nhớt. Xả khoai qua nước lạnh. Vớt ra để ráo. 
Ướp khoai với 1 thìa gia vị, 1 thìa cà phê hạt nêm, 1 thìa mắm (để khoai đậm đà). Lọc cua và cho gia vị vào nồi nước lọc khuấy đều. Trưng gạch cua: (để lên màu và vị cua). Cho 1 thìa cà phê mắm vào bát gạch và đánh lên. Phi hành thơm, đổ gạch cua trưng lên đến khi dậy mùi. Tiếp đến múc 1/2 bát nước lọc để trưng cùng gạch cua. Đổ ra bát để riêng. Bắc nồi nước lọc cua đun lên đến khi thịt cua nổi lên, đóng váng (vặn nhỏ bếp để gạch không bị vỡ). Lưu ý: trước khi đun nên khuấy qua 1 lần để thịt cua nổi váng không bị đóng đáy nồi. Gạt nhẹ váng thịt cua sang một bên, cho khoai vào đun sôi, tiếp tục cho rau muống vào đun sôi. Tưới nước gạch cua lên váng thịt cua. Rồi bắc ra khỏi bếp. Múc khoai ra bát, gắp rau muống ra. Chan nước và vớt váng cua ra.

Ngoài ra còn một số các món canh cua thanh mát khác như canh cua nấu với bí đao, canh cua rau dền, canh rau cải với cua, canh rau tập tàng với cua. Cách nấu những món canh này cũng gần tương tự như cách nấu canh cua mồng tơi ở trên. 

Chúc các bạn thành công!

Theo VTC News

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang