Mua bảo hiểm hưu trí, nên hay không?

(lamchame.vn) - Bảo hiểm hưu trí tự nguyện là loại hình bảo hiểm nhân thọ cung cấp khả năng tài chính khi về già. Bên cạnh đó bảo hiểm hưu trí cũng cung cấp các lợi ích thiết thực khác.

1. Bảo hiểm hưu trí là gì?

Được quy định tại Thông tư 115/2013/TT-BTC và được sửa đổi bởiThông tu 130/2015/TT-BTC thì:

- Bảo hiểm hưu trí là sản phẩm bảo hiểm nhân thọ do doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện nhằm cung cấp thu nhập bổ sung cho người được bảo hiểm khi hết tuổi lao động.

- Bảo hiểm hưu trí bao gồm bảo hiểm hưu trí cho từng cá nhân và bảo hiểm hưu trí cho nhóm người lao động. Trường hợp bảo hiểm hưu trí cho nhóm người lao động (sau đây gọi là bảo hiểm hưu trí nhóm), bên mua bảo hiểm là chủ sử dụng lao động, người lao động sẽ được nhận toàn bộ quyền lợi của hợp đồng bảo hiểm sau một thời hạn nhất định theo thỏa thuận giữa các bên và được ghi nhận tại hợp đồng bảo hiểm.

- Trên cơ sở bên mua bảo hiểm đóng phí bảo hiểm, người được bảo hiểm bắt đầu nhận quyền lợi bảo hiểm hưu trí khi đạt đến tuổi theo thỏa thuận tại hợp đồng bảo hiểm, nhưng không dưới 55 (năm mươi lăm) tuổi đối với nữ và 60 (sáu mươi) tuổi đối với nam, trường hợp pháp luật có quy định khác về độ tuổi nghỉ hưu thì thực hiện theo quy định tại văn bản pháp luật đó về độ tuổi nghỉ hưu.

bao-hiem-huu-tri.jpg
Bảo hiểm hưu trí là loại hình bảo hiểm nhân thọ

2. Quyền lợi của bảo hiểm hưu trí

- Quyền lợi hưu trí định kỳ

Quyền lợi hưu trí được chi trả định kỳ đến khi người được bảo hiểm tử vong hoặc tối thiểu 15 năm, tùy theo thỏa thuận tại hợp đồng bảo hiểm. Mức hưởng quyền lợi hưu trí được thỏa thuận và ghi rõ trên hợp đồng bảo hiểm. Ngoài ra phần quyền lợi hưu trí chưa chi trả sẽ được tính lãi với lãi suất không thấp hơn lãi suất đầu tư cam kết tối thiểu thỏa thuận trên hợp đồng bảo hiểm.

- Quyền lợi bảo hiểm rủi ro

Người tham gia không may tử vong hoặc thương tật toàn bộ vĩnh viễn sẽ được công ty bảo hiểm chi trả các quyền lợi tương ứng theo thỏa thuận trong hợp đồng để giúp chính người tham gia và người thân giảm bớt gánh nặng tài chính trong lúc khó khăn nhất.

Rõ ràng, bảo hiểm hưu trí tự nguyện không chỉ là nguồn thu nhập thay thế khi đến tuổi không còn khả năng làm ra tiền mà còn là quỹ tài chính đảm bảo trước rủi ro và chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho người tham gia.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang