Mùa hè nóng bức, phụ nữ mang bầu nên ăn uống kết hợp tập luyện như thế nào?

(lamchame.vn) - Mẹ bầu thường mệt mỏi, chán ăn vào những ngày hè nóng. Chính vì thể, các chị em bầu bí cần đặc biệt quan tâm đến chế độ dinh dưỡng của mình vào các ngày này để thai nhi có thể phát triển thuận lợi từ trong bào thai.

Cùng tham khảo những gợi ý sau đây về dinh dưỡng để có thể đáp ứng được nhu cầu năng lượng cho cả mẹ và con trong ngày hè nắng nóng nhé:

1. Tăng cường các thực phẩm làm mát cơ thể

Ngoài việc xây dựng một chế độ ăn cân bằng dinh dưỡng cho thai phụ như tỷ lệ 6 – 11 khẩu phần ngũ cốc (cơm, mì, phở…), 2 – 4 khẩu phần hoa quả, 4 khẩu phần rau xanh, 4 khẩu phần sữa và 3 khẩu phần protein, vào mùa hè, bà bầu cần tăng cường lượng thức ăn làm mát cơ thể.

Các thực phẩm này gồm rau xanh, các loại trái cây có nhiều nước như thanh long, dưa hấu, dưa bở, dưa chuột, nho, táo, lê, cam bưởi quýt, dâu tây…. Đồng thời ăn nhiều món dễ tiêu như cá hấp, cháo thập cẩm, thịt nạc, đậu hũ, rau má cũng đều là các món dễ ăn và mát lành mùa hè

Nếu muốn ăn nhẹ, mẹ bầu hãy lựa chọn hoa quả thay nước để cơ thể nhận được nhiều chất xơ hơn.

2. Hãy uống nhiều nước

Vào mùa nóng để tránh bị mất nước, say nắng và đột quỵ, bà bầu cần uống từ 8-10 ly nước mỗi ngày trong.

Để tránh cơ thể mất nước, khiến tim bé đập nhanh hơn và làm tăng nguy cơ sinh non, các bà mẹ tương lai cần tăng cường uống nước liên tục trong ngày. Các loại nước tốt nhất dành cho thai phụ là nước lọc, sữa, nước trái cây và nước trà thảo mộc thanh nhiệt không có chất kích thích…

3. Tránh xa chất béo

Đối với những phụ nữ mang thai, chất béo luôn khó tiêu, lại khiến cho khả năng hấp thụ vitamin và khoáng chất từ rau xanh giảm sút. Để hạn chế chất béo, bạn nên sử dụng dầu ngô, dầu nành, dầu ôliu, dầu hạt cải thay cho mỡ động vật.

4. Đồ nướng là thứ bà bầu cần hạn chế ăn vào mùa hè

Chị em mang thai nên hạn chế đồ nướng trong chế độ dinh dưỡng của mình để tránh vi khuẩn từ đồ ăn tái xâm nhập vào cơ thể bạn và gây nguy hại cho thai nhi. Nếu bạn phải ăn đồ nướng thì chúng cần được nướng chín hoàn toàn, đặc biệt là hải sản và các loại thịt.

Bạn nên tránh xa những đồ ăn ôi thiu, hay các loại đồ ăn có chứa sốt, đồ ăn được cất trong tủ lạnh như bơ, sữa, nước hoa quả…

5. Không ăn quá nhiều gia vị

Thai phụ nên hạn chế đồ ăn cay, ăn nhiều muối và các thực phẩm chứa nhiều đường.

Ăn cay không chỉ làm cho chứng ốm nghén, nôn ói trở lên trầm trọng mà còn gây hại cho hệ thần kinh của thai nhi. Bởi đồ cay chứa nhiều chất gây tê, làm tê liệt thần kinh thai nhi, khiến chúng không thể phát triển bình thường, thậm chí gây dị tật ở hệ thần kinh.

Không nên ăn nhiều muối vì sẽ khiến thai phụ có thể bị chứng phù, tiền sản giật.

Những thực phẩm chứa nhiều đường như bánh, mứt, kẹo nên hạn chế nếu ăn nhiều, lượng đường trong máu người mẹ quá cao rất dễ gây biến chứng không tốt cho cả mẹ lẫn con.

6. Đừng cố ăn nhiều

Thay vì cố nhồi nhét thức ăn, bà bầu hoàn toàn có những lựa chọn thực phẩm thông minh hơn để không phải ăn quá nhiều mà vẫn “đủ dùng” cho cả mẹ và con.

Bà bầu chỉ cần 200 – 300 calo/ngày, tương đương với 2 lát bánh mỳ nướng với bơ hay một đĩa nhỏ khoai tây trộn bơ hoặc chỉ 1 ly sữa lớn.

Do đó, đừng cố “nhồi nhét” thức ăn hoặc đặt ra cho mình một chế độ dinh dưỡng quá nghiêm ngặt. Các bác sĩ khuyên rằng khi thai được 12 tuần trở đi, bạn không phải kiêng cữ món gì, thay vào đó là ăn mỗi thứ 1 chút thôi.

7. Bà bầu nên luyện tập nhẹ nhàng vào mùa hè

Các mẹ nên tập luyện thật nhẹ nhàng như bơi lội và đi bộ vì lối sống lành mạnh này rất tốt cho giai đoạn mang thai của chị em, giúp cơ bắp của bạn luôn dẻo dai và cân nặng của bạn hợp lý nhất… từ đó bạn sẽ thấy thoải mái hơn trong những ngày nắng nóng.

Theo Sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang