Mụn thịt là gì? Tất cả những điều bạn cần biết

(lamchame.vn) - Mụn thịt là gì - câu hỏi này được rất nhiều người quan tâm. Không gây khó chịu, không gây đau đớn như các loại mụn bình thường, mụn thịt thừa thường gây ra những vấn đề liên quan đến thẩm mỹ. Nếu số lượng mụn thịt ít và có kích thước nhỏ, bạn có thể không cần quan tâm đến việc xử lý chúng. Tuy nhiên, nếu mụn lây lan ra nhanh và to lên thì phải nhanh chóng thăm khám và có biện pháp xử lý.

I. Mụn thịt là gì?

Mụn thịt là những nốt có màu da hoặc màu sẫm hơn u nhú lên trên bề mặt da, kích thước từ 1mm đến 5cm. Chúng thường được tìm thấy nhiều nhất ở các khu vực nếp gấp da như cổ, nách, bẹn hay phần mặt (gò má, mắt). Mụn thịt có xu hướng xuất hiện nhiều hơn ở những người béo phì và những người mắc bệnh đái tháo đường týp 2.

II. Dấu hiệu nhận biết mụn thịt

Mụn thịt có thể xuất hiện ở bất kỳ ai, bất kỳ độ tuổi và giới tính nào, u nhú trên da, sờ vào có cảm giác mềm. Mụn thịt thừa thường sẽ không khiến cơ thể đau đớn. Tuy nhiên, việc xuất hiện ở những vùng da có nếp gấp (như cổ, nách, bẹn…) dẫn đến tình trạng cọ xát nhau, gây ra cảm giác khó chịu. Đôi khi, những đốm mụn thịt này có thể tự rụng đi. Bạn có thể cân nhắc việc loại bỏ mụn thịt nếu gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ, khiến bạn thiếu tự tin. 

Thoạt nhìn, chúng ta rất dễ nhầm lẫn giữa mụn thịt thừa và mụn cóc. Tuy nhiên, bạn có thể dễ dàng nhận biết mụn thịt thông qua một vài dấu hiệu như:

  • - Mụn thịt thường mịn và mềm (mụn cóc có xu hướng thô hơn với bề mặt không đều)

  • - Có núm và nhô hẳn ra khỏi da (mụn cóc thường chỉ hơi nhô lên hoặc phẳng)

  • - Loại mụn này không có khả năng lây lan (mụn cóc lây lan rất dễ dàng)

  • - Mụn thịt không gây ra đau đớn, sau một thời gian có thể chuyển màu sậm dần và trở nên sần sùi

 

III. Nguyên nhân gây ra mụn thịt

Hiện tại, vẫn chưa xác định được rõ những nguyên nhân cụ thể gây ra mụn thịt. Tuy nhiên, tình trạng này có thể xảy ra khi các cụm collagen và mạch máu bị mắc kẹt bên trong các mảnh da dày hơn. Bên cạnh đó, một số đối tượng có da nhạy cảm cũng dễ sinh ra mụn thịt.

Mụn thịt thường xuất hiện phổ biến ở những đối tượng sau:

  • - Người thừa cân, béo phì

  • - Người bị bệnh tiểu đường

  • - Phụ nữ trong giai đoạn mang thai

  • - Người bị nhiễm virus HPV

  • - Người bị mất cân bằng giới tính

  • - Người bị rối loạn lipid máu

  • - Người bị tăng huyết áp, hoặc huyết áp cao…

Mụn thịt có thể là dấu hiệu bên ngoài của việc cơ thể mắc phải tình trạng kháng insulin, hội chứng chuyển hóa, xơ vữa động mạch và bệnh tim mạch.

 

IV. Có nên tẩy mụn thịt trên mặt không?

Mụn thịt có thể xuất hiện ở rất nhiều vùng trên khắp cơ thể, phổ biến ở cổ, ở tay hoặc mụn thịt ở nách. Một số vị trí khác cũng có mụn thịt thừa là trên ngực, lưng, ở vùng háng, trên mí mắt hoặc dưới nếp gấp mông. Hầu hết nếu không quá to hoặc ở vị trí không dễ thấy, bạn có thể bỏ qua việc tẩy mụn thịt và “chung sống" hoà bình cùng những nốt u này. Tuy nhiên, nếu mụn thịt trên mặt nhiều thì việc thăm khám và xử lý triệt để cũng nên được cân nhắc. Đừng tự can thiệp bằng các phương pháp dân gian để điều trị mụn thịt tại nhà, vì có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng không ngờ đến. Việc tác động vào da sai cách có thể khiến nhiễm trùng và để lại sẹo vĩnh viễn. Chính vì thế, bạn nên đến bác sĩ da liễu thăm khám thật kỹ lưỡng, sau đó mới quyết định hướng điều trị thích hợp.

Hy vọng bài viết trên đã giúp giải đáp cho bạn phần nào câu hỏi “mụn thịt là gì" và nguyên nhân gây ra loại mụn xấu xí này.

 

 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang